Thứ sáu, 26/04/2024 10:40 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/02/2020 14:00 (GMT+7)

Quảng Nam nâng cao khả năng ứng phó chống hạn, mặn vụ Đông Xuân

Theo dõi KTMT trên

Toàn tỉnh Quảng Nam đã gieo trồng xong gần 42.000ha lúa, 3.000ha ngô, 7.300ha lạc, 1.100ha khoai lang, 4.200ha sắn… Tất cả đều đang trong quá trình phát triển tốt.

Quảng Nam nâng cao khả năng ứng phó chống hạn, mặn vụ Đông Xuân - Ảnh 1
(Ảnh minh họa: Duy Khương/TTXVN)

Ngày 7/2, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh cùng đoàn công tác đã có chuyến đi đánh giá thực tế tại địa phương và làm việc với tỉnh Quảng Nam về tình hình sản xuất cây trồng vụ Đông Xuân 2019-2020 và các giải pháp ứng phó khô hạn, nhiễm mặn.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam Trương Xuân Tý cho biết hiện, toàn tỉnh Quảng Nam đã gieo trồng xong gần 42.000ha lúa, 3.000ha ngô, 7.300ha lạc, 1.100ha khoai lang, 4.200ha sắn… Tất cả đều đăng trong quá trình phát triển tốt.

Về điều hành chống hạn, xâm nhập mặn, ông Trương Xuân Tý cho biết từ đầu vụ Đông Xuân 2019-2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có văn bản hướng dẫn chỉ đạo các địa phương thực hiện đắp bờ giữ nước để làm đất, tiết kiệm việc cấp nước ngay từ đầu vụ; tưới nước giữa vụ theo “ướt - khô xen kẽ”, tưới luân phiên.

Ngoài ra, các vùng có khả năng thiếu nước, vùng cuối kênh được Sở tư vấn nên chuyển mạnh sang sản xuất cây trồng khác như: ngô, lạc…

Tuy nhiên, khả năng cao tỉnh Quảng Nam vẫn xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước vào cuối vụ Hè Thu nếu không có mưa bổ sung.

Cùng với đó, tình hình xâm ngập mặn đã xuất hiện gây cản trở đến việc sinh hoạt và tưới tiêu của người nông dân.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết tỉnh đã chỉ đạo đến các địa phương chủ động rà soát, xây dựng phương án phòng chống hạn, nhiễm mặn.

Tuy nhiên, Quảng Nam hiện chưa có công trình ngăn xâm nhập mặn cụ thể nên độ mặn trên sông Vĩnh Điện và đặc biệt là sông Thu Bồn tăng cao. Từ đó, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn nước ngọt cấp cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang tiếp tục theo dõi tình hình hạn hán, xâm nhập mặn và điều tiết nguồn nước từ các hồ chứa nước ở thượng nguồn nhằm đảm bảo cho việc sản xuất trong vụ Đông Xuân và vụ Hè Thu 2020.

Chủ tịch Lê Trí Thanh kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu khoa học thuộc Bộ nghiên cứu và đề xuất các giải pháp, công trình ngăn mặn trên sông Thu Bồn.

Từ đó, giúp tỉnh Quảng Nam có những giải pháp bền vững, chủ động ứng phó tình trạng xâm nhập mặn trên sông Thu Bồn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh ghi nhận những kiến nghị và đánh giá cao công tác chuẩn bị của tỉnh Quảng Nam cho vụ Đông Xuân trong thời gian qua.

Hiện, hầu hết các loại cây trồng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang sinh trưởng và phát triển tốt, các đối tượng gây dịch hại dù có xuất hiện nhưng ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là một tín hiệu khả quan và hứa hẹn mang đến một vụ mùa thắng lợi cho người nông dân nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu khoa học thuộc Bộ nghiên cứu và đề xuất các giải pháp, công trình ngăn mặn trên sông Thu Bồn.

Trần Tĩnh - Khoa Chương

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam nâng cao khả năng ứng phó chống hạn, mặn vụ Đông Xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới