Thứ ba, 07/05/2024 21:01 (GMT+7)
Thứ tư, 06/12/2023 09:13 (GMT+7)

Quảng Ngãi nâng cao khả năng ứng phó sự cố tràn dầu cho các doanh nghiệp trên địa bàn

Theo dõi KTMT trên

Quảng Ngãi thường xuyên tổ chức các đợt diễn tập, huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh với các kịch bản khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó, khắc phục sự cố tràn dầu cho các lực lượng tham gia.

Ngày 5/12, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra và làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về công tác triển khai thực hiện quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu; sự cố hóa chất, độc xạ trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng lãnh đạo các cơ sở, ngành liên quan.

Quảng Ngãi nâng cao khả năng ứng phó sự cố tràn dầu cho các doanh nghiệp trên địa bàn - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn với tỉnh Quảng Ngãi về công tác ứng phó với sự cố tràn dầu,...

Thời gian qua, công tác phòng, chống thiên tai, phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn nói chung và công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu, chất thải và hóa chất độc xạ nói riêng đã được tỉnh chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định; hệ thống cơ sở hạ tầng và công trình phòng chống thiên tai, phòng cháy, chữa cháy ngày càng được quan tâm đầu tư; công tác dự báo, cảnh báo, nhận thức về công tác phòng ngừa đã từng bước được nâng cao.

Đến nay, 100% các huyện, thị xã, thành phố và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức thành lập/kiện toàn các Đội ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn quản lý. Tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt diễn tập, huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh với các kịch bản phong phú, từ trên cạn xuống dưới biển nhằm nâng cao khả năng chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ huy cũng như kỹ năng ứng phó, khắc phục sự cố tràn dầu cho các lực lượng tham gia. Các cảng, doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cho các lực lượng ứng phó tại cơ sở với quy mô vừa và nhỏ tùy theo điều kiện của cơ sở như: Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam, Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất, Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi,...

Quảng Ngãi nâng cao khả năng ứng phó sự cố tràn dầu cho các doanh nghiệp trên địa bàn - Ảnh 2
Đoàn công tác do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm Trưởng đoàn.

Về công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất độc tại cơ sở, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 50 cơ sở có hoạt động hóa chất, tập trung chủ yếu trên địa bàn KKT Dung Quất, KCN VSIP, KCN Tịnh Phong và KCN Quảng Phú. Nhìn chung các cơ sở có hoạt động hóa chất công nghiệp cơ bản chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật về an toàn hóa chất trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, vận chuyển, lưu chứa, bảo quản….

Phát biểu tại buổi làm việc, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ ghi nhận, đánh giá cao công tác ứng phó với các loại hình thiên tai, sự cố, tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua, nhất là công tác ứng phó với bão, lũ, đứng đầu cả nước về chỉ số phòng, chống thiên tai cấp tỉnh. Địa phương đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án, kịch bản, tình huống ứng phó phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế. Chính quyền tỉnh cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, diễn tập, nhất là lực lượng tại chỗ; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ đề nghị tỉnh thời gian đến, tiếp tục phát huy những ưu điểm, kết quả đạt được; chủ động kiểm tra, rà soát, bổ sung các phương án ứng phó với các loại hình sự cố có thể xảy ra, trong đó lưu ý kế hoạch, phương án phải chi tiết, cụ thể, gắn với lực lượng chuyên nghiệp, thiết bị, phương tiện chuyên dụng hiện đạị để đáp ứng yêu cầu; chú trọng nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện và diễn tập ứng phó các sự cố, thiên tai; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, nhất là các doanh nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cùng ngày, Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế công tác ứng phó sự cố tràn dầu, ứng phó sự cố hóa chất tại Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất và Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.

Trọng Nghị - Bình Dương

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi nâng cao khả năng ứng phó sự cố tràn dầu cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.