Chủ nhật, 28/04/2024 11:48 (GMT+7)
Thứ ba, 10/10/2023 15:36 (GMT+7)

Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế: Liên kết giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch

Theo dõi KTMT trên

Với sự tương đồng về sản phẩm du lịch văn hóa, 3 địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội nghị bàn biện pháp liên kết sức mạnh từ đó phát huy và tạo nên chuỗi sự kiện du lịch phát triển bền vững.

Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế là 3 địa phương của miền Trung có sự tăng trưởng ấn tượng trong lĩnh vực du lịch và trở thành điểm sáng của du lịch Việt Nam cũng như khu vực châu Á. Con đường di sản miền Trung đi qua 3 địa phương với hệ thống di sản thế giới đồ sộ đã được UNESCO công nhận. Trong đó, tỉnh Thừa Thiên Huế là cố đô duy nhất ở Việt Nam còn bảo lưu được khá nguyên vẹn kiến trúc thành quách, lăng tẩm, đình miếu… cùng hàng vạn hiện vật, cổ vật quý hiếm từ xưa để lại. Đây cũng là tỉnh của nước ta có 7 di sản được UNESCO vinh danh. Ngoài ra, 3 địa phương còn có hệ thống giao thông thuận lợi… Tất cả các yếu tố trên tạo ra tiềm năng rất lớn trong phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sự kiện, lễ hội.

Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế: Liên kết giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch - Ảnh 1
Lễ ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Bảo tàng Đà Nẵng trong khuôn khổ Hội thảo Phát huy giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch tại Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế.

Đây chính là ưu thế trong xây dựng sản phẩm du lịch, theo đó hội thảo nhằm đánh giá lại hiệu quả việc phát huy giá trị của các sự kiện, lễ hội tại tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc thúc đẩy phát triển du lịch và gắn kết du lịch ba địa phương.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam cam kết, ngành du lịch sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để cộng đồng doanh nghiệp phát triển, sớm phục hồi sau đại dịch. Việc quy tụ tài nguyên Di sản Văn hóa Thế giới của 3 địa phương, nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt, tạo nên sức hút mới cho điểm đến, là nội dung rất quan trọng, góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt Nam nói chung và các tỉnh miền Trung nói riêng. Tại đây, ông Siêu đánh giá cao việc 3 địa phương cùng bàn biện pháp phục hồi du lịch là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng.

Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế: Liên kết giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch - Ảnh 2
Ông Hà Văn Siêu – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Theo đó, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế cần khai thác nét tương đồng về sản phẩm du lịch văn hóa, sự kiện, của 3 địa phương, từ đó phát huy và tạo nên chuỗi sự kiện du lịch. Bên cạnh đó, cần có sự đồng bộ xuyên suốt giữa các địa phương, gia tăng nguồn nhân lực, tạo nên những sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút du khách.

Hiện nay, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế đang sở hữu rất nhiều lễ hội đặc sắc, mang tính đặc trưng của các địa phương miền biển như lễ hội cầu ngư, lễ hội đình làng… và các lễ hội đã được đưa vào danh mục Di sản Phi vật thể Quốc gia.

Đây chính là ưu thế trong quá trình xây dựng sản phẩm du lịch. Tuy nhiên cần xem xét, chọn ra những sản phẩm mang tính cốt lõi, từ đó xây dựng và định hình sản phẩm du lịch sự kiện, lễ hội cho 3 địa phương.

Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế: Liên kết giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch - Ảnh 3
Lễ hội Pháo hoa, một trong nhiều "đặc sản" du lịch thu hút đông đảo du khách của TP Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - cho biết, thời gian qua, Đà Nẵng đã triển khai rất nhiều sản phẩm du lịch sự kiện, lễ hội và được đáng giá là điểm đến ở lĩnh vực này. Đây là thành công bước đầu của Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc tổ chức sự kiện lễ hội cần xem xét để tránh mang tính thời vụ. Cần có sự phối hợp, hỗ trợ giữa các ngành, nhất là sự tập trung các nguồn lực từ con người đến cơ sở hạ tầng dịch vụ, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp.” Hội thảo là sự khởi đầu cho chuỗi sự kiện hợp tác giữa 3 địa phương, để phát huy các giá trị của lễ hội, sự kiện, thúc đẩy tăng trưởng du lịch của 3 địa phương…”

Tại hội thảo, các cơ quan quản lý, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, phân tích kỹ các yếu tố giá trị để phát triển, khai thác các sản phẩm du lịch, sự kiện, lễ hội tại 3 địa phương hiệu quả hơn, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.  Theo đó, 3 địa phương cần lựa chọn 1 vài sự kiện lễ hội tiêu biểu, đặc sắc, giàu giá trị để đầu tư một cách bài bản cả về nội dung, quy mô, thời gian tổ chức và kết nối với các điểm đến khác trong tỉnh, thành phố để hình thành các tour du lịch hoàn chỉnh cung cấp cho du khách. Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác quảng bá lễ hội đến với du khách; nắm bắt xu hướng du lịch và nhu cầu của du khách để xúc tiến các thị trường khách phù hợp với sản phẩm; kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tổ chức tour đưa khách về lễ hội; tổ chức đa dạng các dịch vụ phục vụ khách khi về lễ hội.

Phạm Nghị

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế: Liên kết giá trị sự kiện, lễ hội thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới