Thứ bảy, 20/04/2024 08:02 (GMT+7)
Thứ hai, 16/05/2022 14:29 (GMT+7)

Phú Xuyên, Hà Nội: Dân "tố" doanh nghiệp thép Tấn Loan gây ô nhiễm tiếng ồn

Theo dõi KTMT trên

Nhiều năm qua, người dân tiểu khu Phú Mỹ, TT.Phú Xuyên (Phú Xuyên, TP.Hà Nội) đang bị tra tấn hàng ngày bởi tiếng ồn phát ra từ quá trình sản xuất của xưởng thép Tấn Loan.

Mới đây, Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường nhận được thông tin phản ánh về việc xưởng sản xuất thép đa hình Tấn Loan (Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mại Trung Phú) nằm giữa khu dân cư đông đúc tại Tiểu khu Phú Mỹ (TT.Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội) thường xuyên gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân đang sinh sống trên địa bàn.

Theo người dân, những tiếng “gầm rú” của máy móc, tiếng hàn, cắt, khoan, va đập của sắt thép, bụi kim loại… vang lên mỗi ngày tại xưởng sản xuất thép đa hình Tấn Loan, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, gây bức xúc cho những người dân địa phương. 

Phú Xuyên, Hà Nội: Dân "tố" doanh nghiệp thép Tấn Loan gây ô nhiễm tiếng ồn - Ảnh 1
Xưởng thép Tấn Loan (màu trắng) nằm ngay giữa trung tâm khu dân cư TT.Phú Xuyên.

Đáng nói, những hộ dân sống cận kề xưởng sản xuất của doanh nghiệp này đã rất nhiều lần phản ánh tới các cấp chính quyền, tuy nhiên sự việc vẫn không hề được xử lý. Thậm chí, bất chấp giờ giấc nghỉ ngơi của người dân, những âm thanh “inh tai, nhức óc” vẫn không “buông tha” cho những hộ cận kề.

Bên cạnh đó, xưởng thép Tấn Loan còn bị nguời dân phản ánh về việc vi phạm xây dựng, không đủ điều kiện hoạt động khi không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, không có kế hoạch bảo vệ môi trường…

Sau khi nhận phản ánh, Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã xuống hiện trường để ghi nhận thực tế. Theo quan sát của Phóng viên, xưởng thép Tấn Loan rộng gần 1.000m2. Xưởng thép nằm sát đường quốc lộ 1A cũ, ngay giữa trung tâm khu dân cư thị trấn Phú Xuyên, các đó không xa là trụ sở UBND TT.Phú Xuyên, UBND huyện Phú Xuyên.

Phú Xuyên, Hà Nội: Dân "tố" doanh nghiệp thép Tấn Loan gây ô nhiễm tiếng ồn - Ảnh 2
Xưởng thép Tấn Loan bị phản ánh về thời gian sản xuất không hợp lý, gây ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến việc học hành, nghỉ ngơi của người dân xung quanh

Bên trong xưởng thép, khoảng gần 10 công nhân đang làm việc. Tiếng cắt kim loại, tiếng va đập sắt thép inh tai, nhức óc… xung quanh xưởng sản xuất đủ thứ phế liệu từ sắt, thép được sắp xếp chồng chất lên nhau.

Theo ông P.V.T, người dân ở tiểu khu Phú Mỹ: “Hàng ngày, chúng tôi phải chịu tiếng ồn từ xưởng thép Tấn Loan. Nhiều lần chúng tôi góp ý với xưởng thép Tấn Loan, nhưng xưởng thép vẫn phớt lờ các ý kiến, tiếp tục hoạt động, gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng, khiến nhiều người bức xúc. Thậm chí, chúng tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương về xưởng thép xả thải gây ô nhiễm môi trường, xây dựng trái phép, không đảm bảo an toàn, phòng cháy chữa cháy…nhưng vẫn không hiểu vì sao doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất mà không có sự kiểm tra từ cơ quan chức năng cũng như chính quyền sở tại".

Đại diện Tiểu khu Phú Mỹ cho biết đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân về thời gian sản xuất không hợp lý, tình trạng tiếng ồn phát ra từ cơ sở này (xưởng thép Tấn Loan) ảnh hưởng đến việc học hành, nghỉ ngơi của người dân xung quanh.

“Mỗi lần người dân phản ánh, chúng tôi đều nhắc nhở doanh nghiệp, yêu cầu sắp xếp hoạt động sản xuất hợp lý để không ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Tuy nhiên, chủ cơ sở này phớt lờ nên nhiều gia đình lại càng bức xúc hơn”, đại diện tiểu khu Phú Mỹ nói.

Đáng chú ý, người dân nơi đây không chỉ sống chung với tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, mà hiện trạng rung lắc trong quá trình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp Tấn Loan cũng khiến một số hộ dân liền kề vô cùng hoang mang.

Theo ông G. thì mỗi khi máy dập tại xưởng này hoạt động gây ra rung lắc rất mạnh, gây hư hỏng tới các công trình xây dựng của gia đình. “Điển hình là việc bể nước đã bị vỡ, trần nhà ở thì liên tục bị nứt khiến cả gia đình vô cùng hoang mang”, ông G. lo lắng chia sẻ.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch UBND Thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, xác nhận đã nắm được thông tin. Cũng theo ông Hải thì UBND huyện Phú Xuyên đang tiến hành kiểm tra, xác minh theo thẩm quyền. 

Ông Phạm Chí Cường, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, người đã có hơn 50 năm kinh nghiệm trong ngành thép khẳng định: “Sản xuất thép là ngành không thân thiện với môi trường. Không có nhà máy thép nào là sạch. Nơi nào có nhà máy thép nơi đó có sự ô nhiễm”.

Theo nhiều chuyên gia, sản xuất một tấn thép sẽ thải ra khoảng 10.000 m3 khí thải, 100 kg bụi và 80 m3 nước thải. Không được xử lý đúng cách, cái giá cho tăng trưởng sẽ là quá lớn. Ngành công nghiệp thép làm gia tăng áp lực về ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người, từ ô nhiễm tiếng ồn, đất, nước và không khí.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Phú Xuyên, Hà Nội: Dân "tố" doanh nghiệp thép Tấn Loan gây ô nhiễm tiếng ồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới