Thứ ba, 16/04/2024 16:40 (GMT+7)
Thứ tư, 20/11/2019 16:00 (GMT+7)

Những viên đá lát tuyệt đẹp từ rác thải nhựa

Theo dõi KTMT trên

Nhà thiết kế người Kazakhstan Enis Akiev đã phát triển một phương pháp biến bao bì nhựa sử dụng một lần thành gạch lát bằng cách mô phỏng quá trình hữu cơ của sự hình thành đá.

Những viên đá lát tuyệt đẹp từ rác thải nhựa - Ảnh 1
Những viên gạch lát của Enis Akiev làm từ rác thải nhựa.

Các đá biến chất như đá cẩm thạch phát triển các mô hình chảy không đều của chúng thông qua sức nóng và áp lực, và gạch đá nhựa của Akiev phải chịu các điều kiện tương tự để đạt được hiệu quả tương tự.

Nhà thiết kế Akiev cho biết: "Đầu tiên, tôi thu gom rác thải nhựa gia đình từ các cơ sở phân loại rác. Sau đó, tôi phân loại nó theo màu sắc và loại nhựa trước khi rửa sạch và sấy khô. Cuối cùng, tôi cho vào lò để nhựa tan chảy rồi ép theo khuôn, cắt thành tấm và chà nhám."

"Thông qua sức nóng, chuyển động và áp lực giống như trong sự hình thành đá nhưng theo cách tiếp cận nhẹ hơn nhiều, tôi có thể đạt được các cấu trúc rất giống nhau", cô nói.

Những viên đá lát tuyệt đẹp từ rác thải nhựa - Ảnh 2
Enis Akiev làm gạch ốp lát từ rác thải nhựa sau tiêu dùng.

Quá trình này có thể tạo ra một loạt các gạch màu khác nhau với nhiều sắc thái. "Màu sắc được tạo ra hoàn toàn thông qua việc phân loại chất thải nhựa thành từng nhóm phù hợp", Akiev giải thích.

"Tôi không hề thêm màu hoặc chất kết dính nào vào, và các mẫu xuất phát từ cách tôi tạo lớp thành các miếng nhựa."

Ý tưởng để nhựa chịu các điều kiện tương tự như trong tự nhiên xuất phát từ nhận thức của Akiev rằng nhựa không bao giờ thực sự bị vứt đi. Nó chỉ đơn giản là đi đến một nơi khác, ngoài tầm mắt, cho dù đó là vào bãi rác hoặc đại dương của chúng ta.

Ý tưởng này xuất phát từ khi cô bắt tình cờ thấy một thông báo từ Hiệp hội Địa chất Hoa Kỳ về việc phát hiện ra một "hòn đá" mới gọi là plastiglomerate. Nó được tìm thấy lần đầu tiên trên một hòn đảo Hawaii vào năm 2013, sau khi một vụ phun trào núi lửa đã trộn chất thải nhựa với các vật liệu tự nhiên xung quanh như đá, cát và dung nham.

Những viên đá lát tuyệt đẹp từ rác thải nhựa - Ảnh 3

Và với tác phẩm gạch lát của mình, Akiev đưa ra một thông điệp về chủ đề này với hy vọng giúp mọi người xem xét lại một thứ tài nguyên thường được coi là không có lịch sử, bị loại bỏ sau một lần sử dụng, giờ đây có thể có một cuộc sống lâu dài.

"Tôi đặt mục tiêu nâng cao giá trị của vật liệu và muốn thể hiện tính thẩm mỹ hấp dẫn của chính nó", cô giải thích. "Vì vậy, theo một cách nào đó, mỗi viên gạch là một tác phẩm nghệ thuật và tôi hy vọng nó sẽ được trân trọng và giữ được lâu dài".

Nhựa đã là mối quan tâm rộng rãi của các nhà thiết kế trong năm nay, với các dự án tìm kiếm các ứng dụng mới cho chất thải nhựa hoặc tìm hướng nghiên cứu với hy vọng sẽ thay thế tất cả các vật liệu nhựa bằng các giải pháp bền vững hơn.

Điển hình là người chiến thắng giải thưởng James Dyson năm nay là Lucy Hughes, đã tạo ra một loại nhựa sinh học có thể phân hủy hoàn toàn từ vảy và da cá.

Hoặc như nhà thiết kế người Pháp Dorian Renard, giống như Akiev, hy vọng sẽ khiến chúng ta xem xét lại văn hóa vứt bỏ của mình bằng cách tạo ra một bộ sưu tập đồ điêu khắc cao cấp và bằng nhựa được thổi như thủy tinh.

Cùng ngắm những viên đá lát tuyệt đẹp từ rác thải nhựa của nhà thiết kế Enis Akiev:

Những viên đá lát tuyệt đẹp từ rác thải nhựa - Ảnh 4
Những viên đá lát tuyệt đẹp từ rác thải nhựa - Ảnh 5
Những viên đá lát tuyệt đẹp từ rác thải nhựa - Ảnh 6
Những viên đá lát tuyệt đẹp từ rác thải nhựa - Ảnh 7
Bạn đang đọc bài viết Những viên đá lát tuyệt đẹp từ rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lắng nghe doanh nghiệp để khởi tạo cho giai đoạn phát triển mới
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục lắng nghe, hướng về DN, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, trên tinh thần "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023