Thứ sáu, 29/03/2024 08:05 (GMT+7)
Thứ năm, 17/09/2020 14:20 (GMT+7)

Nhiệt độ ở Sa Pa giảm sâu dưới ngưỡng rét hại: Chưa phải mức thấp nhất

Theo dõi KTMT trên

Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho rằng nhiệt độ tại Sa Pa giảm xuống còn 12,2 độ C không quá bất thường song có thể cho thấy tiết trời đang có xu hướng dịch chuyển sang mùa.

Nhiệt độ ở Sa Pa giảm sâu dưới ngưỡng rét hại: Chưa phải mức thấp nhất - Ảnh 1
Nhiệt độ ở Sa Pa giảm mạnh từ ngày 15/9. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Trong ngày 15/9, nhiệt độ tại khu vực thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) đã giảm sâu dưới ngưỡng rét hại. Cụ thể, tại Trạm Khí tượng Bắc Hà đo được nhiệt độ giảm tới 20,8 độ C; nhiệt độ tại Sa Pa giảm sâu bất thường còn 12,2 độ C. Với mức giảm trên, nhiều ý kiến cho rằng đây là hiện tượng bất thường của thời tiết.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên vào sáng nay, 17/9, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khẳng định, thực tế trên không quá bất thường song cũng có thể cho thấy tiết trời đang có xu hướng dịch chuyển dần sang mùa Đông.

Chưa phải mức nhiệt thấp nhất

- Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về thời tiết, ông có thể cho biết việc nhiệt độ tại Sa Pa giảm sâu trong những ngày qua có gì bất thường?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Trong giai đoạn giữa tháng Chín (ngày 15/9/2020), nhiệt độ tại Sa Pa lại tiếp tục có lần giảm thấp xuống 12,2 độ C, đây là mức nhiệt thấp tại khu vực Sa Pa, trong khi tại địa điểm này là khu vực núi cao khoảng trên 1.500m so với mực nước biển và là tiểu vùng khí hậu đặc biệt ở nước ta.

Tuy nhiên, hiện tượng này cũng đã từng xảy ra trước đó. Nguyên nhân của hiện tượng nhiệt giảm sâu trên là do khu vực Sa Pa trong những ngày qua có mưa kéo dài, khiến nhiệt độ giảm thấp, sau đó đến sáng ngày 15/9 trời lại chuyển ít mây, gia tăng sự phát xạ trên nền nhiệt vốn thấp sẵn đã khiến nhiệt độ ở Sa Pa giảm xuống chỉ còn 12,2 độ C.

Như vậy, việc nhiệt độ giảm ở mức như trên vào thời điểm này xét về mặt thời tiết khí hậu tại tiểu vùng khí hậu đặc trưng như Sa Pa cũng không quá bất thường vì hàng năm nhiệt độ tại nơi đây luôn thấp hơn so với các vùng lân cận.

- Như ông nói thì vào thời điểm tháng Chín, nhiệt độ ở Sa Pa cũng đã từng giảm sâu, vậy mức nhiệt thấp nhất mà trung tâm ghi nhận được là bao nhiêu?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Nhiệt độ thấp 12,2 độ C cũng là điều ít thấy ở Sa Pa, nhưng không phải lần đầu. Theo số liệu thống kê nếu so sánh trong tháng Chín thì mức nhiệt này chưa phải thấp nhất. Đợt rét nhất trong lịch sử ở Sa Pa là ngày ngày 27/9/1997, thời điểm đó nhiệt độ thấp nhất là 8,7 độ C.

Nhiệt độ ở Sa Pa giảm sâu dưới ngưỡng rét hại: Chưa phải mức thấp nhất - Ảnh 2
Sương mù dày đặc ảnh hưởng hoa màu và cây trồng tại thị trấn Sa Pa. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Còn nếu xét trong 20 ngày (từ ngày 1-20/9) thì mức nhiệt 12,2 độ C lần này cũng chưa phải thấp nhất. Trước đó, ngày 11/9 năm 2006, nhiệt độ ở Sa Pa đã giảm xuống chỉ còn 9,6 độ C.

Xu hướng dịch chuyển dần sang mùa Đông

- Theo ông, nhiệt độ tại Sa Pa giảm sâu xuống còn 12,2 độ C trong thời điểm này cho thấy xu thế thời tiết/khí hậu đang có sự dịch chuyển thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Nhiệt độ ở Sa Pa giảm ở mức như trên vào thời điểm này không quá bất thường, song cũng có thể cho thấy tiết trời đang có xu hướng chuyển mùa sang mùa Thu và dịch chuyển dần sang mùa Đông, khi các khối khí lạnh từ phía Bắc bắt đầu có sự tác động phần nào đến thời tiết khí hậu nước ta.

Theo nhận định của Trung tâm, năm nay không khí lạnh sẽ hoạt động sớm, và chế độ nhiệt độ của mùa Đông năm nay có xu hướng ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn một chút so với trung bình nhiều năm và sẽ lạnh hơn so với mùa đông năm ngoái.

- Vậy trong những ngày tới, thời tiết tại Sa Pa sẽ thay đổi thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Vào đêm nay, 17/9, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh đầu mùa nó sẽ gây ra một đợt mưa rào và dông diện rộng ở Bắc Bộ cũng như ở khu vực Sa Pa.

Dưới tác động của những cơn mưa do không khí lạnh tạo ra, nền nhiệt ở Sa Pa trong những ngày tới khá thấp, nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng nhiều ngày xuống dưới 14 độ; còn cao nhất trong ngày sẽ thấp dưới 20 độ và nếu chúng ta đi du lịch Sa Pa trong những ngày tới thì lưu ý mang theo áo khoác.

- Việc nhiệt độ ở Sa Pa giảm sâu như vậy có ảnh hưởng gì tới thời tiết ở Hà Nội?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Thời tiết ở Sa Pa và Hà Nội là hoàn toàn khác nhau. Ở khu vực Hà Nội là vùng đồng bằng, trong khi ở khu vực Sa Pa lại là vùng núi cao. Vì thế, khi nhiệt độ ở Sa Pa giảm sâu thì ở vùng đồng bằng và Hà Nội, nhiệt độ vẫn ở mức cao vì theo lý thuyết cứ lên cao 100m thì nhiệt độ giảm khoảng 0,6-0,7 độ C.

Tuy nhiên trong những ngày tới dưới tác động của không khí lạnh nhiệt độ ở Hà Nội và các tỉnh vùng đồng bằng cũng sẽ giảm và Hà Nội trời sẽ mát mẻ hơn, một số ngày khi có không khí lạnh tác động, Hà Nội trời se se lạnh về đêm và sáng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Hùng Võ

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt độ ở Sa Pa giảm sâu dưới ngưỡng rét hại: Chưa phải mức thấp nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.