• Thứ sáu 05/06/2020 00:46
  • Hotline: 0889.766.766
Đọc báo giấy Kinh tế môi trường

Những nguy hại cho động cơ khi đổ nhầm xăng, dầu giả

Động cơ xe sẽ gặp phải tình trạng không đề được, chết máy khi đang chạy hoặc bị cháy nổ nếu đổ phải xăng dầu giả, xăng dầu bẩn, xăng dầu kém chất lượng... đây là nhận định của chuyên gia trong ngành khí động học.
Đại gia Trịnh Sướng và đồng phạm thu lợi hàng nghìn tỉ từ xăng giả?

Công an tỉnh Đắk Nông vừa phối hợp cùng các đơn vị của Bộ Công an phát hiện và triệt phá đường dây sản xuất xăng giả với số lượng lớn. Cụ thể, cơ sở làm xăng giả sử dụng dung môi chưng cất trong dầu mỏ có chỉ số RON 60-87, sau đó pha với xăng A95 theo tỷ lệ 30-50% cùng chất tạo màu để thành xăng RON A92 giả. Các doanh nghiệp này cũng dùng 35% dung môi, 40% xăng A95 và các chất tạo màu để sản xuất xăng E5 RON 92 giả.

nhung nguy hai cho dong co khi do nham xang dau gia
Động cơ xe sẽ gặp phải tình trạng không đề được, tắt máy khi đang chạy hoặc bị cháy nổ nếu đổ phải nhiêu liệu giả, kém chất lượng.

Trả lời trên Zing.vn, ông Thanh Tâm - kỹ sư cơ khí động lực cho biết, có thể thấy những doanh nghiệp này dùng xăng ete và pha thêm dung môi làm tăng chỉ số octance để làm xăng giả. Nếu xăng giả có chất gây hại cho động cơ thì sẽ làm hao mòn nhanh các chi tiết cơ khí, giảm công suất động cơ, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và các hệ thống liên quan (hệ thống xử lý khí xả, các cảm biến của hệ thống nạp, xả).

Qua đó, các loại xăng giả thường có hàm lượng chì cao. Chì thải ra trong quá trình hoạt động của động cơ gây ô nhiễm không khí, độc hại với con người. Nếu người dùng đổ nhầm loại xăng này, xe sẽ không xử lý tốt khí xả, có thể có những hợp chất nguy hại hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, xả ra môi trường. Điều này càng nguy hại cho những người đỗ xe trong nhà, khí thải độc hại có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ cả gia đình .

Trước đây, các xe đời cũ dùng xăng A83, có hàm lượng chì cao trong xăng. Chì làm giảm ma sát trong xy-lanh, nhưng cực kỳ nguy hại. Sau này luật yêu cầu xe sử dụng xăng không chì để giảm khí thải độc hại. Nhiều xe ở Mỹ, khi mở nắp bình xăng có dòng chữ "Unleaded Petrol/Gasoline only" để nhắc nhở người dùng tránh các loại xăng có chì.

"Việc đổ nhiên liệu giả, nhiên liệu bẩn còn khiến động cơ giảm tuổi thọ, xe thường gặp hiện tượng khó đề và chết máy khi đang chạy, khả năng gây cháy nổ cao. Các bộ phận của xe bị ảnh hưởng trực tiếp do xăng bẩn là hệ thống bơm xăng, các cảm biến của động cơ có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho bộ điều khiển trung tâm ECU của xe, dẫn đến lỗi bơm nhiên liệu, lỗi động cơ" - kỹ sư Tâm cho hay.

Trang Oards của Mỹ đã chỉ ra một số hiện tượng nhận biết nếu xe đổ nhầm nhiên liệu bẩn, kém chất lượng. Một trong những lỗi phổ biến nhất chính là khả năng tăng tốc của xe không còn mượt mà. Nếu xe có hiện tượng trễ ga, rất có thể động cơ đang gặp phải một số vấn đề nên phản hồi chậm.

Việc trễ ga cũng là dấu hiệu nhận biết của nhiên liệu kém chất lượng trong buồng đốt. Chiếc xe sẽ mất vài giây để phản ứng với bàn đạp ga trước khi tăng tốc, hoặc nó sẽ không tăng tốc chút nào. Nếu người lái cố gắng đi nhanh, triệu chứng này sẽ càng rõ ràng.

Bên cạnh các vấn đề tăng tốc, nhiên liệu bẩn cũng có thể gây ra hiện tượng xe tự thay đổi tốc độ khi đang vận hành. Thậm chí nếu không đặt chân lên bàn đạp ga, người lái cũng có thể cảm nhận được tốc độ thay đổi mà không rõ lý do. Đây là dấu hiệu cho thấy nhiên liệu kém chất lượng tồn tại trong bình và xy-lanh.

Bộ lọc nhiên liệu có chức năng ngăn chặn bụi bẩn, mảnh vụn không xâm nhập vào bình xăng và trộn với nhiên liệu. Nhưng nhiên liệu bẩn có thể khiến bộ lọc bị hỏng, dẫn đến hiệu suất xe bị suy giảm. Người dùng nên kiểm tra xe định kỳ để đảm bảo hệ thống nhiên liệu luôn trong tình trạng tốt nhất.

Một dấu hiệu nhận biết khác là xe tắt máy đột ngột khi đang chạy. Điều này có thể xảy ra khi xe đổ nhầm nhiên liệu bẩn, vì quá trình đốt trong sẽ không thể tạo ra công suất cần thiết để duy trì hoạt động của động cơ. Kết quả là xe chết máy đột ngột. Ngoài ra, những xe có nhiên liệu bẩn thường khó khởi động.

Nguyễn Phúc (T/h)
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường
Xem phiên bản mobile