Thứ tư, 24/04/2024 11:07 (GMT+7)
Thứ hai, 21/11/2022 18:56 (GMT+7)

Nghệ An: Nhiều hồ, đập bị hư hỏng, xuống cấp, mất an toàn

Theo dõi KTMT trên

Tính từ năm 2000 đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 374 hồ đập được sửa chữa, nâng cấp. Tính đến nay, địa phương này có khoảng 70 hồ đập đã hư hỏng nặng, xuống cấp trầm trọng, nguy cơ mất an toàn.

Hiện nay, Nghệ An có 1.061 hồ chứa nước các loại (phân loại theo Nghị định 114/2018/NĐ-CP của Chính phủ), trong số này chỉ có 55 đập, hồ chứa lớn, 220 đập, hồ chứa vừa và 786 là hồ chứa nhỏ.

Trong đó, một số công trình hồ, đập được xây dựng bằng phương pháp thủ công, do tác động nặng nề của thời gian kết hợp với thời tiết khắc nghiệt, kinh phí để duy tu, sửa chữa hạn hẹp dẫn đến tình trạng nhiều hồ đập bị xuống cấp nghiêm trọng. Qua khảo sát thực tế tại một số công trình cho thấy, xuất hiện tình trạng nước thẩm thấu qua thân đập, phần cống bị hư hỏng nặng. Vào mùa lũ, nhiều hệ thống hồ đập không đảm bảo an toàn, điều tiết nước tưới phục vụ cho quá trình sản xuất nông nghiệp vào mùa khô kém hiệu quả.

Cuối tháng 9 năm nay, đoạn đê thấp Hội Tĩnh qua xã Hưng Đạo (huyện Hưng Nguyên) bị vỡ khoảng 5m. Chính quyền địa phương đã huy động người dân trắng đêm gia cố. Cũng trong khoảng thời gian trên, do mưa lớn mà khiến một đoạn đê đập Hóc Côi tại xóm 4 xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu có nguy cơ bị vỡ. Hàng trăm người dân cùng lực lượng chức năng đã phải tập trung vật lực, phương tiện nhằm gia cố thân đập, tránh sự cố đáng tiếc.

Nghệ An: Nhiều hồ, đập bị hư hỏng, xuống cấp, mất an toàn - Ảnh 1
Đoạn đê thấp Hội Tĩnh qua xã Hưng Đạo (huyện Hưng Nguyên) bị vỡ khoảng 5m.

Ngành NN-PTNT cùng các bên liên quan đã nhiều lần đề xuất các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương cấp kinh phí sửa chữa, nâng cấp hệ thống hồ chứa, dù vậy con số được phân bổ vô cùng ít ỏi.

Bên cạnh đó, hệ thống mương tiêu cũng bị xuống cấp, hư hỏng. Hiện tại, Nghệ An có trên 1.000 km kênh, mương tiêu chưa được bê tông hóa, hiện trạng vẫn là kênh đất, năng lực tiêu thoát lũ rất kém. Trong khi đó, một số công trình kênh tiêu dù được bê tông hóa cũng đã xuống cấp nặng nề.

Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nhiều hồ, đập bị hư hỏng, xuống cấp, mất an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.