Thứ năm, 25/04/2024 14:06 (GMT+7)
Thứ tư, 07/06/2023 14:55 (GMT+7)

Những cách chống nóng hiệu quả khi mất điện

Theo dõi KTMT trên

Mùa hè là giai đoạn thời tiết nắng nóng, lượng điện tiêu thụ quá tải gây ra tình trạng mất điện ảnh hưởng lớn tới công việc, sinh hoạt hàng ngày của người dân. Hãy cũng Tạp chí Kinh tế Môi trường bỏ túi một số cách chống nóng hiệu quả giữa mùa hè này.

Mùa nắng nóng những năm gần đây với nhiệt độ luôn ở ngưỡng xấp xỉ gần 35 - 40oC khiến mọi người dù ngồi trong phòng với điều hòa, quạt điện hoạt động hết công suất mà đôi khi cũng không thoát nổi cái oi ả, nóng bức khủng khiếp của thời tiết ngoài trời. Việc sử dụng điện quá tải mùa hè cũng rất dễ gây ra tình trạng mất điện, khiến ai cũng khó chịu, ảnh hưởng không chỉ tới việc học tập, làm việc, vui chơi mà còn cả đến sức khỏe, đặc biệt đối với người cao tuổi, trẻ em và những người sống ở khu vực đông dân tại các thành thị, khu công nghiệp, tại các phòng trọ cho sinh viên hay người lao động vốn chật chội, bức bí.  Hãy cũng Tạp chí Kinh tế Môi trường bỏ túi một số cách chống nóng hiệu quả giữa mùa hè này. 

Chống nóng bằng vật dụng có sẵn trong nhà

Vào buổi sáng, hãy tận dụng chăn mền treo lên cửa sổ (nếu nếu không có rèm cửa), nhằm che bớt nắng chiếu vào phòng. Vào buổi tối, hãy mở tất cả các cửa sổ phòng ngủ cho gió tự nhiên lùa vào phòng để làm mát. Tuy nhiên, nếu trước khi mất điện phòng đang mở máy lạnh thì không nên mở cửa, tránh làm mất hơi lạnh, thêm vào đó dùng quạt tay để tăng thêm hơi mát, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, bạn có thể dùng xô, chậu có trong gia đình đổ đá vào đó cho hơi lạnh tỏa ra. Khi nước đá tan hết, hãy đổ nước ra sàn nhà cho dịu đi cái nóng. Bạn cũng có thể dùng thêm quạt nan, quạt giấy,... để làm mát tạm thời vì người quạt rất nhanh bị mỏi tay mà gió tỏa ra cũng không quá mát.

Những cách chống nóng hiệu quả khi mất điện - Ảnh 1
Những cách chống nóng hiệu quả khi mất điện. (Ảnh minh họa)

Chườm mát

Không chỉ khi bị ốm mới cần làm mát cơ thể, mùa hè này cũng là dịp để bạn thử trải nghiệm cảm giác chườm lạnh. Trong trường hợp quá nóng và không có sự “trợ giúp” của quạt hay điều hòa do mất điện, thì hãy làm ướt một chiếc khăn với nước lạnh, sau đó đắp lên cổ và gáy. Vì đây là 2 bộ phận có nhiều dây thần kinh kiểm soát nhiệt độ cơ thể nên cách giải nhiệt này vô cùng hiệu quả.

Xịt khoáng hoặc chườm mát cơ thể

Xịt khoáng hoặc chườm ướt cơ thể giúp bạn không chỉ cấp nước, mà còn bổ sung khoáng chất giúp làn da khỏe mạnh và mang lại cảm giác tươi mới. Bạn có thể xịt khoáng lên mặt và vùng cổ, điều này sẽ giúp mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu ngay lập tức.

Nếu không, bạn có thể lựa chọn những thiết bị phun sương nhỏ cho căn phòng của mình. Sương từ máy sẽ cấp ẩm cho phòng giúp bạn thoải mái hơn, đồng thời khi bổ sung tinh dầu yêu thích sẽ mang lại cảm giác vui vẻ và thư giãn hơn nhiều.

Uống nhiều nước hơn

Với 70% cơ thể là nước, nên bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày để duy trì sự cân bằng cho bản thân mình. Bạn có thể tham khảo lượng nước cơ thể bạn cần được cung cấp mỗi ngày theo công thức: Lượng nước cần/ ngày = cân nặng (kg) x 40 ml.

Ví dụ: Bạn cân nặng 70 kg thì lượng nước bạn cần uống mỗi ngày sẽ là 50 x 40 = 2,0 lít.

Tuy nhiên, vào những mùa nắng nóng, đổ mồ hôi sẽ khiến cơ thể của bạn mất nước, vì thế bạn cần uống nhiều hơn lượng nước cần thiết mỗi ngày để bù đắp cho cơ thể.

Ngoài ra, để giúp tăng vị giác và cung cấp thêm vitamin C cho cơ thể, bạn cũng có thể "biến tấu" bằng cách cho thêm vào đó vài lát chanh, lát cam,... Để tránh việc quên uống nước, bạn có thể để kế bên bàn làm việc một bình nước để thuận tiện hơn, cũng như tránh việc quá tập trung vào công việc mà quên uống nước.

Chống nóng bằng cách hòa mình cùng thiên nhiên, cây cỏ

Trong những năm gần đây, hiện tượng bê tông hóa phát triển nhanh chóng, trong khi lượng cây xanh quá ít khiến các thành phố ngày càng trở nên nắng nóng và oi bức. Cũng vì thế mà nhiều người dân thành phố hiện tại chỉ ước ao được rời xa vùng đất khắc nghiệt này, trốn đi đâu đó vài ngày để tận hưởng một bầu không khí trong lành và mát mẻ.

Nếu gia đình bạn có khuôn viên nhà rộng, hãy trồng nhiều cây xanh hơn, đem lại không gian xanh cho cả nhà quây quần bên nhau khi mất điện. Nếu gia đình bạn không có vườn, bạn có thể chọn giải pháp ra công viên, nơi có hồ nước hay ngồi bên quán cóc... để giải nhiệt cũng rất hiệu quả.

Chống nóng bằng bể bơi

Một trong số những giải pháp hiệu quả nhất để giải nhiệt khi mất điện là đến những bể bơi gần nhà, rất phù hợp vào dịp cuối tuần hay với các gia đình có trẻ nhỏ. Để tránh tai nạn đáng tiếc khi đến bể bơi, bạn nên chuẩn bị thật kỹ các vật dụng cần thiết cho bé như phao bơi hay phụ kiện đi kèm như mũ bơi, kính bơi... Còn nếu không có thời gian để tới bể bơi, các bậc phụ huynh cũng có thể trang bị bể bơi phao ngay tại nhà, khi mất điện bất chợt thì chỉ cần đổ nước là ba mẹ cùng bé có thể thỏa sức vui đùa, quên đi cái nóng oi ả ngay lập tức.

Chống nóng bằng điều hòa... tự chế

Tuy chỉ là một giải pháp tạm thời nhưng bạn cũng có thể tự chế một chiếc máy làm mát cho căn phòng của mình bằng cách đơn giản như sau:

Dùng một thùng xốp, đục các lỗ nhỏ xung quanh và một lỗ lớn phía trên.

Bỏ đá vào trong thùng, sau đó đặt một chiếc quạt lên phía trên thùng xốp, cho quạt thổi qua lỗ lớn thì không khí mát lạnh sẽ được tỏa ra căn phòng qua các lỗ xung quanh.

Nếu mất điện thì có thể sử dụng pin bằng cách chọn loại có điện áp lớn để tránh phải thay liên tục.

Sử dụng máy kích điện, máy phát điện, quạt sạc tích điện,...

Với công nghệ hiện đại tiên tiến hiện nay thì việc sử dụng máy kích điện, máy phát điện, quạt sạc tích điện khá phổ biến trên thị trường. Với việc sử dụng những loại máy này này sẽ giúp chúng ta làm mát cơ thể nhanh chóng và có những giấc ngủ dễ chịu và ngon hơn. Đây là một trong những giải pháp hiện đại, tiết kiệm và an toàn.

Tìm nơi tránh nóng

Trong trường hợp bạn đã quen với việc sử dụng điều hòa để làm mát cơ thể khi ngủ, không thể chịu nổi những lúc mất điện thì việc đi ra ngoài tìm những địa điểm tránh nóng cũng là một cách giải nhiệt cơ thể.

Nơi đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến là các trung tâm thương mại, siêu thị là nơi thích hợp nhất để tránh nóng, tới đây bạn có thể ăn uống, mua sắm và tận hưởng điều hòa miễn phí. Địa điểm tiếp theo mà chúng ta có thể tới đó là những quán cà phê, ở đây cũng là một nơi lý tưởng để bạn tránh nóng vừa có thể thưởng thức ly cà phê đá mát lạnh.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Những cách chống nóng hiệu quả khi mất điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.