Thứ sáu, 19/04/2024 09:38 (GMT+7)
Chủ nhật, 19/05/2019 14:05 (GMT+7)

Nhót - thứ quả nhiều công dụng được Trung Quốc bán giá cao

Theo dõi KTMT trên

Nhót là loại cây được trồng phổ biến và có thể dùng làm thuốc chữa bệnh cho con người. Nhờ có nhiều công dụng nên nhót được người Trung Quốc rất ưa chuộng và bán với giá cao.

Nhót còn có tên gọi khác là hồ đồi tử, lót, bất xá,… Tên khoa học là Elaeagnus latifolia L, thuộc họ Nhót (Elaegnaceae). Thành phần của quả nhót gồm: nước 92%, glucid 2,1%, protid 1,25%, axit hữu cơ 2%, cellulose 2,3%, canxi 27mg, photpho 30mg, sắt 0,2mg. Trong lá nhót có chứa nhiều tamin, polyphenol, saponozit.

Nhót - thứ quả nhiều công dụng được Trung Quốc bán giá cao - Ảnh 1
Quả nhót khi chín có màu đỏ rất bắt mắt - Ảnh minh họa

Cây nhót thân gỗ, nhỏ, mọc trườn thành bụi, nhiều cành, dài và mềm, đôi khi trên cành có gai. Lá to hình bầu dục, mọc so le, trên mặt màu xanh lục có lấm tấm như bụi, mặt dưới lá màu trắng bạc, bong, có nhiều lông mịn. Cây nhót thuốc nhóm thực vật hoa không tràng thường mọc thành chùm ở đầu cành. Quả nhót có hình bầu dục, ngoài mặt có nhiều vảy, tiếp đến là lớp thịt, phía trong cùng có một hạch cứng (còn gọi là hạt), khi chín quả có màu đỏ trông rất bắt mắt.

Vì hình dạng khá giống táo tàu, hơn nữa ở ngoài vỏ còn có một lớp bụi phấn trông như cát nên ở Trung Quốc, nhót được gọi là “táo cát”. Cây nhót thường phát triển ở những nơi hoang mạc như vùng Tây Bắc hay Trung Quốc. Trên mỗi cây nhót có thể mọc ra hàng chục nghìn quả nhót. Ít ai biết rắng, lá của cây nhót lại là thức ăn tuyệt vời cho cừu, rất có lợi cho việc sinh sản của cừu.

Nhót - thứ quả nhiều công dụng được Trung Quốc bán giá cao - Ảnh 2
Ở Trung Quốc, nhót được gọi là "táo cát" - Ảnh minh họa

Nhót là một loại trái cây có hương vị rất ngon, ngọt ngọt chua chua, hơn nữa còn là một loại quả bổ dưỡng với hàm lượng đường và vitamin phong phú. Nhót không những có thể được ăn trực tiếp mà còn có thể dùng để ngâm rượu hay làm mứt.

Trên thực tế, nhót còn có giá trị dược liệu cao. Quả nhót, lá nhót, rễ cây nhót đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh, nhất là các bệnh về tiêu hóa, đại tràng, phổi, hen, đau bụng…Quả và rễ của chúng rất hữu ích trong điều trị chứng khó tiêu. Vỏ cây nhót có thể được sử dụng để điều trị những vết thương do bỏng, hoặc hỗ trợ điều trị viêm dạ dày.

Quả nhót có vị chua, chát, tính bình, kích thích vào các kinh phế đại tràng, có tác dụng trong việc trị ho, trừ đờm. Lá nhót có vị chát có tác dụng trị ho, bình suyễn và giảm sốt. Nhân hạt nhót có tác dụng trị giun sán, sát khuẩn. Rễ nhót còn có tác dụng cầm máu, giảm đau, thường được dùng dưới dạng thuốc sắc, dùng riêng lẻ hoặc có thể phối hợp với các vị thuốc khác.

Nhót - thứ quả nhiều công dụng được Trung Quốc bán giá cao - Ảnh 3
Nhót ở Trung Quốc có giá bán 70 tệ nửa cân (khoảng 230 nghìn đồng)

Có thể nói, nhót là một loại thực vật có rất nhiều công dụng. Cũng chính vì vậy mà ở Trung Quốc, giá cả thị trường của nửa cân nhót hiện tại rơi vào khoảng 70 nhân dân tệ (khoảng 230.000 đồng), một mức giá khá cao so với các loại hoa quả thông thường.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Nhót - thứ quả nhiều công dụng được Trung Quốc bán giá cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới