Thứ năm, 25/04/2024 05:14 (GMT+7)
Thứ hai, 14/02/2022 14:00 (GMT+7)

Những điều đặc biệt nhất trên Thế giới trong ngày Lễ tình nhân 2022

Theo dõi KTMT trên

Ngày lễ Valentine bắt đầu ở châu Âu nhưng ngày nay được tổ chức ở nhiều nơi khác, từ châu Á đến châu Mỹ và châu Phi. Mỗi quốc gia lại có những cách chào đón riêng để kỉ niệm ngày lễ đặc biệt này.

Ngày Valentine bắt đầu từ khi nào?

Theo trang tin về lịch sử có tên History.com, ngày lễ tình nhân bắt nguồn từ một nghi thức truyền thống Lupercalia - ngày hội tế thần chăn nuôi, được tổ chức từ 13 - 15/02, thời La Mã cổ đại.

Những điều đặc biệt nhất trên Thế giới trong ngày Lễ tình nhân 2022 - Ảnh 1
Hoa hồng và sô cô la là biểu tượng ngày Valentine. (Ảnh minh họa)

Trong suốt những ngày diễn ra lễ hội, các chàng trai viết tên các cô gái mình yêu lên những chiếc hộp và họ trở thành một nửa thế giới của nhau trong cả mùa lễ hội. Một kết thúc có hậu cho những đôi lứa này là họ được sống bên nhau trọn đời.

Tuy vậy, không có một tài liệu nào ghi chép chính xác lịch sử của ngày lễ tình yêu trước khi bài thơ của Chaucer năm 1375. Trong bài thơ này, nhà thơ đã nói đến ngày 14/2, ngày mà những loài chim từ khắp phương trời ríu rít tìm về bên nhau, có đôi, có cặp. Khi đã tìm đến với nhau, chúng cũng cùng nhau xây tổ.

Truyền thuyết về nguồn gốc ngày Lễ tình nhân

Lịch sử kể lại rằng, khoảng thời gian từ những năm 1.400, có một linh mục là Valentine bị hoàng đế Claudius II chặt đầu vì vị linh mục này đã giúp cho các cặp trai gái người Kito giáo kết hôn với nhau.

Vì lý do tiện cho việc đi lính mà vị hoàng đế Claudius II đã ra lệnh cấm kết hôn. Valentine nhận thấy điều này hoàn toàn bất công và vô lý. Ông đã cử hành hôn lễ của mình trong bí mật. Không chỉ có vậy, ông còn bí mật giúp rất nhiều cặp đôi cử hành hôn lễ một cách lãng mạn. Vì thế, Valentine là vị thánh của những đôi uyên ương. Chính điều này, dần dần càng có nhiều đôi lứa tìm đến thánh tình nhân Valentine, để mong được giúp đỡ trong chuyện tình cảm lứa đôi.

Những điều đặc biệt nhất trên Thế giới trong ngày Lễ tình nhân 2022 - Ảnh 2
Valentine là vị thánh của những đôi uyên ương. (Ảnh minh họa)

Một truyền thuyết khác lại cho rằng, vào thế kỷ thứ II sau Công Nguyên, một thầy thuốc đã bị xử chém vì tội dám tin vào Chúa Giêsu. Trong thời gian bị giam ở ngục tù, chờ bị xử chém, vị thầy thuốc đã chữa khỏi bệnh cho cô con gái mù của người cai ngục. Cô gái tìm thấy ánh sáng và giữa họ nảy sinh tình yêu.

Ngày 14/2, người thầy thuốc bị đưa đi hành hình. Trước khi chết, chàng đã gửi cho cô gái bức thư tình với chữ ký “Valentine của em”. Câu chuyện này sau đó đã trở thành huyền thoại và trên khắp thế giới người ta đã coi ngày này là ngày hội của những người yêu nhau. Đến nay, các cặp tình nhân vẫn có truyền thống ký tên bằng cụm từ "From your Valentine" của ngày xưa thay vì tên mình trong các tấm thiệp Valentine.

Ngoài ra, còn có nhiều truyền thuyết khác liên quan đến lịch sử ngày Lễ Thánh Valentine. Dù có khác nhau, song các truyền thuyết này đều thấm đậm chất trữ tình, lãng mạn, nhằm tôn vinh tình yêu lứa đôi.

Truyền thống đặc biệt của một số quốc gia 

Nhật Bản

Phụ nữ Nhật Bản thường rất ngại ngùng khi nói về vấn đề tình cảm, nhưng trong ngày lễ tình nhân họ sẽ là người thể hiện tình cảm của mình với người mình yêu bằng những món quà đặc biệt – thường là sô cô la.

Truyền thống tặng sô cô la này ở bắt đầu ở Nhật Bản từ năm 1936 khi công ty bánh kẹo Morozoff ở Kobe đăng quảng cáo đầu tiên vào ngày lễ Tình nhân. Morozoff đã đăng quảng cáo này trên một tờ báo tiếng Anh ở Kobe để thu hút những người nước ngoài vì họ thường kỉ niệm ngày lễ này.

Những điều đặc biệt nhất trên Thế giới trong ngày Lễ tình nhân 2022 - Ảnh 3
Nữ giới cũng sẽ tặng quà cho nam giới vào 14/2. (Ảnh minh họa)

Đến những năm 1970, một hình thức quảng bá mới với ý tưởng từng loại sô cô la có ý nghĩa thể hiện tình cảm riêng. Có loại sô cô la dành cho đồng nghiệp, bạn bè, người thân; có loại dành cho người yêu và cả loại dành cho cả bạn bè là nữ giới.

Trong ngày lễ tình nhân 14/2, nam giới sẽ ngồi và hưởng thụ những món quà từ nữ giới. Và đến ngày 14/3 – Ngày lễ tình nhân trắng, nam giới sẽ trả lời đối với lời bày tỏ của nữ giới. Thường nam giới sẽ tặng lại một món quà kèm với sô cô la, thường sẽ là gấp 2-3 lần so với món quà họ nhận được vào ngày 14/2.

Hàn Quốc

Cũng giống như ở Nhật, nữ giới cũng sẽ tặng quà cho nam giới vào 14/2 và nhận lời đáp lại vào 14/3. Nhưng họ còn có 1 ngày đặc biệt khác đó là 14/4 – Ngày lễ Tình nhân đen hay Ngày lễ tình nhân dành cho người độc thân. Trong ngày 14/4, những người độc thân không có được món quà nào sẽ thưởng thức món mì đen – jajamyeon với bạn bè để chúc mừng cuộc sống độc thân.

Người Hàn còn gắn những ngày 14 khác với chuyện tình yêu như là: 14/1 – ngày lễ bên cây nến, 14/2 – ngày lễ tình nhân, 14/3 – ngày lễ tình nhân trắng, 14/4 – ngày lễ tình nhân đen, 14/5 – ngày lễ hoa hồng, 14/6 – ngày của những nụ hôn, 14/7 – ngày bạc, 14/8 – ngày xanh, 14/9 – ngày dành cho âm nhạc, 14/10 – ngày dành cho những ly rượu, 14/11 – ngày dành cho những bộ phim, 14/12 – ngày dành cho những cái ôm.

Pháp

Ở đất nước lãng mạn nhất thế giới, họ có truyền thống riêng của mình với tên gọi “Thu hút tình yêu". Hoạt động này yêu cầu những người độc thân vào cùng những căn nhà, và đối mặt nhau. Hai người trong nhà sẽ luân phiên gọi người khác vào cho đến khi họ tìm thấy cặp cho mình.

Nếu nam giới không thích người phụ nữ họ gặp thì họ chỉ cần rời đi để người phụ nữ đó gọi người khác. Những người phụ nữ không tìm được cặp cho mình sẽ cùng tụ họp lại và cùng nhóm lửa để đốt hay xé bỏ những bức ảnh người đàn ông từ chối họ. Họ còn vừa làm vừa chửi, và việc này còn trở nên nghiêm trọng đến mức chính phủ Pháp phải cấm họ tụ tập sau sự kiện.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những điều đặc biệt nhất trên Thế giới trong ngày Lễ tình nhân 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới