Thứ tư, 17/04/2024 04:10 (GMT+7)
Thứ năm, 30/07/2020 08:00 (GMT+7)

Nhật 'bật đèn xanh' cho việc xây nhà máy tái chế nhiên liệu hạt nhân

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan Quản lý Hạt nhân của Nhật Bản vừa “bật đèn xanh” cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhiên liệu Hạt nhân Nhật Bản hoàn tất việc xây dựng nhà máy tái chế nhiên liệu ở tỉnh Aomori.

Nhật 'bật đèn xanh' cho việc xây nhà máy tái chế nhiên liệu hạt nhân - Ảnh 1
Cơ sở tái chế nhiên liệu hạt nhân của Nhật Bản đặt tại Rokkasho, tỉnh Aomori. (Nguồn: Kyodo)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Cơ quan Quản lý Hạt nhân (NRA) của Nhật Bản vừa “bật đèn xanh” cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhiên liệu Hạt nhân Nhật Bản hoàn tất việc xây dựng nhà máy tái chế nhiên liệu ở tỉnh Aomori.

Nhà máy này được thiết kế để tách plutonium từ các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng ở các nhà máy điện hạt nhân để tái chế.

Trước đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhiên liệu Hạt nhân Nhật Bản đã nộp đơn xin cấp phép hoạt động cho nhà máy này lên NRA.

Cơ quan này đã thẩm định xem liệu nhà máy có đáp ứng các tiêu chuẩn quy định mà các cơ quan chức năng Nhật Bản đã ban hành sau cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima tháng 3/2011 hay không.

NRA đã thông qua dự thảo báo cáo thẩm duyệt vào tháng Năm và sau đó, đưa dự thảo này ra để lấy ý kiến của công chúng.

Ngày 29/7, NRA cho biết cơ quan này đã nhận được khoảng 760 ý kiến, trong đó phần lớn đều liên quan tới vấn đề an toàn, nhất là rủi ro về rò rỉ nguyên liệu phóng xạ.

Cuối cùng, NRA đã kết luận rằng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhiên liệu Hạt nhân Nhật Bản đã thực hiện các biện pháp để giải quyết các quan ngại đó, và từ đó, đã phê chuẩn đơn xin cấp phép của công ty này.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhiên liệu Hạt nhân Nhật Bản đã bắt đầu xây dựng nhà máy tái chế nhiên liệu hạt nhân trên cách đây 27 năm. Tuy nhiên, công việc xây dựng đã bị trì hoãn bởi nhiều vấn đề khác nhau. Điều này khiến chi phí xây dựng đã tăng lên hơn 130 tỉ USD.

Theo đài truyền hình NHK, công ty dự định sẽ hoàn tất việc xây dựng nhà máy tái chế nhiên liệu hạt nhân này vào tháng 9/2021 và đưa nhà máy vào vận hành vào năm 2022. Tuy nhiên, công ty vẫn phải chờ sự phê chuẩn cuối cùng từ địa phương trước khi có thể đưa nhà máy này vào vận hành.

Đào Tùng

Bạn đang đọc bài viết Nhật 'bật đèn xanh' cho việc xây nhà máy tái chế nhiên liệu hạt nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023