Thứ ba, 09/07/2024 03:28 (GMT+7)
Thứ năm, 30/05/2024 06:57 (GMT+7)

Nhóm học sinh PT tìm kiếm thành công hợp chất hữu cơ trong bã mía có thể thay thế kem chống nắng

Theo dõi KTMT trên

Nhóm học sinh chuyên Hóa trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN và Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã tìm ra được hợp chất hữu cơ trong bã mĩa có tính năng chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím.

Nhóm học sinh PT tìm kiếm thành công hợp chất hữu cơ trong bã mía có thể thay thế kem chống nắng - Ảnh 1

Phạm Xuân Hiếu – học sinh lớp 10A1 Hóa trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên – Trưởng nhóm nghiên cứu say sưa tìm kiếm ra hợp chất làm kem chống nắng từ bã mía trong phòng thí nghiệm.

Việt Nam nổi tiếng với nhu cầu tiêu thụ mía hàng đầu Đông Nam Á, tuy vậy, phụ phẩm của quá trình sử dụng loại thực phẩm này hiện vẫn đang là nguồn rác thải gây ô nhiễm môi trường cho thành phố như gây mùi hôi thối, trú ngụ của nhiều sinh vật truyền nhiễm…

Nhận thấy tiềm năng vượt trội kết hợp với mong muốn khai thác nguồn tài nguyên chất thải rắn sinh hoạt, vừa góp phần làm giảm thiểu rác thải ra môi trường vừa  tái chế rác sinh hoạt để bảo vệ môi trường, nhóm học sinh trường Chuyên Khoa học Tự nhiên, trường Amsterdam, trường THPT Alpha đã triển khai dự án nghiên cứu các hợp chất có trong rác thải bã mía nhằm nhằm tìm cách biến nguồn rác này thành nguồn tài nguyên, đầu vào cho một chu trình sản xuất mới.

Nhóm học sinh PT tìm kiếm thành công hợp chất hữu cơ trong bã mía có thể thay thế kem chống nắng - Ảnh 2
Nhóm học sinh PT tìm kiếm thành công hợp chất hữu cơ trong bã mía có thể thay thế kem chống nắng - Ảnh 3
Nhóm học sinh phổ thông phát hiện hợp chất hữu cơ trong bã mía có khả năng chống tia UV bảo vệ làn da con người. (Võ Tá Minh Khôi lớp 10 Hóa 2 – Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, Bùi Anh Nhi lớp 11A2 trường THPT Alpha, Hà Nội, Phạm Xuân Hiếu lớp 10A1 Hóa trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên cùng thầy giáo hướng dẫn tại Phòng thí nghiệm trọng điểm).

Trong giai đoạn đầu, nhóm đã có mục tiêu thu gom bã mía bã mía chuyển đi ép nung để biến thành than hoa, thanh nhiên liệu, thay thế cho than tổ ong hiện tại. Trong quá trình phân tích các thành phần của bã mía, nhóm đã tìm thấy tinh thể Silic hữu cơ có trong bã mía. Bất ngờ thay, sau quá trình phân tích chuyên sâu bằng kính hiển vi chuyên dụng trong phòng lab, nhóm đã phát hiện thành phần Silic hữu cơ có khả năng chống tia UV. Kể từ đó, nhóm đã xúc tiến quá trình tìm tòi và nghiên cứu chiết tách Silic hữu cơ trong bã mía trộn với các dầu dừa, Vaseline theo tỷ lệ, công thức mà nhóm đã nhiều lần làm thử nghiệm thành kem chống nắng có tiềm năng thương mại hóa và đưa vào sử dụng trong cuộc sống.

Nhóm học sinh PT tìm kiếm thành công hợp chất hữu cơ trong bã mía có thể thay thế kem chống nắng - Ảnh 4
Nhóm học sinh PT tìm kiếm thành công hợp chất hữu cơ trong bã mía có thể thay thế kem chống nắng - Ảnh 5
Silic hữu cơ có khả năng chống tia UV được tìm thấy trong bã mía

Sau khi thực hiện các thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã thành công chiết tách hợp chất silic từ bã mía. Nhóm đã tiếp tục kết hợp silic với các thành phần tự nhiên để tạo ra sản phẩm kem chống nắng thân thiện với môi trường.

Và sau hơn một năm miệt mài tại phòng thí nghiệm công nghệ tiên tiến phát triển xanh – ĐHQGHN, nhóm đã tìm ra được hợp chất hữu cơ có tính năng chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím.  

Trong tương lai, nhóm có dự định tìm hiểu sâu hơn về tính chất của hợp chất Silic đồng thời tìm kiếm các tỉ lệ, công thức pha trộn mới nhằm tìm ra các loại kem chống nắng tối ưu, phù hợp với từng loại da.

P.V

Bạn đang đọc bài viết Nhóm học sinh PT tìm kiếm thành công hợp chất hữu cơ trong bã mía có thể thay thế kem chống nắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai trương đại lý xe điện WULING tại Thanh Hóa
Công ty Cổ phần 19/5 Thanh Hóa đã liên kết với Công ty Cổ phần Ô tô TMT để làm đại lý chính thức phân phối ô tô điện của Liên doanh GM (Mỹ)-HongGuang Mini EV và khai trương tại thị trường Thanh Hóa.

Tin mới

Thị trường bất động sản Đông Hà “vào đường băng”, giới đầu tư săn đón dự án tiềm năng
Quảng Trị đang được giới đầu tư bất động sản ví như “miền đất hứa” ở khu vực miền Trung khi thị trường vừa đón thêm tin vui về hạ tầng với dự án sân bay 5.800 tỉ đồng mới được khởi động. Đây được xem là bệ phóng quý giá để BĐS địa phương tiếp đà cất cánh.