Thứ sáu, 29/03/2024 17:30 (GMT+7)
Thứ hai, 05/10/2020 14:15 (GMT+7)

Quảng Nam: Nước sông Cổ Cò đổi màu đen kịt, cá chết hàng loạt

Theo dõi KTMT trên

Những ngày qua, nước trên sông Cổ Cò đoạn chảy ra TX.Điện Bàn (Quảng Nam) đột ngột đổi màu đen ngòm, xuất hiện từng váng khiến cá chết trắng, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Quảng Nam: Nước sông Cổ Cò đổi màu đen kịt, cá chết hàng loạt - Ảnh 1
Cá chết hàng loạt ở sông Cổ Cò đoạn chảy qua TX. Điện Bàn

Theo ghi nhận của PV, những ngày gần đây, ở đoạn sông Cổ Cò, đoạn chảy qua hai khối phố Hà My Đông A và Hà My Trung, TX. Điện Bàn thì thấy có rất nhiều cá rô phi bị chết nổi trên mặt nước trôi dạt vào bờ và một số xác cá chết đang giai đang phân hủy bốc mùi hôi thối.

Bên cạnh đó, một đoạn sông này nước có màu đen thui bốc mùi hôi thối khó chịu. Tiếp đến, các ống cống thoát nước và kênh mương nước chảy ở khối phố Hà My Đông A nước đen và trên bề mặt nước có lớp váng.

Ông Trương Văn Phú (71 tuổi, trú khối phố Hà My Đông A) kể, sau trận mưa lớn, con sông Cổ Cò bỗng nhiên đổi màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Kéo theo đó là hàng ngàn xác cá rô phi nổi trắng dòng sông.

“Thấy cá chết nhiều nổi trên sông Cổ Cò, tôi và nhiều người dân khác đã kiến nghị lên chính quyền địa phương để họ về kiểm tra nguồn nước này. Nhưng đến thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết quả làm rõ nguyên nhân tại sao cá ở đoạn sông này bị chết”, ông Phú cho hay.

Theo nhiều người dân khối phố Hà My Đông A, việc xuất hiện cá chết trên sông làm nhiều bà con chăn thả trâu, bò lo lắng nên không cho gia súc của mình uống nước ở đoạn sông này. Điều người dân lo lắng hơn cả tình trạng ô nhiễm trên sông Cổ Cò có khả năng ngấm sâu vào lòng đất, gây hệ lụy lâu dài đến sức khỏe người dân, do đa số bà con ở đây sử dụng nước giếng khoan hoặc giếng đào.

Quảng Nam: Nước sông Cổ Cò đổi màu đen kịt, cá chết hàng loạt - Ảnh 2
Ông Trần Văn Phú cho biết nước sông Cổ Cò bỗng nhiên đen kịt và cá chết trắng.

Anh Cao Văn Chính (40 tuổi, trú khối phố Hà My Trung) cho biết, người dân nghi ngờ cá chết là do nước thải từ trong khu dân cư Hà My Đông thải thẳng ra môi trường gây ô nhiễm.

“Sau trận mưa lớn cách đây mấy hôm nước trên sông Cổ Cò bất ngờ đổi màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Mỗi lần người dân lưu thông qua khu vực này không chịu được mùi hôi thối bốc lên từ xác cá lẫn nguồn nước đen ngòm dưới sông Cổ Cò”, anh Chính cho hay.

Quảng Nam: Nước sông Cổ Cò đổi màu đen kịt, cá chết hàng loạt - Ảnh 3
Nước sông Cổ Cò đen kịt và bốc mùi hôi thối.

Ông Lê Năm, Trưởng khối phố Hà My Đông A cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin này, địa phương đã huy động người dân dùng ghe chèo ra bờ sông để vớt số cá chết đem đi tiêu hủy để đảm bảo vệ sinh môi trường. Từ ngày 2 đến ngày 3/10, có khoảng 400kg cá chết được người dân vớt lên, đa số cá chết là rô phi.

“Hiện này, chính quyền phường Điện Dương cùng các ngành chức năng thị xã Điện Bàn đã xuống kiểm tra về tình trạng cá chết này và lấy mẫu nước, xác cá chết xét nghiệm. Cá chết trên sông Cổ Cò có thể do nguồn nước bị nhiễm bẩn từ các chất thải từ đầu ống cống nước chảy thẳng ra sông”, ông Lê Năm chia sẻ.

Quảng Nam: Nước sông Cổ Cò đổi màu đen kịt, cá chết hàng loạt - Ảnh 4
Người dân nghi ngờ nước sông ô nhiễm do các chất thải từ đầu ống cống nước chảy thẳng ra sông

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, đã cử cán bộ Phòng TN&MT thị xã phối hợp với chính quyền phường Điện Dương đã đi kiểm tra đoạn cá chết trên sông Cổ Cò và lấy mẫu nước, xác cá chết để đem đi xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Nước sông Cổ Cò đổi màu đen kịt, cá chết hàng loạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.