Thứ tư, 01/05/2024 10:23 (GMT+7)
Thứ tư, 03/01/2024 15:38 (GMT+7)

NHNN không chấp nhận việc chênh lệch giá vàng SJC đắt hơn thế giới tới 20 triệu đồng

Theo dõi KTMT trên

"Ngân hàng Nhà nước cũng không chấp nhận việc chênh lệch quá lớn giữa giá vàng miếng SJC với giá vàng thế giới lên tới mức gần 20 triệu đồng/lượng như trong thời gian vừa qua" - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định.

Trả lời báo chí về những biến động mạnh của thị trường vàng những ngày gần đây cũng như sự chênh lệnh quá lớn giữa giá các loại vàng tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, đây là thời điểm phù hợp để đánh giá lại mục tiêu và chính sách quản lý thị trường vàng.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian gần đây cũng đã nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng đã đến lúc loại bỏ vàng miếng SJC làm vàng thương hiệu quốc gia mà cần bổ sung thêm nhiều thương hiệu vàng miếng khác.

NHNN không chấp nhận việc chênh lệch giá vàng SJC đắt hơn thế giới tới 20 triệu đồng - Ảnh 1
NHNN không chấp nhận việc chênh lệch giá vàng SJC đắt hơn thế giới tới 20 triệu.

"Cho dù việc sửa Nghị định 24 theo hướng là hủy bỏ vai trò độc quyền của vàng miếng SJC hay bổ sung thêm nhiều doanh nghiệp khác cùng tham gia vào thị trường vàng miếng thì mục tiêu cuối cùng vẫn là làm sao để thị trường vàng miếng không ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô" - Ông Tú nhận định.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định, "Nhà nước không khuyến khích hoạt động kinh doanh vàng miếng và cũng không bảo hộ cho giá cả của vàng miếng. Nhưng ngược lại, Ngân hàng Nhà nước cũng không chấp nhận việc chênh lệch quá lớn giữa giá vàng miếng SJC với giá vàng thế giới lên tới mức gần 20 triệu đồng/lượng như trong thời gian vừa qua. Đồng thời cũng không chấp nhận chênh lệch quá lớn giữa vàng miếng SJC với các loại vàng nhẫn 9999 lên đến trên 10 triệu đồng/lượng.

Những vấn đề bất cập này sẽ được xử lý trong Nghị định 24 sửa đổi để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường vàng. Ngân hàng Nhà nước sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng ngay trong tháng 1 này.

Điều đó cũng thể hiện quan điểm dứt khoát và quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước trong việc điều hành thị trường vàng miếng."

Trước tình trạng giá vàng tăng chóng mặt trong những ngày cuối năm 2023, ngày 27/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 về các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng.

"Chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước để sẵn sàng các biện pháp xử lý, sử dụng các công cụ theo thẩm quyền phù hợp, hiệu quả, kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, dứt khoát không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia", chỉ đạo của Thủ tướng tới Ngân hàng Nhà nước.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu khẩn trương có giải pháp hiệu quả để quản lý, điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao như thời gian qua ảnh hưởng tiêu cực đến điều hành kinh tế vĩ mô. Việc này Ngân hàng Nhà nước phải báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 1/2024.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết NHNN không chấp nhận việc chênh lệch giá vàng SJC đắt hơn thế giới tới 20 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.