Thứ bảy, 27/04/2024 18:55 (GMT+7)
Thứ tư, 27/05/2020 07:26 (GMT+7)

Ô nhiễm hạt vi nhựa trong các đại dương đang bị đánh giá thấp

Theo dõi KTMT trên

Các nhà khoa học từng ước tính, bề mặt nước trên toàn cầu có từ 5 đến 50 nghìn tỉ hạt vi nhựa, tuy nhiên, con số này có thể lên tới 12 đến 125 nghìn tỉ hạt.

Ô nhiễm hạt vi nhựa trong các đại dương đang bị đánh giá thấp - Ảnh 1
Ô nhiễm nhựa gây hại cho khả năng sinh sản, tăng trưởng và sự sống của sinh vật biển. (Ảnh: Getty Images)

Ô nhiễm nhựa đang gây ra những nguy hại lớn cho khả năng sinh sản, tăng trưởng và sự sống của sinh vật biển. Không chỉ dừng lại ở đó, các hạt vi nhựa là mối lo ngại lớn vì chúng có cùng kích thước với thức ăn của động vật phù du, trong khi loài động vật này là nền tảng cho chuỗi thức ăn biển và đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu toàn cầu. Dữ liệu mới cho thấy, ở một số vùng nước, số lượng hạt vi nhựa có thể nhiều hơn cả động vật phù du.

Trong nghiên cứu được thực hiện bởi Phòng thí nghiệm Hàng hải Plymouth, các nhà khoa học đã sử dụng lưới có kích thước mắt 100 micron (0,1mm), 333 micron và 500 micron để lọc nước ngoài khơi bờ biển Plymouth ở Anh và bờ biển Maine ở Mỹ. Số hạt vi nhựa bắt được bằng lưới 100 micron nhiều gấp 2,5 lần so với lưới 333 micron (loại thường được sử dụng để lọc vi nhựa), và gấp 10 lần so với lưới 500 micron.

Giáo sư Pennie Lindeque thuộc Phòng thí nghiệm Hàng hải Plymouth ở Anh, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Ước tính về nồng độ hạt vi nhựa biển hiện nay có thể quá thấp”.

Hầu hết các vi nhựa không phải là sản phẩm của các loại chai nhựa, túi v.v.. mà là sản phẩm của hàng dệt may và các loại quần áo làm từ vật liệu tổng hợp như polyester.

Bà Lindeque cho biết có thể còn có những hạt vi nhựa nhỏ hơn cả những hạt bị mắc vào lưới. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng hạt vi nhựa dưới biển có thể lớn hơn nhiều những gì mà chúng ta vẫn nghĩ lâu nay.

Trước đó, các nhà khoa học từng ước tính, bề mặt nước trên toàn cầu có từ 5 đến 50 nghìn tỉ hạt vi nhựa. Nhưng sau khi bổ sung các hạt nhỏ hơn mới tìm thấy, con số này có thể tăng lên từ 12 đến 125 nghìn tỉ hạt.

Sau khi nghiên cứu được thực hiện ở bờ biển Plymouth của Anh, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu ở bờ biển Maine (Mỹ). Kết quả nhận được ở 2 vùng biển này có sự tương đồng. Điều này cho thấy ô nhiễm hạt vi nhựa đang rất nghiêm trọng ở những vùng biển gần khu vực đông dân cư.

“Sử dụng phép ngoại suy, chúng tôi đề xuất nồng độ hạt vi nhựa có thể vượt quá 3.700 hạt trên một mét khối – nhiều hơn đáng kể so với số lượng động vật phù du bạn sẽ tìm thấy”, Lindeque cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, điều này thực sự đáng lo ngại bởi những động vật phù du này là một trong những loài phong phú nhất trên hành tinh.

Tiến sĩ Ceri Lewis, một nhà sinh vật học biển tại Đại học Exeter, Anh, người từng tham gia nhóm nghiên cứu, cho biết: “Việc hiểu rõ hơn về các hạt vi nhựa nhỏ hơn rất quan trọng vì các hạt nhỏ hơn này có thể bị động vật phù du ăn vào tạo thành nền tảng của mạng lưới thức ăn biển”.

Với nghiên cứu này, các nhà khoa học muốn gióng một hồi chuông báo động về việc cần có can thiệp chính sách để hạn chế dòng chảy nhựa trong tương lai vào môi trường tự nhiên và giảm thiểu tác động đến hệ sinh thái đại dương.

Quang Huy

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm hạt vi nhựa trong các đại dương đang bị đánh giá thấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới