Thứ năm, 18/04/2024 14:33 (GMT+7)
Thứ tư, 20/07/2022 07:10 (GMT+7)

Phía Nam giá thuê đất công nghiệp phía Nam lập đỉnh mới

Theo dõi KTMT trên

Giá đất công nghiệp lập đỉnh do dòng vốn FDI mới đổ bộ khi Việt Nam tái mở cửa, cộng với nhu cầu mở rộng sản xuất của doanh nghiệp hiện hữu.

Tại TP.HCM và Long An xuất hiện giá chào thuê đất công nghiệp vọt lên 270-290 USD mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê, cao nhất từ trước tới nay.

Cụ thể, chỉ tính riêng phân khúc đất công nghiệp, mức giá chào thuê cao nhất của 5 tỉnh thành trọng điểm khu vực miền Nam cho thấy TP.HCM xuất hiện mốc 270 USD (6,4 triệu) mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê. Mức giá này chưa gồm phí quản lý và thuế giá trị gia tăng.

Long An cũng bất ngờ ghi nhận cá biệt một khu công nghiệp vượt TP.HCM khi xuất hiện giá chào thuê đất lập đỉnh 290 USD (6,8 triệu) mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê.

Phía Nam giá thuê đất công nghiệp phía Nam lập đỉnh mới - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Trong khi đó Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu và Đồng Nai lần lượt ghi nhận các mức giá chào thuê đất công nghiệp cao nhất trong 3 tháng qua là 110, 180, 195 USD mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê.

Mặt khác, thực tế có rất ít khu công nghiệp chạm đến vùng đỉnh này (thường chỉ rơi vào nhóm các khu công nghiệp có vị trí đắc địa, hạ tầng kỹ thuật đạt tiêu chuẩn cao, kết nối giao thông thuận tiện).

Nhìn toàn cảnh thị trường, bình quân giá thuê đất công nghiệp của toàn khu vực miền Nam (gồm TP.HCM, các tỉnh Đông Nam Bộ) trong quý vừa qua dao động trong ngưỡng 135 USD mỗi m2 cho cả chu kỳ thuê.

CBRE Việt Nam cho biết, thị trường cho thuê đất công nghiệp quý 2 của phía Nam với 5 đại diện: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng giá thuê trung bình 8-13% so với cùng kỳ năm trước. Cá biệt một số khu công nghiệp tiêu biểu của miền Nam đạt mức giá chào thuê tăng tới 26% trong vòng 12 tháng qua.

Có 2 nguyên nhân khiến giá tăng cao. Thứ nhất, nhu cầu thuê lớn và quy mô thị trường không ngừng tăng trưởng cùng với làn sóng dịch chuyển sản xuất mạnh mẽ. Thứ hai, do ngày càng có nhiều nhà đầu tư sơ cấp lẫn thứ cấp nhảy vào thị trường khu công nghiệp phía Nam. Khi có lượng lớn nhu cầu tìm kiếm, thâu tóm quỹ đất công nghiệp để kinh doanh cho thuê đất, nhà xưởng, kho bãi đã khiến mặt bằng giá thuê đội lên.

Bà Trang Bùi, CEO Cushman & Wakefield, nhận định đây là khu vực đã phát triển các thủ phủ công nghiệp từ rất sớm so với mặt bằng chung cả nước nên giá thuê cao. Nhờ đi trước một bước so với miền Bắc và miền Trung, cộng thêm gắn liền với đô thị sôi động nhất cả nước là TP.HCM, bất động sản công nghiệp miền Nam luôn là tâm điểm thu hút các nhà sản xuất, giới đầu tư nội địa lẫn quốc tế.

Bà Trang đánh giá, thị trường bất động sản công nghiệp phía Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới cả về giá thuê lẫn nguồn cầu trong năm 2022. Bên cạnh sự phát triển mạnh của bất động sản công nghiệp, các sản phẩm về hậu cần, diện tích logistics dành riêng cho thương mại điện tử tại các tỉnh phía Nam cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh từ nay đến năm 2025.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Phía Nam giá thuê đất công nghiệp phía Nam lập đỉnh mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới