Thứ bảy, 04/05/2024 13:32 (GMT+7)
Thứ sáu, 30/08/2019 17:16 (GMT+7)

Phường thu hồi khuyến cáo, người dân cạnh Công ty Rạng Đông vẫn sống trong sợ hãi

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, theo thông tin mới nhất, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã ra quyết định thu hồi văn bản khuyến cáo đối với người dân.

UBND phường thu hồi văn bản khuyến cáo "giới hạn 21 ngày"

Sau khi vụ cháy tại Công ty Rạng Đông xảy ra, ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình đã ra văn bản khuyến cáo người dân.

Theo đó, vụ cháy tại Công ty Rạng Đông kéo theo nhiều khói bụi còn tồn dư, không khí bị nhiễm bẩn, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dân. Vì vậy, UBND phường Hạ Đình khuyến nghị người dân không sử dụng thực phẩm (rau, hoa quả, thịt, cá…) được nuôi trồng trong bán kính 1km (kể từ tâm đám cháy) trong thời hạn 21 ngày.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo việc sơ tán trẻ nhỏ, người già, người ốm ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng trong thời gian từ một đến 10 ngày. Nếu có biểu hiện bất thường, người dân cần chủ động đến các cơ sở y tế kiểm tra.

Ngoài ra, người dân cũng không nên sử dụng nước tại các bể chứa hở trong bán kính 1km kể từ tâm đám cháy. Đặc biệt, Ủy ban Nhân dân phường Hạ Đình đề nghị người dân tiêu hủy các loại trái cây, rau trồng trong bán kính 500m. Nếu tiếp tục trồng, người dân nên thay đổi đất, dung dịch thủy canh mới để đảm bảo không bị ô nhiễm.

Tuy nhiên, ngày 30/8, thông tin từ Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân cho hay, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã có quyết định thu hồi lại văn bản trên do ban hành không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở.

Trong khi đó, sáng trong ngày 30/8, cơ quan chức năng đã tiến hành quan trắc, đo và lấy mẫu không khí xung quanh khu vực hiện trường. Dự kiến, sau khoảng từ 10-15 ngày sẽ có kết quả chính thức.

Người dân "ngay ngáy" lo sợ nguy cơ ô nhiễm

Theo ghi nhận của PV, ngay sát khu vực vừa xảy ra cháy, một số cửa hàng bày bán hoa quả, thực phẩm vẫn hoạt động bình thường và có rất nhiều người dân đến mua bán. Tuy vậy, họ đều phải đeo khẩu trang để tránh mùi khét lẹt bốc lên từ hiện trường vụ cháy.

Phường thu hồi khuyến cáo, người dân cạnh Công ty Rạng Đông vẫn sống trong sợ hãi - Ảnh 1
Phường thu hồi khuyến cáo, người dân cạnh Công ty Rạng Đông vẫn sống trong sợ hãi - Ảnh 2
Phường thu hồi khuyến cáo, người dân cạnh Công ty Rạng Đông vẫn sống trong sợ hãi - Ảnh 3
Phường thu hồi khuyến cáo, người dân cạnh Công ty Rạng Đông vẫn sống trong sợ hãi - Ảnh 4
Người dân mua bán thực phẩm ngay cạnh khu vực cháy

Bên cạnh đó, một loạt nhà dân từ số 91-125 khu phố Hạ Đình đều bị ảnh hưởng do đám cháy nhà máy Công ty Rạng Đông. Hộ dân tại số 123 Hạ Đình cho biết, toàn bộ bức tường sát bên đám cháy hiện tại đã bị nứt toác, đồng thời 2 ngày nay gia đình bị ảnh hưởng rất nhiều do mùi khét vẫn còn nồng nặc trong không khí.

Bà Loan, chủ hộ nhà số 123 Hạ Đình cho biết: “2 đêm nay tôi không ngon giấc. Đêm hôm kia (ngày 28/8), thức trắng đêm vì đám cháy. Đến đêm qua cũng không thể ngủ được do không khí rất nặng mùi, cảm giác rất tức ngực, khó thở. Quanh đây, nhà nào có trẻ nhỏ đều đã di chuyển hết, nhà số 96 kia cả nhà đã kéo nhau về quê".

Phường thu hồi khuyến cáo, người dân cạnh Công ty Rạng Đông vẫn sống trong sợ hãi - Ảnh 5
Bức tường nhà số 123 Hạ Đình nứt toác sau vụ cháy

Sát ngay bên cạnh, nhà số 121 Hạ Đình, gia đình bà Tươi cũng trong tình trạng tương tự, toàn bộ bức tường sát khu nhà máy bị cháy hiện đã phồng rộp, vết nứt chạy dọc tường. Gia đình bà Tươi có một cháu nhỏ 3 tuổi đã phải gửi về quê. “Cũng chưa biết khi nào cho cháu lên vì tình trạng không khí thế này thì không dám để cháu ở đây” – bà Tươi lo lắng.

Phường thu hồi khuyến cáo, người dân cạnh Công ty Rạng Đông vẫn sống trong sợ hãi - Ảnh 6
Phường thu hồi khuyến cáo, người dân cạnh Công ty Rạng Đông vẫn sống trong sợ hãi - Ảnh 7
Nhà số 121 Hạ Đình cũng bị ảnh hưởng

Theo ghi nhận của PV, hầu hết tất cả người dân trong khu vực đều đã sử dụng khẩu trang để phòng tránh tình trạng ô nhiễm không khí quanh khu vực.

Anh Minh Đức, một người dân trong khu phố Hạ Đình bày tỏ quan ngại: “Rất mong các cơ quan chức năng sớm có kết luận về chất lượng không khí để bà con đỡ lo lắng, cũng như có các khuyến cáo cụ thể để đảm bảo sức khỏe cho người dân”.

Trần Giang

Bạn đang đọc bài viết Phường thu hồi khuyến cáo, người dân cạnh Công ty Rạng Đông vẫn sống trong sợ hãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Tin mới