Thứ sáu, 19/04/2024 07:43 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/06/2019 11:30 (GMT+7)

Phanh ô tô và những lỗi thường gặp mà các "bác tài" phải nắm rõ

Theo dõi KTMT trên

Phanh xe đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa những vụ va chạm, tai nạn không đáng có khi ô tô tham gia giao thông. Một khi bộ phận này hỏng sẽ rất nguy hiểm vì vậy hãy kiểm tra kỹ thường xuyên.

Hệ thống phanh bắt đầu từ xi-lanh chính, lực đạp phanh đẩy pít-tông di chuyển nén dầu. Áp suất dầu nén kích xi-lanh bánh xe ép má phanh và đĩa phanh (cơ cấu phanh đĩa), hoặc guốc phanh vào tang trống (cơ cấu phanh tang trống). Lực ma sát tạo ra bên trong cơ cấu phanh kìm bánh quay chậm lại.

Dưới đây là một số lỗi thường gặp trên hệ thống phanh ô tô.

Phanh có những tiếng kêu lạ phát ra

Nguyên nhân của việc có tiếng kêu lạ phát ra ở các bánh xe là do:

- Má phanh bị hỏng.

- Má phanh đang mòn quá mức (cảnh báo thay).

- Phanh bị vật lạ xâm nhập và dính vào đó.

- Guốc phanh bị biến dạng, lắp sai do lỗi kỹ thuật.

- Bề mặt guốc phanh, đĩa phanh bị mài mòn lớn.

Phanh ô tô và những lỗi thường gặp mà các "bác tài" phải nắm rõ - Ảnh 1
Nếu phát hiện ra bất cứ âm thanh khó chịu nào từ chiếc xe cưng của mình thì hãy đem đi kiểm tra.

Đạp phanh chạm sàn nhưng không ăn

Trong tình huống đạp phanh chạm sàn vẫn không ăn, tài xế có thể sử dụng phanh tay, phanh bằng động cơ để dừng xe. Các phương án này thường vận hành thiếu ổn định, tùy thuộc vào khả năng xử lý tình huống của từng lái xe. Do đó cần khắc phục vấn đề hệ thống phanh chính không ăn ngay khi có thể.

Nguyên nhân đạp phanh chạm sàn vẫn không ăn đa phần do thiếu dầu, hở gioăng nhưng có khi lại do hở xi-lanh bánh xe hoặc ổ trục dơ.

Đạp phanh thấy nhẹ, không có bất kỳ hiệu quả phanh nào

Có hai nguyên nhân chính có thể xảy ra là dầu lẫn khí hoặc xi-lanh chính bị hỏng. Trong dầu có lẫn bọt khí, khi đạp phanh những bọt khí bị nén lại dễ dàng, áp suất không đủ lớn để cơ cấu phanh hoạt động có lợi. Hãy tiến hành xả khí (xả e) để đẩy hết khí ra ngoài. Trong trường hợp xi-lanh chính bị hỏng, tồi tệ hơn là nó không thể sửa chữa do vậy bạn chỉ còn cách buộc phải thay mới.

Phanh ô tô và những lỗi thường gặp mà các "bác tài" phải nắm rõ - Ảnh 2
Nguyên nhân chính khiến đạp phanh nhẹ có thể xảy ra là dầu lẫn khí hoặc xi lanh chính bị hỏng.

Đạp phanh thấy nặng nề

Để giảm đi sự vất vả cho người lái, khi đạp phanh thì hiện nay các hệ thống phanh đã được áp dụng phổ biến để trợ lực chân không. Với hiện tượng đạp phanh thấy nặng trĩu, nguyên nhân có thể xảy ra là trợ lực phanh bị hỏng. Rò khí đã không tạo ra chênh lệch áp suất đủ lớn để hỗ trợ lực từ bàn đạp. Người lái vẫn có thể phanh được xe nhưng cần sử dụng một lực mạnh hơn.

Một nguyên nhân khác, có thể do đường ống dẫn dầu bị tắc, áp lực dầu cải thiện cao nhưng không thể truyền được tới cơ cấu phanh. Trong trường hợp này, dù cố hết sức thì phanh cũng không hiệu quả hoặc tác dụng giảm đi nhiều. Để phát ra lực đạp phanh lớn nhất, bạn hãy điều chỉnh lại ghế ngồi sao cho phần lưng, hông tựa vào ghế.

Theo Người Đưa Tin

Bạn đang đọc bài viết Phanh ô tô và những lỗi thường gặp mà các "bác tài" phải nắm rõ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới