Thứ sáu, 29/03/2024 20:15 (GMT+7)
Thứ ba, 17/01/2023 09:18 (GMT+7)

Nhà báo – nhà thơ Phạm Quốc Cường trình làng tập thơ thứ sáu

Theo dõi KTMT trên

Tập thơ “Phạm Quốc Cường: Tuyển chọn 100 bài thơ tình và đời” là tập thơ thứ 6 của nhà thơ – nhà báo Phạm Quốc Cường.

Đây có thể được coi là một dấu ấn quan trọng trong cuộc đời theo đuổi thi ca của anh. Tập thơ như tên gọi, ăm ắp tình yêu và những suy tư về sự đời.

Tập thơ “Phạm Quốc Cường: Tuyển chọn 100 bài thơ tình và đời” gồm 100 bài thơ, 128 trang, nhà xuất bản Hội Nhà văn, in và nộp lưu chiểu quý I năm 2023. Tính thời gian âm lịch, thì đúng ngày 23 tháng Chạp năm 2022, nhà thơ – nhà báo Phạm Quốc Cường nhận được tập thơ. Số 23 cũng là con số có ý nghĩa với anh.

100 bài thơ được anh lựa chọn ngẫu nhiên, không gò ép. 100 cũng có thể hiểu là sự đủ, tròn. Tuy nhiên, Phạm Quốc Cường không cứng nhắc vào con số 100. Đối với anh, mọi thứ nên để tự nhiên thì tốt hơn.

100 bài thơ đã khái quát được nhiều vấn đề mà Phạm Quốc Cường muốn nói, đó là tình yêu và đời. Tình yêu bao gồm tình yêu đôi lứa, tình yêu gia đình, tình yêu quê hương, tình yêu đất nước. Đời bao gồm cách đối nhân xử thế, đối đãi giữa người với người, giữa bạn bè với nhau, giữa quan với dân... Chung quy lại, Phạm Quốc Cường cũng chỉ mong muốn cho cuộc sống này bớt đi những sầu đau, ray rứt, bớt đi những dối trá, lừa lọc… để hướng đến cái đẹp, cái thiện lương.

Nhà báo – nhà thơ Phạm Quốc Cường trình làng tập thơ thứ sáu - Ảnh 1
Nhà báo, Nhà thơ Phạm Quốc Cường tặng thơ cho bạn đọc.

Xen trong đó là những bài thơ viết về vùng lũ Nghệ An – quê hương anh, thật sự khiến người đọc xúc động. Anh cũng cài cắm vào tập thơ về thời gian đất nước và thế giới trong giai đoạn chống dịch Covid-19. Một thời gian gây ra biết bao thương đau cho con người. Nhưng qua đó, Phạm Quốc Cường cũng thể hiện được ý chí, sức kiên cường của con người chống lại dịch bệnh. Những bài thơ về dịch bệnh được anh viết trong thời điểm đó. Và khi đọc lại, vẫn thấy rưng rưng.

Nhà báo – nhà thơ Phạm Quốc Cường trình làng tập thơ thứ sáu - Ảnh 2
Tuyển tập này là một dấu ấn quan trọng trong cuộc đời theo đuổi thi ca của Nhà báo, Nhà thơ Phạm Quốc Cường.

Phạm Quốc Cường dường như muốn thâu tất cả thế thái nhân tình vào mình, để từ đó, cất lên tiếng nói riêng, tiếng nói mà không phải lúc nào cũng dàn trải trong mỗi bài báo được. Thơ Phạm Quốc Cường vẫn nhất quán một giọng điệu nhẹ nhàng, ngọt ngào. Đọc thơ anh, ta thấy được cái không khí thời đại qua những âm hưởng xưa, nhưng không cũ.

Qua thơ, anh thể hiện được mình là người giàu tình yêu thương, nghĩa khí, sống tử tế. Xin giới thiệu đến bạn đọc những câu thơ tiêu biểu trong tập thơ thứ sáu của nhà thơ – nhà báo Phạm Quốc Cường:

Khi yêu rồi em đừng buồn vu vơ
Hãy làm thơ và mơ chân trời đẹp
Không gán ghép yêu thương hay cô hẹp
Ép tương lai bằng đôi mắt toả đớn hèn.

(Khi yêu rồi)

Anh giờ bỏ thói lông bông
Về nhà gác cổng để trông vườn hồng.

(Trông vườn hồng)

Đông sang nắng trải nhẹ nhàng
Nhuộm vàng sắc lá ngỡ ngàng lòng trai
Bờ vai em đẹp vì ai
Cho anh ghé tạm một vài lúc vui.

(Rung động)

Cuộc đời muốn tốt phúc phần
Cần nên tô vẽ chí thân dần dần
Làm người cứ phải ân cần
Mọi điều chân thật trào dâng tâm mình
Không làm điều xấu bất minh
Mất mình mất bạn mất tình trước sau
Phải giàu tình cảm nông sâu
Hãy cầu tốt đẹp cùng câu chân thành
Mới mong gặp được duyên lành
Quý nhân nâng đỡ đồng hành bạn yêu
Không nên hành xử quái chiêu
Làm điều thiếu đức – ốm nhiều hại thân!

(Cảm nghĩ)

Phạm Quốc Cường là nhà báo, bút danh: TQC, QM, Quốc Đô, Quốc Minh. Anh hiện là Trưởng ban Pháp luật Bạn đọc, Báo Pháp luật Việt Nam; sinh năm 1980, quê quán ở Nam Đàn - Nghệ An.

Các tập thơ đã xuất bản: Viết cho người tình mơ; Anh chờ qua trăng; Tình hoa; Tình yêu còn lại; Khúc ca tình đời; Phạm Quốc Cường: Tuyển chọn 100 bài thơ tình và đời. Ngoài ra, Phạm Quốc Cường còn là tác giả của các bài hát: Khúc hát phóng viên; Hoa sữa và em; Anh chờ qua trăng; Gương sáng Pháp luật Việt Nam; Tuyến đầu vang mãi niềm tin; Hà Nội - Khúc đồng dao chống dịch; Thắng đại dịch này ta mở tiệc vàng thật sang; Tuyến đầu sự sống hồi sinh; Việt Nam sáng ngời tình yêu…

Bài viết của tác giả Vũ Gia Hà

Bạn đang đọc bài viết Nhà báo – nhà thơ Phạm Quốc Cường trình làng tập thơ thứ sáu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.