Thứ bảy, 20/04/2024 16:54 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/05/2019 12:05 (GMT+7)

Phát hiện hạt điều lẫn trong nước thải độc hại

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến việc một người dân ở Hải Phòng bị bỏng hai chân sau khi lội qua mương nước, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Bảo đã vào cuộc điều tra và phát hiện nhân hạt điều lẫn trong nước thải độc hại.

Ngày 24/5, ông Đoàn Văn Khải - Phó trưởng Công an xã Hưng Nhân (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết, cơ quan chức năng đang tiến hành xử lý khu vực cánh đồng bị đổ trộm chất thải độc hại. Hiện, đã kiểm tra và xử lý được 1 bên cánh đồng, hút hết nước và múc hết bùn nhiễm độc. Còn 1 bên diện tích rất rộng (khoảng 700 m2) cũng bị nhiễm chất độc hại nhưng chưa xử lý được.

Trong quá trình xác minh chất độc hại có trong mương nước, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Bảo đã phát hiện thấy nhân hạt điều lẫn trong chất thải độc hại.

Theo ông Khải, trong khu vực xã Hưng Nhân và các xã lân cận không có công ty hoạt động liên quan đến hạt điều. Tại khu công nghiệp Cầu Nghìn (Thái Bình) có nhà máy sản xuất, chế biến hạt điều, nhưng công ty này đã ngừng hoạt động một thời gian dài. Người dân gần đó cho hay, công ty này đang cho thuê lại nhà xưởng.

Phát hiện hạt điều lẫn trong nước thải độc hại - Ảnh 1
Cơ quan công an phát hiện một lượng nhân hạt điều lẫn trong nước thải tại mương nước.

Trước đó, ngày 20/5, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng đã điều động các đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu hiện trường, phân tích thành phần chất thải tại mương nước khiến một người dân bị bỏng nặng cả hai chân khi lội qua đây.

Khối lượng chất thải cần xử lý khoảng 350 m3 bùn đất và gần 600 m3 nước lẫn chất thải. Kinh phí xử lý theo báo giá của đơn vị kinh doanh dự kiến khoảng 6,5 tỉ đồng.

Diện tích khu vực ban đầu bị đổ chất độc hại chỉ khoảng 20m2, nhưng sau đó bị ngấm ra khu vực xung quanh. Tại khu vực này, công ty môi trường đã tiến hành hút nước nhưng vẫn chưa sạch. Đến tối 22/5, sự việc vẫn chưa được xử lý xong.

Phát hiện hạt điều lẫn trong nước thải độc hại - Ảnh 2
Sau khi lội qua mương nước độc, một người dân bị bỏng nặng cả 2 chân.

Hiện, UBND huyện Vĩnh Bảo đang trình UBND TP Hải Phòng các phương án xử lý mương nước độc hại này, tránh gây nguy hại cho nhân dân trong vùng. Cùng với đó, kiến nghị UBND TP Hải Phòng giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với sở, ngành, địa phương tiến hành điều tra, truy tìm chủ xả thải, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Chiều 8/5, bà Lê Thị Lan (50 tuổi, ở thôn Kênh Trạch, xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cùng 2 người trong thôn đi bắt cua. Bà Lan mặc quần vải, 2 người còn lại mặc quần ủng bằng cao su mềm. Ba người lội qua con mương nhỏ, nước màu đen nằm bên Quốc lộ 10, để sang bên kia ruộng lúa.

Đêm hôm đó, hai chân bà Lan bắt đầu phồng rộp, thâm đen, người lên cơn sốt co giật nên được gia đình chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Bảo cấp cứu. Các bác sĩ xác định bà Lan bị bỏng hóa chất, dẫn đến nhiễm độc nặng nên chuyển sang Bệnh viện Kiến An tiếp tục điều trị.

Sau khi nắm được thông tin, chính quyền xã Hưng Nhân và cơ quan chức năng huyện Vĩnh Bảo đã kiểm tra và phát hiện 3 điểm ven Quốc lộ 10 nằm trên địa bàn xã bị đổ chất thải màu đen, bốc mùi khó chịu.

Điều nguy hiểm, chất thải này chảy đến đâu làm cá chết đến đó và làm cháy hết cây cỏ.

Trần Giang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện hạt điều lẫn trong nước thải độc hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới