Thứ bảy, 27/04/2024 21:36 (GMT+7)
Thứ bảy, 31/08/2019 15:56 (GMT+7)

Quận Thanh Xuân kiểm điểm phường Hạ Đình vì công văn "vội", Bộ TN&MT bất ngờ ra khuyến cáo

Theo dõi KTMT trên

Sau khi UBND quận Thanh Xuân kiểm điểm đối với UBND phường Hạ Đình vì đã ban hành văn bản vượt quá thẩm quyền và chưa đủ cơ sở sau vụ cháy Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, khiến người dân hoang mang, lo lắng. Sáng 31/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã lại phát thông báo khuyến cáo người dân sinh sống khu vực xung quanh cần thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Sau vụ cháy nổ tại kho chứa sản phẩm, nguyên liệu vật tư, hóa chất của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Sáng 31/8, Bộ TN&MT đã chính thức lên tiếng trước lo ngại về an toàn hóa chất động hại và ô nhiễm môi trường. Bộ này nhận định, vụ cháy gây ra nguy cơ mất an toàn hóa chất độc hại và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, cảnh báo đây là sự cố cháy nổ có liên quan đến hoá chất có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Bộ TN&MT cho biết, đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, các cơ quan liên quan của thành phố Hà Nội để trao đổi, nắm bắt thông tin; đồng thời chỉ đạo Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) trực tiếp phối hợp, hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiến hành quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh: Không khí, nước, đất sau sự cố.

Quận Thanh Xuân kiểm điểm phường Hạ Đình vì công văn "vội", Bộ TN&MT bất ngờ ra khuyến cáo - Ảnh 1
Người dân được khuyến cáo không sử dụng thực phẩm quanh khu vực đám cháy Rạng Đông. Ảnh: Đức Giang.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối sức khỏe cho người dân, Bộ TN&MT khuyến cáo người dân sinh sống khu vực xung quanh công ty, cần thận trọng, thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành y tế; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình (đối với các hộ dân ở gần công ty); không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở; thau rửa các bể chứa nước hở; tạm thời không sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh cho đến khi các cơ quan chức năng nhà nước công bố giới hạn về phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ nêu trên.

Ngoài ra, khi có việc cần thiết đi qua khu vực xung quanh công ty, người dân nên mặc áo dài tay, đeo khẩu trang có than hoạt tính.

Theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, ngày 30/8, Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã báo cáo sơ bộ số liệu về sản phẩm hàng hóa, vật tư, bị thiệt hại trong vụ cháy (bóng đèn huỳnh quang, đèn tròn, đèn compact).

Hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đang phối hợp với các chuyên gia, các nhà khoa học để tính toán, lượng hóa các nguồn, chất gây ô nhiễm có thể phát sinh từ bóng đèn huỳnh quang, đèn compact để đưa ra được mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường nếu có.

Bộ TN&MT cho biết, hiện cơ quan quản lý nhà nước đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học để có giải pháp đồng bộ nhằm xử lý các tàn tích của vụ cháy nổ, môi trường.

Trước đó, ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình có công văn gửi đến người dân sống gần khu vực xảy ra sự cố cháy, yêu cầu triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp bảo vệ sức khỏe do không khí nhiễm bẩn.

Văn bản của UBND phường yêu cầu người dân không sử dụng rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn được nuôi trồng, sử dụng nước từ các bể hở trong bán kính 1 km từ tâm đám cháy trong 21 ngày. Các gia đình tự theo dõi sức khỏe các thành viên. Nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt, co giật, nôn phải đưa đi khám tại các bệnh viện để được xử lý kịp thời. Bên cạnh đó “kịp thời thông báo cho UBND phường hoặc trạm y tế phường các trường hợp ảnh hưởng đến sức khỏe, các trường hợp nghi ngộ độc do bụi tro tàn dư của cháy”.

UBND phường cũng yêu cầu người dân thay giặt toàn bộ quần áo có nhiễm khói bụi do cháy bằng cách giặt sạch nhiều lần sau đó ngâm xà phòng nóng trong 70-80 độ. Vệ sinh toàn bộ ngoại cảnh, thau rửa các vật dụng chứa nước, vật dụng sinh hoạt có bám bụi bằng tro. Tiêu hủy các loại rau trái tự trồng trong vòng bán kính 500m.

Tuy nhiên, đến sáng 30/8, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã ký quyết định thu hồi văn bản này với lý do ban hành “không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở”. Dù vậy, nhiều chuyên gia môi trường, văn bản của UBND phường Hạ Đình là kịp thời, hợp lý và có tính trách nhiệm cao trong phòng ngừa rủi ro ô nhiễm.

Đơn vị quan trắc thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đến hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông kiểm tra, ghi nhận số liệu về chất lượng không khí.

”Kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trên địa bàn thành phố nói chung và khu vực xảy ra sự cố cháy nổ nói riêng (đặc biệt là sau cơn mưa các ngày 29- 30/8) đều ở mức bình thường, nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia”- Bộ TN&MT nêu rõ.

Xuân Đoàn (T/h)

Xuân Đoàn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quận Thanh Xuân kiểm điểm phường Hạ Đình vì công văn "vội", Bộ TN&MT bất ngờ ra khuyến cáo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới