Thứ sáu, 19/04/2024 07:56 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/05/2020 15:00 (GMT+7)

Nguy cơ muộn vụ lúa Hè Thu vì thiếu nước sản xuất

Theo dõi KTMT trên

Mùa khô 2019-2020 kéo dài, nắng nóng gay gắt khiến lượng nước trong các hồ, đập trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị giảm mạnh so với các năm, dẫn tới nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh bị hạn chế.

Nguy cơ muộn vụ lúa Hè Thu vì thiếu nước sản xuất - Ảnh 1
Hồ Sông Hỏa, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ở mực nước "chết".

Theo lịch thời vụ các năm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ ngày 15/5 đến ngày 10/6 sẽ hoàn tất gieo sạ vụ lúa Hè Thu chính vụ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hầu hết nông dân trồng lúa trên địa bàn tỉnh chưa xuống giống được vụ lúa Hè Thu do thiếu nước.

Vụ Hè Thu 2020, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ thực hiện xuống giống khoảng 8.200ha lúa, tập trung chủ yếu tại các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc… Nếu như thời điểm này năm ngoái, nông dân trồng lúa đã cơ bản hoàn tất việc xuống giống vụ Hè Thu. Đặc biệt, có những khu vực lúa Hè Thu sớm đã xuống giống được hơn 1 tháng và bắt đầu phát triển xanh tốt.

Thế nhưng năm nay, do khô hạn kéo dài từ nhiều tháng qua đã làm ảnh hưởng đến việc gieo trồng của bà con nông dân. Đến thời điểm này, hầu hết nông dân chỉ mới cày ải, đắp bờ và chưa thực hiện xuống giống do đang chờ mùa mưa xuống, nước về.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tính đến nay, tỉnh chỉ mới có khoảng 470 ha lúa được gieo sạ, chiếm 5,7% diện tích sản xuất vụ lúa Hè Thu của tỉnh.

Anh Huỳnh Quang An, nông dân xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ cho biết, năm nay, do nước các hồ đã cạn không đủ để cung cấp nước cho các cánh đồng ruộng lại chưa xuất hiện các cơn mưa nên bà con phải xuống giống trễ. Hiện nay, bà con đã chuẩn bị mọi thứ như cày ải, be bờ để chờ khi có mưa là gieo sạ đồng loạt.

Ông Huỳnh Trung Thành, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, Dịch vụ An Nhứt, huyện Long Điền lo lắng, theo lịch thời vụ thì 15/5 là gieo sạ lúa Hè Thu chính vụ. Giờ đã là cuối tháng 5, hiện các hồ chưa có nước cung cấp cho việc gieo trồng cho bà con. Các cơn mưa xuất hiện rất ít và không lớn, khiến bà con nông dân rất lo lắng. Bởi vì, nếu làm trễ vụ Hè Thu sẽ kéo theo trễ vụ Mùa và vụ Đông Xuân.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Bà Riạ-Vũng Tàu, nếu trời không mưa, nguy cơ bà con sẽ muộn vụ Hè Thu, việc gieo trồng muộn vụ không chỉ làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng lúa khi thu hoạch (do ở Nam Bộ vụ Hè Thu rơi vào mùa mưa, nếu sản xuất muộn vụ sẽ rơi vào thời điểm mưa, gió nhiều khiến lúa bị đổ, rụng hạt) mà còn ảnh hưởng đến sản xuất của vụ Mùa và Đông Xuân sắp tới.

Chính vì vậy, ngành nông nghiệp đã khuyến cáo bà con nông dân nên tăng cường sử dụng các giống như: OM 6976, OM4900, OM6162, OM 5451… Đây là những giống lúa xác nhận, chất lượng cao, có khả năng kháng bệnh và đặc biệt có thời gian sinh trưởng ngắn từ 90-95 ngày, thay vì 100-105 ngày các giống lúa khác.

Hiện Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt đầu bước sang mùa mưa, tuy nhiên lượng mưa chưa nhiều, vì vậy để đảm bảo các điều kiện nước tưới cho nông dân sản xuất vụ Hè Thu, Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi đang đẩy nhanh việc sửa chữa, nạo vét để bảo đảm dòng chảy ổn định trên các hệ thống kênh tưới. Song song đó, các tổ hợp tác dùng nước tại các địa phương cũng chủ động lập lịch tưới cụ thể cho từng vùng, từng khu vực sản xuất.

Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng khuyến cáo nông dân áp dụng hiệu quả các biện pháp tiết giảm chi phí sản xuất như: 5 giảm 3 phải, 3 giảm 3 tăng. Đồng thời, khuyến cáo nông dân cần chủ động theo dõi diễn biến rầy nâu, các dịch hại khác để phát hiện sớm, nhằm chủ động đối phó, hạn chế dịch bệnh lan rộng...

Hoàng Nhị

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ muộn vụ lúa Hè Thu vì thiếu nước sản xuất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới