Thứ tư, 24/04/2024 09:06 (GMT+7)
Thứ năm, 02/09/2021 10:45 (GMT+7)

Phạt 1,2 tỉ đồng đối với 2 cá nhân cố tình tạo cung cầu giả, thao túng cổ phiếu

Theo dõi KTMT trên

Sử dụng 50 tài khoản để giao dịch, nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu, gây tác động xấu trên thị trường, hai cá nhân đã bị xử phạt 1,2 tỉ đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Mạnh Thường (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và bà Phạm Thị Phương (Quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh), do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán,

Cụ thể, ông Thường và bà Phương đã cấu kết sử dụng 50 tài khoản để giao dịch cổ phiếu FTM của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân. Hành vi này nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu FTM.

Căn cứ kết quả xác minh của Cơ quan công an và kết quả kiểm tra, hậu quả do hành vi thao túng cổ phiếu FTM của 02 cá nhân nêu trên gây ra, xác định theo quy định tại Điều 211 - Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của 02 cá nhân này.

Theo đó, UBCKNN quyết định xử phạt 600 triệu đồng đối với mỗi người theo quy định.

Phạt 1,2 tỉ đồng đối với 2 cá nhân cố tình tạo cung cầu giả, thao túng cổ phiếu - Ảnh 1
 Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đức Quân. 

Cách đây hơn 2 năm,  phiếu FTM từng gây bão tại thị trường chứng khoán Việt Nam, khi hàng chục phiên liên tiếp giảm sàn. Đầu tháng 7/2019, giá cổ phiếu  FTM không ngừng lao dốc từ mức gần 24,000 đồng/cp xuống còn hơn 3,000 đồng/cp. Hiện cổ phiếu FTM chỉ giao dịch  đến 3,000 đồng/cp, giá trị chỉ bằng 1 cốc trà đá (tính đến 01/09/2021).

Đáng chú ý, tại thời điểm đó, 11 công ty chứng khoán và 1 ngân hàng đã bị thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì cho vay margin cổ phiếu FTM.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân là 1 trong những nhà sản xuất sợi cotton hàng đầu Việt Nam, có năng lực sản xuất lớn nhất miền Bắc. Ngành nghề kinh doanh chính là Sản xuất sợi; Sản xuất vải dệt thoi; Hoàn thiện sản phẩm dệt; Sản xuất vải dệt kim, vải đan móc và vải không dệt khác.

Trong năm 2019, FTM từng bị phạt tiền 270 triệu đồng do vi phạm quy định pháp luật quản trị công ty về giao dịch với cổ đông, người có liên quan của cổ đông, người có liên quan của thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) và có nhiều giao dịch cho vay mập mờ, không công bố.

Bảo Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Phạt 1,2 tỉ đồng đối với 2 cá nhân cố tình tạo cung cầu giả, thao túng cổ phiếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.