Thứ năm, 28/03/2024 19:26 (GMT+7)
Thứ năm, 16/07/2020 11:46 (GMT+7)

Người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: Hà Nội chỉ đạo khẩn

Theo dõi KTMT trên

Nhiều đường phố ở nội thành Hà Nội ngập trong rác vì người dân chặn đường không cho xe rác chạy vào bãi Nam Sơn.

Người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: Hà Nội chỉ đạo khẩn - Ảnh 1
Dọc các con phố thuộc quận Hai Bà Trưng, rác được chất thành đống trên vỉa hè, lòng đường. (Ảnh: Vietnamnet)

Xử lý các trường hợp cố tình cản trở hoạt động của bãi rác Nam Sơn

Liên quan đến việc người dân ngăn chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), UBND TP.Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo xử lý ngay tình trạng phát tán mùi hôi từ nước rỉ rác tại Bãi rác Nam Sơn, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân.

UBND TP.Hà Nội khẳng định, các vướng mắc về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng thực hiện dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bãi rác đã được UBND thành phố chỉ đạo giải quyết.

Vì vậy, UBND thành phố yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo đúng quy định và chính sách đã được UBND thành phố chấp thuận; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thông tin đầy đủ về chế độ, chính sách giải phóng mặt bằng để người dân chấp hành. Cương quyết xử lý những trường hợp cố tình cản trở hoạt động của bãi rác, gây mất an ninh trật tự.

UBND thành phố giao Công an thành phố chỉ đạo công an huyện Sóc Sơn và phối hợp UBND huyện Sóc Sơn bố trí lực lượng hỗ trợ, bảo vệ để thực hiện các biện pháp hành chính đối với các trường hợp chặn xe chở rác vào bãi rác theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 13/7, tại bãi rác Nam Sơn có hiện tượng người dân xã Hồng Kỳ và Nam Sơn tụ tập đông người, cản trở không cho xe vận chuyển rác vào, khiến nhiều xe rác bị tắc ở bên ngoài bãi. Hậu quả của việc người dân tự ý lập chốt khiến lượng rác thaiở̉ nhiều khu vực nội thành bị ùn ứ nghiêm trọng gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễmmôi trường.

Đây lần thứ 6 trong vòng 3 năm liên tiếp người dân tiến hành chặn xe di chuyển vào bãi rác Nam Sơn.

Người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: Hà Nội chỉ đạo khẩn - Ảnh 2
Dọc các con phố thuộc quận Hai Bà Trưng, rác được chất thành đống trên vỉa hè, lòng đường. (Ảnh: Tiền Phong)

Theo một số người dân chặn xe rác, nguyên nhân khiến họ tựphát việc thành lập chốt chặn là họ được thông báo hết quý 2/2020, chính quyềnsẽ đền bù xong để người dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác này di dời nhưng đếnnay họ mới nhận được tiền đền bù đất nông nghiệp, còn đất ở, đất ao, đất vườn vẫnchưa được chi trả. Phương án mà UBND huyện sóc Sơn đưa ra trước đó không đượcthực hiện, mức đền bù xuống rất thấp nên người dân không đồng ý.

Sau khi sự việc xảy ra, Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn đã bố trí cán bộ xã, các phòng, ban chuyên môn tổ chức vận động, tuyên truyền, giải thích để người dân không tụ tập đông người.

Tuy nhiên, đến 20 giờ ngày 15/7, một số người dân vẫn tụ tập, không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Lên phương án phân luồng rác khẩn cấp

Trước nguy cơ tình trạng ùn ứ rác trong nội thành Hà Nội tiếp tục phức tạp, Ban Duy tu các công trình Hạ tầng kỹ thuật Đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội đã họp khẩn với các đơn vị có liên quan về phương án phân luồng rác tạm thời trong thời gian xảy ra sự cố.

Theo đó, đối với 4 quận nội thành Ba Đình (315 tấn/ngày đêm), Hoàn Kiếm (215 tấn/ngày đêm), Hai Bà Trưng (350 tấn/ngày đêm), Đống Đa (430 tấn/ngày đêm) lập kế hoạch vận chuyển, tập kết rác tạm thời tại điểm trung chuyển Cầu Diễn.

Các quận Tây Hồ (190 tấn/ngày đêm), Cầu Giấy (320 tấn/ngày đêm), Bắc Từ Liêm (320 tấn/ngày đêm), Nam Từ Liêm (295 tấn/ngày đêm), Long Biên (314 tấn/ngày đêm) và Hoàng Mai (227 tấn/ngày đêm), Hà Đông (228 tấn/ngày đêm) sẽ được tổ chức phân luồng về Khu xử lý chất thải Xuân Sơn ở TX Sơn Tây.

Riêng quận Hà Đông và Hoàng Mai, 50% lượng rác sẽ được tập kết về Khu xử lý chất thải Xuân Sơn và số còn lại được tập kết tại địa phương.

Đối với quận Thanh Xuân có khối lượng rác phát sinh hành ngày là 385 tấn/ngày đêm, Hoài Đức (174 tấn/ngày đêm), Đan Phượng (32 tấn/ngày đêm) phân luồng tiếp nhận về xử lý tại Nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn.

Người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: Hà Nội chỉ đạo khẩn - Ảnh 3
Rác chất đống ven đường mỗi khi người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn. (Ảnh: Vietnam+)

Hà Nội mỗi ngày có khoảng 6.500 tấn rác thải sinh hoạt, trong khi nhiều bãi chứa rác thải đã quá tải. Mỗi ngày bãi rác Nam Sơn tiếp nhận khoảng 5.000 tấn rác, khoảng 1.500 tấn còn lại được chuyển về bãi Xuân Sơn (Sơn Tây) và một số nhà máy đốt rác nhỏ.

Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn có nhà máy đốt rác Nedo được xây dựng theo công nghệ Nhật Bản, tuy nhiên công suất đốt rác chỉ đạt 75 tấn mỗi ngày/đêm. Điều này đồng nghĩa với việc không thể xử lý hết số lượng rác thải lên đến hàng nghìn tấn mỗi ngày.

Sau nhiều năm, bãi rác ngày càng phình to, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân gần khu vực. Người dân nhiều lần chặn xe rác, yêu cầu chính quyền giải quyết sớm nhưng những khúc mắc trong phương án đền bù, di dời và việc chi trả chậm trễ khiến sự việc kéo dài qua nhiều năm. Gần đây nhất, trong tháng 1/2019, người dân từng chặn xe rác trong 5 ngày liên tiếp khiến rác thải tại nội thành Hà Nội ùn ứ.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn: Hà Nội chỉ đạo khẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.