Thứ sáu, 18/10/2024 13:17 (GMT+7)
Thứ hai, 10/06/2024 16:26 (GMT+7)

Phát hiện con cá khổng lồ kỳ dị dài 2,2m có vây giống như chân rùa biển

Theo dõi KTMT trên

Với hai vây hình dáng mái chèo giống như chân rùa biển, con cá khổng lồ có hình thù kỳ dị đã thu hút người dân kéo tới xem.

Thế giới đại dương sâu thẳm và mênh mông dường như vẫn là một bí ẩn với loài người nhỏ bé. Ngày 3/6 mới đây, một con cá biển khổng lồ có vẻ ngoài kỳ dị đã trôi dạt vào bờ biển ở thành phố Gearhart, bang Oregon, Mỹ. Sự xuất hiện bất ngờ của sinh vật lạ đã thu hút người dân hiếu kỳ ở Gearhart kéo tới xem.

Loài cá khổng lồ hiếm gặp đi lạc

Phát hiện con cá khổng lồ kỳ dị dài 2,2m có vây giống như chân rùa biển - Ảnh 1
Vây của con cá khổng lồ có hình mái chèo.
Phát hiện con cá khổng lồ kỳ dị dài 2,2m có vây giống như chân rùa biển - Ảnh 2
Nó to gần bằng chiếc xe bán tải.

Những bức ảnh do Thủy cung Seaside chụp lại cho thấy, con cá mặt trời ẩn có hình dáng thân phẳng, màu xám. Nó có chiều dài lên tới 7,3 foot tương đương 2,2m và to xấp xỉ chiếc xe bán tải khi đặt nằm cạnh.

Thủy cung Seaside thuộc thành phố Seaside, bang Oregon cho biết, con cá khổng lồ trôi dạt vào bờ biển Gearhart thuộc họ cá thái dương - Molidae hay còn gọi là họ cá mặt trời. Bà Marianne Nyegaard, một chuyên gia sinh vật học về họ cá mặt trời cho biết, nó có tên gọi chính xác là cá mặt trăng ẩn và pháp danh khoa học là Mola tecta.

Tecta là tên gọi theo tiếng Latin có nghĩa là ẩn náu, ngụy trang. Chính vì sự tồn tại bí mật của loài này mà các nhà khoa học đã đặt tên cho chúng như vậy. Theo bà Nyegaard, đây là một phân loài mới rất hiếm gặp trong thế giới đại dương. Dựa vào mẫu di truyền và quan sát bằng mắt, bà Nyegaard đã phát hiện ra các Mặt trăng ẩn là loài cá mới hoàn toàn khác với loài cá mặt trời đại dương Mola Mola thường thấy.

Cho đến ngày 7/6, xác con cá mặt trời ẩn vẫn nằm trên bãi biển thuộc Gearhart và dự kiến sẽ ở đó cho đến vài tuần nữa. Các nhà khoa học cho biết, lớp da của loài cá khổng lồ này rất cứng nên những loài chim ăn xác như kền kền khó có thể đâm thủng được. 

Bật mí về loài cá mặt trăng ẩn hiếm gặp

Phát hiện con cá khổng lồ kỳ dị dài 2,2m có vây giống như chân rùa biển - Ảnh 3
Cá mặt trăng ẩn có hình dáng khá giống với loài trong họ cá thái dương - cá mặt trời.

Cá mặt trăng ẩn thường được ghi nhận sống ở vùng nước ôn đới của Nam bán cầu như khu vực đại dương gần Úc, New Zealand, Nam Chile và Nam Phi. Năm 2015, con cá mặt trăng ẩn đầu tiên được tìm thấy ở bờ biển gần thành phố Christchurch, New Zealand. Đến năm 2019, người ta tiếp tục tìm thấy một cá thể mặt trăng ẩn trên bờ biển bang California, Mỹ. Bằng chứng này đã phản đối về lý thuyết cá mặt trăng ẩn chỉ sống ở vùng biển gần bán cầu Nam.

Chiều dài tối đa của một con cá mặt trăng ẩn có thể đạt được là gần 3m và trọng lượng tối đa tới 2 tấn. Loài cá này không có gai ở vây hay vây đuôi. Vảy của nó đã tiến hóa thành những chiếc gai nhỏ. Giống như lớp cá sụn, cá mặt trăng ẩn có màu da ở phần thân đối sẫm hơn, đối lập với phần bụng sáng màu.

Còn rất nhiều loài động vật biển kỳ lạ mà thế giới vẫn chưa khám phá được, đặc biệt là các loài động vật biển khổng lồ vì cơ hội được tiếp xúc và nghiên cứu là rất hiếm. Hầu hết, các nhà sinh học chỉ có cơ hội được tìm hiểu về sinh vật biển khổng lồ khi chúng đã chết và trôi dạt vào bờ biển.

Phát hiện con cá khổng lồ kỳ dị dài 2,2m có vây giống như chân rùa biển - Ảnh 4
Tuy nhiên, chúng lại là một phân loài hoàn toàn khác.
Phát hiện con cá khổng lồ kỳ dị dài 2,2m có vây giống như chân rùa biển - Ảnh 5
Cá mặt trăng ẩn khi bơi dưới đại dương.

Theo: CNN, Fishbase

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện con cá khổng lồ kỳ dị dài 2,2m có vây giống như chân rùa biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.
Chân dung Tân Tổng giám đốc 41 tuổi của Vietinbank
Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) vừa thông qua việc bầu bổ sung ông Nguyễn Trần Mạnh Trung làm thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024 – 2029, đồng thời bầu giữ chức Tổng giám đốc của ngân hàng này.