Thứ tư, 24/04/2024 05:14 (GMT+7)
Thứ bảy, 13/05/2023 07:42 (GMT+7)

PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa"

Theo dõi KTMT trên

Thay mặt VUSTA, PGS.TS Trương Mạnh Tiến đã bày tỏ lời tri ân đến các chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ trên Nhà giàn DK1 nói riêng và các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nói chung.

Từ ngày 5 đến ngày 10/5, Đoàn công tác số 9 do Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.

Tham gia đoàn công tác có Trung tướng Nguyễn Trường Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7, Trưởng đoàn công tác Quân khu 7; Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Chủ tịch Hội cựu học viên Học viện Quân chính Lê Nin; Đoàn đại biểu của Liên hiệp các Hôi Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), cùng các đoàn đại biểu thuộc các bộ, ngành Trung ương và địa phương... Về phía VUSTA có PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Được biết, đoàn công tác đi huyện đảo Trường Sa của VUSTA lần này gồm 10 thành viên do ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký VUSTA là Trưởng đoàn.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 1
Đại biểu dự lễ tưởng niệm tại Đài tưởng niệm và đền thờ các anh hùng, liệt sĩ "Đoàn tàu không số" trong khuôn viên đoàn 125, Vùng 2 Hải quân trước lúc lên đường.

Trước khi lên tàu KN-290 bắt đầu hải trình vào 5/5, đoàn đã dâng hương tại Đài tưởng niệm và đền thờ các anh hùng, liệt sĩ "Đoàn tàu Không số" trong khuôn viên Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân.

Trong hải trình 5 ngày, vượt quãng đường gần 1.000 hải lý (tương đương trên 1.800 km), tàu KN-290 thuộc Chi đội Kiểm ngư số 2, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đưa gần 300 đại biểu của các đoàn đến thăm cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên các đảo Sinh Tồn Đông, Len Đao, Đá Tây C, Trường Sa và Nhà giàn DK-1/11 (Tư Chính).

Chuyến đi đã để lại tình cảm sâu sắc và những kỷ niệm không bao giờ phai trong tâm khảm mỗi người, đọng lại thật nhiều cảm xúc và cái nhìn sâu sắc về từng tấc đất máu thịt của quê hương, về những cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân ta đang thầm lặng cống hiến sức mình để bảo vệ chủ quyền biển đảo, tạo nên "vòng tròn bất tử Trường Sa".

PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 2
Đoàn công tác tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ trên quần đảo Trường Sa.

Tại các điểm đảo: Sinh Tồn Đông, Len Đao, Đá Tây C, Trường Sa và Nhà giàn DK1/11, các thành viên đoàn công tác nghe báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023. Cán bộ, chiến sĩ trên các đảo, nhà giàn đều đoàn kết một lòng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian qua, các đảo thường xuyên hỗ trợ các tàu và ngư dân đến đánh bắt tại khu vực quản lý, cung cấp nước ngọt, khám, chữa bệnh và cấp thuốc. Qua đây càng làm tăng thêm sự gắn bó máu thịt với Nhân dân, tạo chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 3
Trung tướng Nguyễn Trường Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7 phát biểu với quân và dân trên đảo Trường Sa.

Tại mỗi điểm đảo và Nhà giàn DK1/11, Trung tướng Nguyễn Trường Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7 và Chuẩn Đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân; các đồng chí lãnh đạo, đại biểu trong đoàn trân trọng chúc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tại đảo, mong các đồng chí luôn vững tay súng, sắt son một niềm tin, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh hải Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió.

Được trực tiếp đến thăm, tìm hiểu về hoạt động, đời sống của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên quần đảo Trường Sa, đoàn công tác càng thấm thía hơn sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, cảm động và khâm phục tinh thần, bản lĩnh, ý chí chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Ngoài huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, cán bộ, chiến sĩ còn làm tốt công tác dân vận, giúp đỡ ngư dân yên tâm bám biển.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 4
Trung tướng Nguyễn Trường Thắng, Trưởng đoàn công tác Quân khu 7 trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Nhà văn hóa đa năng cho quân và dân trên đảo Trường Sa.

Trong chuyến công tác, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cùng các địa phương, doanh nghiệp và các đoàn công tác trao tặng nhiều món quà ý nghĩa, mang hơi ấm từ đất liền tiếp thêm động lực cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo Trường Sa, Sinh Tồn Đông, Len Đao, Đá Tây C và Nhà giàn DK1/11. Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn Quân khu trao tặng 50 tỷ đồng xây dựng Nhà văn hóa đa năng cho quân và dân trên đảo Trường Sa, cùng nhiều phần quà tổng giá trị trên 2 tỷ đồng.

Tấm lòng từ VUSTA

Trong buổi gặp gỡ, giao lưu với các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1, thay mặt VUSTA, PGS.TS Trương Mạnh Tiến đã bày tỏ lời tri ân đến các chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ trên Nhà giàn DK1 nói riêng và các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nói chung.

"Chuyến đi này có ý nghĩa rất đặc biệt, góp phần lan tỏa tình yêu Tổ quốc, tình yêu biển đảo quê hương tới các thành viên trong đoàn. Chúng tôi hết sức xúc động và cảm phục khi được tận mắt chứng kiến cuộc sống và nhiệm vụ mà các chiến sĩ tại đây thực hiện để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc thân yêu của chúng ta.

Điều này vô cùng có ý nghĩa đối với mỗi người trong đoàn công tác. Bởi nếu như ở đất liền thì chúng tôi không thể nào hiểu và cảm nhận sâu sắc được nỗi gian truân, vất vả, sự anh dũng kiên cường của các đồng chí nơi biển đảo", PGS.TS Trương Mạnh Tiến bày tỏ.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 5
Các đại biểu của VUSTA tham dự đoàn công tác.

Theo PGS.TS Trương Mạnh Tiến, từ chuyến đi công tác tới quần đảo Trường Sa có thể thấy rõ được vai trò và ý nghĩa của khoa học công nghệ đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, cũng như hoạt động kinh tế biển.Việc phát triển khoa học công nghệ, cùng với những sáng kiến hiệu quả sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các chiến sĩ và nhân dân tại quần đảo Trường Sa.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 6
Chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng - Trưởng đoàn công tác trao Huy hiệu Chiến sĩ Trường Sa cho PGS.TS Trương Mạnh Tiến.

"Thay mặt 2,2 triệu trí thức khoa học công nghệ và 3,7 triệu hội viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, một lần nữa xin kính chúc các chiến sĩ tại Nhà giàn DK-1 nói riêng và các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung có thật nhiều sức khỏe, vững tay súng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 7
PGS.TS Trương Mạnh Tiến bên luống rau xanh được các chiến sĩ trồng tại nhà giàn DK -1/11.

Chúng tôi - đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ nguyện làm hết sức mình để hỗ trợ tốt hơn chiến sĩ và nhân dân quần đảo Trường Sa, đồng thời lan tỏa thông điệp "Tất cả vì Trường Sa" đến với mỗi người dân Việt Nam, không phụ lòng những người đang sinh sống và làm nhiệm vụ ở tuyến đầu", PGS.TS Trương Mạnh Tiến khẳng định.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 8
Các thành viên trong đoàn chụp ảnh tại cột mốc chủ quyền.

Trong chuyến đi này, đoàn cũng được các chiến sĩ đảo Trường Sa dẫn đi thăm các nhà giàn. PGS.TS Trương Mạnh Tiến kể lại, trên đảo hiện có 14 nhà giàn đã xây dựng hoàn chỉnh, 1 nhà giàn sắp hoàn thành.

"Những chiếc nhà giàn lừng lững, vững chắc giữa muôn trùng khơi. Nhà giàn có vị trí hết sức quan trọng ở đảo Trường Sa. Nơi đây là điểm tựa cho các giàn khoan dầu trên biển của Việt Nam; là nơi cứu hộ, hỗ trợ cho những con tàu của ngư dân gặp sự cố khi ngày đêm bám biển", PGS.TS Trương Mạn Tiến nhấn mạnh.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 9
Các thành viên của đoàn trên hải trình đến với Đảo Đá Tây C.
PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 10
Các đại biểu của VUSTA chụp ảnh lưu niệm tại Trường Sa.
PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 11
PGS.TS Trương Mạnh Tiến ghi cảm tưởng vào Sổ vàng truyền thống tại Đảo Đá Tây C.
PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 12
PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 13
Những dòng cảm tưởng trong Sổ vàng truyền thống tại Nhà giàn DK-1/11
PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 14
PGS.TS Trương Mạnh Tiến chụp ảnh cùng Trưởng Trạm Khí tượng - Hải văn tại Trường Sa (Tổng cục Khí tượng-Thuỷ văn, Bộ TN&MT).
PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 15
PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 16
PGS.TS Trương Mạnh Tiến chụp ảnh cùng một đồng hương trên nhà giàn.

Trong đợt công tác này, PGS.TS Trương Mạnh Tiến đem theo 2 cây bồ đề giống lên tàu mang ra đảo Trường Sa. Được biết, một cây được đoàn tặng cho Trụ trì ở ngôi chùa trên đảo Sinh Tồn Đông, còn 1 cây trồng tại đảo Trường Sa Lớn. Cây bồ đề là cây của Nhà Phật, tượng trưng cho sự may mắn, thiêng liêng. Nhiều năm qua, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã trồng rất nhiều cây bồ đề trên mọi miền đất nước. 

PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 17
Sáng 4/5, Đoàn dâng hương tại ban thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hai cây bồ đề giống và 2 trong số 30 quyển Kinh Phật các loại được đoàn công tác VUSTA mang đi trồng ở chùa tại đảo Trường Sa và đảo Sinh Tồn Đông. Dâng hương xong, đoàn xuất phát  ra sân bay lúc 6h10.
PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa" - Ảnh 18
Cây Bồ Đề được Sư thầy trụ trì kính cẩn đặt trên ban thờ tại chùa Trường Sa.

Những giọt nước mắt đã rơi trong giờ phút chia tay đầy xúc động giữa đoàn công tác và quân dân trên quần đảo Trường Sa. Rất nhiều tình cảm, hơi ấm từ đất liền được các thành viên đoàn công tác mang đến tặng những người lính đảo, nhà giàn DK1 đã tiếp thêm ý chí, niềm tin để các anh luôn chắc tay súng, bảo vệ vững chắc "Pháo đài thép" giữa biển khơi.

Theo PGS.TS Trương Mạnh Tiến, thời gian qua VUSTA đã phát động phong trào "Cả nước vì Trường Sa". Phong trào này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các hội, hiệp hội thành viên của VUSTA.

Cụ thể, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE) đã quyên góp được số tiền 60,5 triệu đồng. VIASEE hi vọng rằng, sự ủng hộ cả về vật chất và tinh thần nhận được từ phong trào "Cả nước vì Trường Sa" sẽ hỗ trợ được phần nào cho nhân dân và chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa.

Hải Đăng

Bạn đang đọc bài viết PGS.TS Trương Mạnh Tiến: "Chúng tôi rất xúc động, cảm phục khi đến quần đảo Trường Sa". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng năm 2024
Để phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn, tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng các nhân sự cho vị trí Thư ký tòa soạn, Phóng viên, Biên tập viên hành chính làm việc tại Hà Nội, TP.HCM và Khu vực Đông Bắc Bộ.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.