Thứ sáu, 19/04/2024 16:11 (GMT+7)
Thứ hai, 20/05/2019 10:08 (GMT+7)

Nhà máy sản xuất men bị "tố" xả thải gây ô nhiễm?

Theo dõi KTMT trên

Người dân ấp 4, xã La Ngà (huyện Định Quán, Đồng Nai) có đơn tố cáo Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm sông La Ngà. Tuy nhiên, UBND huyện Định Quán khẳng định công ty này đã kiểm soát được vấn đề ô nhiễm.

AB Mauri Việt Nam bị "tố" gây ô nhiễm sông La Ngà

Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam (Công ty AB Mauri, xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các loại men, phụ gia làm bánh mỳ và các loại bánh khác. Công ty AB Mauri có 2 nhà máy cách nhau 1km, một nơi dùng để sản xuất, một nơi dùng để xử lý men hóa chất.

Công ty AB Mauri vận chuyển chất thải đến khu xử lý bằng đường ống chôn dưới lòng đất, khu vực này rộng khoảng 2.000m2, bên ngoài luôn kín cổng cao tường và xung quanh nồng nặc mùi chua của men khiến người dân sống trong khu vực bán kính 1km như bị... "tra tấn".

Nhà máy sản xuất men bị "tố" xả thải gây ô nhiễm? - Ảnh 1
Công ty AB Mauri bị "tố" xả thải gây ô nhiễm môi trường sông La Ngà? (Ảnh: VietNamnet)

Theo người dân khu vực ấp 4 (La Ngà), trước đây, hàng trăm hộ dân sinh sống trong không khí trong lành. Tuy nhiên, từ năm 2000, Công ty AB Mauri về xây dựng nhà máy sản xuất trong khu dân cư khiến mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Ông Nguyễn Xuân Tân - Bí thư ấp 4 cho hay, nhà ông sống gần Công ty AB Mauri, từ khi công ty này hoạt động thì xuất hiện mùi hôi khó chịu. "Gần 20 năm nay, người dân chúng tôi phải sống chung với mùi hôi thối, có rất nhiều người bị bệnh liên quan đến đường hô hấp, như xoang, viêm phổi. Thậm chí ấp này có rất nhiều người đã chết vì ung thư" - ông Tân cho biết.

Nhà máy sản xuất men bị "tố" xả thải gây ô nhiễm? - Ảnh 2
Các bể chứa của Công ty AB Mauri - Ảnh: VietNamnet

Thực tế, từ trước năm 2012, người dân xã La Ngà đã tố cáo việc Công ty AB Mauri lợi dụng vào những ngày trời mưa để xả thải ra sông qua đường ống. Tuy nhiên, nội dung tố cáo không được xử lý. Gần đây nhất, ngày 14/5/2019, bà Lê Thị Tình (61 tuổi, ở ấp 4, xã La Ngà) viết đơn tố cáo Công ty AB Mauri xả thải ra môi trường và xin được bỏ tiền để tìm chứng cứ đường ống xả thải trực tiếp ra sông được chôn sâu trong lòng đất.

Trong đơn gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai), bà Tình tố cáo, Công ty AB Mauri có một đường ống nối từ 3 bể chứa nước thải dẫn ra giữa lòng sông La Ngà (từ bờ tường phía sau khu xử lý nước thải), đường kính khoảng 1m.

Bà Tình chia sẻ: "Tôi cam kết trong nhiều cuộc họp là, nếu đào lên mà không có đường ống nói trên thì tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật, chịu toàn bộ chi phí. Hiện tại, việc Công ty AB Mauri có sử dụng đường ống nói trên để xả thải hay không, chỉ có cơ quan chức năng vào cuộc mới rõ ràng?".

Nhà máy sản xuất men bị "tố" xả thải gây ô nhiễm? - Ảnh 3
Đơn tố cáo Công ty AB Mauri xả thải gây ô nhiễm ngày 14/5 - Ảnh: VietNamnet

Theo người dân xã La Ngà, hiện Công ty AB Mauri vẫn chứa nước thải ở 3 bể lớn. Những hôm trời ẩm thấp, mùi hôi thối rất nặng. Từ tháng 6/2018, khi nhà máy này nâng công suất hoạt động, mùi hôi thối và khí thải càng đậm đặc hơn, người dân ấp 4 thường xuyên bị đau đầu, choáng váng.

AB Mauri liệu có liên quan...?

Ở một diễn biến khác, trong những ngày đầu tháng 5, các cấp chính quyền nơi xảy ra sự việc vẫn quả quyết Công ty AB Mauri đã kiểm soát được vấn đề ô nhiễm.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai hôm 8/5, UBND huyện Định Quán cho biết, ngày 6/5, Công ty AB Mauri có văn bản báo cáo cập nhật việc khắc phục vấn đề kỹ thuật của hệ thống xử lý nước thải. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với UBND xã La Ngà tiến hành khảo sát hiện trạng thực tế của nhà máy.

Nhà máy sản xuất men bị "tố" xả thải gây ô nhiễm? - Ảnh 4
UBND huyện Định quán kết luận Công ty AB Mauri không còn gây ô nhiễm sông - Ảnh: VietNamnet

Theo văn bản này, tại thời điểm kiểm tra, Công ty AB Mauri đang dừng toàn bộ hoạt động sản xuất men, công đoạn sản xuất phụ gia vẫn đang hoạt động. UBND huyện Định Quán ghi nhận công ty đã hoàn toàn khắc phục sự cố, toàn bộ bùn thải từ bể đã được bơm hút đưa đi xử lý, hiện trong bể đã được bơm nước sạch vào để bảo quản thiết bị.

UBND huyện Định Quán khẳng định, từ ngày 27/4, không ghi nhận ý kiến phản ánh của các hộ dân sinh sống xung quanh Công ty AB Mauri liên quan đến việc phát sinh mùi hôi thối từ hoạt động của AB Mauri.

Vậy nhưng đến ngày 14/5, mùi hôi nồng nặc lại bốc ra từ phía Công ty AB Mauri, nhất là buổi sáng và tối khiến người dân bức xúc tiếp tục làm đơn tố cáo.

Nhà máy sản xuất men bị "tố" xả thải gây ô nhiễm? - Ảnh 5
Ngày 16/5, cá chết trắng sông La Ngà, cách nhà máy sản xuất men 3km

Ngày 16/5, thì xảy ra vụ việc cá chết trắng sông La Ngà, chủ yếu là cá nuôi trên các lồng bè của nhân dân trong vùng. Theo thống kê của UBND huyện Định Quán thì lượng cá chết lên đến 300 tấn, gây thiệt hại không nhỏ cho các hộ chăn nuôi thuỷ sản.

Hiện tại, tổ công tác của Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về Môi trường (Công an tỉnh Đồng Nai) đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai và UBND huyện Định Quán tiến hành lấy mẫu nước, mẫu cá để phân tích, điều tra làm rõ nguyên nhân trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Đáng chú ý, địa điểm cá chết cách Công ty AB Mauri khoảng 3km. Thực tế này làm dấy lên nghi vấn về việc xả thải của Công ty AB Mauri liệu có phải tác nhân gây nên hiện tượng cá chết ?

Trần Giang (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy sản xuất men bị "tố" xả thải gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .