Thứ sáu, 29/03/2024 02:36 (GMT+7)
Chủ nhật, 25/09/2022 20:55 (GMT+7)

Người dân miền Trung khẩn trương chằng chống nhà cửa ứng phó siêu bão NORU

Theo dõi KTMT trên

Bão Noru là cơn bão rất mạnh, có thể đạt cấp 15, giật cấp 17, đang di chuyển với tốc độ 20 - 25 km/giờ và huớng vào khu vực Trung Bộ, trọng tâm là từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định. Các tỉnh miền Trung đang khẩn trương chuẩn bị công tác phòng chống.

Người dân Thừa Thiên – Huế khẩn trương chằng chống nhà cửa để ứng phó bão Noru

Hiện tại Thừa Thiên – Huế đang có mưa. Các địa phương, lực lượng chức năng đã và đang hỗ trợ việc sơ tán dân đến nơi an toàn.

Người dân miền Trung khẩn trương chằng chống nhà cửa ứng phó siêu bão NORU - Ảnh 1

Được biết, Thừa Thiên – Huế có 2.062 phương tiện/11.350 lao động hoạt động khai thác thuỷ sản. 

Đến trưa ngày 25/9, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế còn 17 phương tiện/156 lao động hoạt động trên biển, dự kiến sáng ngày 26/9 sẽ vào bờ. Địa phương này thực hiện lệnh cấm biển từ sáng 25/9. Địa phương đã lên phương án dự trữ cấp tỉnh với 100 tấn mì ăn liền, 100 tấn gạo. Ngoài ra, các địa phương cấp huyện, cấp xã tự dự trữ và vận động người dân dự trữ lương thực, thực phẩm đảm bảo bảy ngày khi có thiên tai xảy ra.

Người dân miền Trung khẩn trương chằng chống nhà cửa ứng phó siêu bão NORU - Ảnh 2

Các địa phương, đơn vị huy động phương tiện, nhân lực chặt tỉa cây xanh có nguy cơ gây mất an toàn trên tất cả các tuyến đường, các trường học.

Tại Quảng Trị, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã có Công điện số 6 về việc ứng phó với bão Noru. 

Trong đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với bão và mưa lớn. Lưu ý rà soát các phương án ứng phó với bão và mưa lớn; kiểm tra các địa điểm sơ tán dân tránh bão để sẵn sàng sơ tán khi có lệnh. 

Người dân miền Trung khẩn trương chằng chống nhà cửa ứng phó siêu bão NORU - Ảnh 3

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT -TKCN tỉnh Quảng Trị, tính đến 7h sáng 25/9, 2.302 chiếc thuyền với 6.136 thành viên trên địa bàn tỉnh đã nhận được thông tin và hướng di chuyển của bão Noru. Tổng dung tích các Hồ chứa trọng điểm tại tỉnh Quảng Trị đạt trung bình khoảng 45,6% so với dung tích thiết kế...

Hội An chằng chống nhà cửa và gia cố bảo vệ di tích

Ứng phó với các diễn biến phức tạp của cơn bão Noru, người dân phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam chủ động chằng chống nhà cửa, cơ sở kinh doanh dịch vụ, huy động lực lượng gia cố các di tích trong khu phố cổ…nhằm giảm thiểu thiệt hại khi bão đổ bộ vào đất liền.

Người dân miền Trung khẩn trương chằng chống nhà cửa ứng phó siêu bão NORU - Ảnh 4
Thành phố Hội An tổ chức gia cố, chằng chống khu vực Chùa Cầu. ̣̣̣(Ảnh: Internet)

Ứng phó bão, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi khu vực Trung Bộ

Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công điện khẩn gửi Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Kon Tum.

Giám đốc Ban Quản lý dự án các tỉnh, thành phố đang quản lý các dự án sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi. Giám đốc các Công ty TNHH 1 thành viên khai thác công trình thủy lợi Của Đạt, Tả Trạch về đảm bảo an toàn công  trình thủy lợi ứng phó bão có tên quốc tế Nô ru, dự kiến trở thành cơn bão số 4 trong năm nay mà Việt Nam đón nhận.

Nội dung Công điện đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, thành phố; các Ban quản lý, các đơn vị khai thác công trình thủy lợi vừa nêu theo dõi chặt chẽ thông tin thời tiết, dự báo mưa, bão của các cơ quan chuyên ngành khí tượng thủy văn, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền để thực hiện phương án bảo đảm an toàn, vận hành công trình thủy lợi tiêu nước bảo đảm phục vụ sản xuất, dân sinh khi có ngập lụt, úng xảy ra.

Khoanh vùng diện tích cây trồng có nguy cơ bị ngập lụt, úng và chuẩn bị giải pháp ứng phó phù hợp. Chủ động vận hành sớm các công trình thủy lợi để tiêu thoát nước đệm, tiêu úng, bảo đảm giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra ngập lụt, úng.

Triển khai thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt quan tâm an toàn các hồ chứa nước đang thi công, hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đầy nước và đang có mức trữ nước cao.

Đối với các hồ chứa có cửa van xả lũ, thực hiện điều chỉnh mực nước hồ để chủ động đón lũ, bảo đảm tuyệt đối an toàn công trình và không xả lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du; đồng thời thực hiện tích nước hợp lý đối với các hồ chứa đang có dung tích trữ thấp. Thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố.

Tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có mưa, lũ; bố trí nhân lực thường trực tại công trình có nguy cơ xảy ra sự cố; với các hồ chứa có mức trữ cao, cần theo dõi chặt chẽ lưu lượng nước đến để có phương án vận hành phù hợp; kịp thời xử lý tình huống bất thường theo phương châm “bốn tại chỗ” khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình.

Thường xuyên báo cáo tình hình an toàn công trình thủy lợi, sự cố công trình và vận hành công trình thủy lợi phòng, chống ngập lụt, úng về bộ phận thường trực bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng  của Tổng cục Thuỷ lợi.

Hà Ly

Bạn đang đọc bài viết Người dân miền Trung khẩn trương chằng chống nhà cửa ứng phó siêu bão NORU. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.