Thứ tư, 24/04/2024 11:36 (GMT+7)
Thứ tư, 12/06/2019 20:41 (GMT+7)

Phát triển cảng biển xứng tầm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Theo dõi KTMT trên

Cảng Chân Mây (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cam kết ủng hộ mạnh mẽ đối với việc liên kết phát triển các cảng biển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cũng như sẵn sàng hợp tác với các cảng trong việc chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm khai thác cảng và dịch vụ logistics.

Lãnh đạo tỉnh vào cuộc vụ dự án thủy điện nợ 22 tỉ tiền đền bù của dân

Sau khi Việt Nam tham gia vào Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), việc liên kết vùng để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn đang là vấn đề đặt ra đối với mỗi địa phương, nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng của từng đơn vị, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách địa phương, tạo chuỗi giá trị bền vững.

Liên kết phát triển các cảng biển vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung là cần thiết, là tất yếu khách quan, nhưng liên kết thế nào, gồm nội dung gì, cách thức và bước đi ra sao; cơ chế vận hành, lợi ích và trách nhiệm của từng cảng; vai trò lãnh đạo và hỗ trợ của địa phương và trung ương… Đồng thời, làm thế nào để sự liên kết không làm mất đi động lực cạnh tranh, tính năng động sáng tạo của từng cảng…

Phát triển cảng biển xứng tầm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Ảnh 1
Cảng biển Chân Mây xứng tầm với vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung

Là một doanh nghiệp khai thác cảng, nên tập trung trước hết vào một số việc sau, để liên kết phát triển các cảng miền Trung sôi động hơn, đông đúc hơn, nhộn nhịp hơn, khai thác hiệu quả hơn và thu hút nhiều tàu quốc tế cập các cảng, đó là:

Thứ nhất, hình thành các liên kết mềm giữa các cảng trong chuỗi cung ứng logistics, bao gồm liên kết và thống nhất các chính sách về dịch vụ. Trong đó, đảm bảo các tiêu chí cụ thể về tiêu chuẩn giá, năng lực bốc xếp, khả năng tiếp nhận tàu…nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ theo cam kết và được giám sát của trung tâm điều phối logistics hoặc chính quyền cảng theo mô hình mới.

Thứ hai, xây dựng một trung tâm điều phối logistics hoặc chính quyền cảng nhằm điều phối, hỗ trợ và gắn kết các cảng biển với các hình thức vận tải khác; đồng thời giám sát, điều phối và đưa ra khuyến nghị cần thiết trong quá trình thực hiện dịch vụ của các cảng, mà trong đó phải chú trọng việc cạnh tranh về chất lượng dịch vụ không cho phép cạnh tranh về giá.

Việc xây dựng trung tâm điều phối logistics cần các nhân tố quan trọng quyết định thành công của một trung tâm logistics, đó là vị trí, quy mô diện tích đất lớn, quy mô lực lượng lao động... Vì vậy, sự quan tâm của các Bộ, ngành để lựa chọn việc thành lập trung tâm cần có nghiên cứu khoa học khi xác định vị trí cũng như quyết định đầu tư xây dựng cũng như phương án kinh doanh phù hợp cho một trung tâm logistics.

Phát triển cảng biển xứng tầm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Ảnh 2
Cảng Chân Mây thường xuyên đón những con tàu du lịch "khủng" cập bến

Thứ ba, hình thành các mối liên kết cứng giữa các cảng. Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã và đang có nhiều bến cảng, điều đó rất thuận lợi cho việc phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các cảng đều định hướng mô hình xây dựng là cảng tổng hợp với đa số quy mô còn nhỏ lẻ, rất ít cảng chuyên dùng, cơ chế, chính sách, tổ chức hoạt động cũng khác nhau. Vì vậy, nguồn lực bị phân tán, mâu thuẫn trong chế độ chính sách và cạnh tranh không lành mạnh thiếu bền vững là điều tất yếu đã, đang diễn ra.

Việc hiệp thương, sáp nhập, liên kết để tận dụng lợi thế cơ sở hạ tầng của nhau tạo thành cụm cảng hoặc thương cảng lớn là điều cần thiết, đem lại hiệu quả cao trong nhiều mặt. Đó là tiết kiệm chi phí quản lý và vận tải; tận dụng được khả năng xếp dỡ; có thể đón nhiều tàu vào cùng một lúc; nâng cao vị thế và thương hiệu các cảng biển miền Trung trong khu vực và thế giới.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cũng đã nhấn mạnh: "Việc kết nối các cảng biển lại với nhau sẽ mang lại hiệu quả cao trong nhiều mặt. Đó là tiết kiệm chi phí quản lý và vận tải; tận dụng được khả năng xếp dỡ; có thể đón nhiều tàu vào cùng một lúc".

Đại Phong

Bạn đang đọc bài viết Phát triển cảng biển xứng tầm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đặc sắc Carnaval Hạ Long năm 2024
Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua.

Tin mới