Thứ năm, 02/05/2024 09:42 (GMT+7)
Thứ sáu, 25/08/2023 08:29 (GMT+7)

Nghệ An mạnh tay xử lý tình trạng vi phạm quy định khai thác thủy sản IUU

Theo dõi KTMT trên

Qúa trình kiểm tra, đoàn công tác liên ngành ở Nghệ An đã tiếp cận trên 80 phương tiện đánh bắt, lập biên bản xử phạt và bàn giao cho các đồn biên phòng xử phạt 11 vụ/11 chủ tàu vi phạm, với tổng số tiền 42,1 triệu đồng.

Để nhanh chóng gỡ thẻ vàng của EC, đoàn công tác liên ngành ở Nghệ An đã thực hiện kiểm tra thường xuyên, hàng tháng, đặc biệt hiện đang tiến hành đợt cao điểm kiểm tra của tháng 8/2023. Trong tháng 8 đoàn thực hiện 2 đợt, đợt thứ nhất từ 8-11/8 và đợt thứ hai từ 15-18/8.

Nghệ An mạnh tay xử lý tình trạng vi phạm quy định khai thác thủy sản IUU - Ảnh 1
Lực lượng chức năng kiểm tra các tàu thuyền đang khai thác thủy sản. Ảnh: Lê Thạch

Theo đó, đoàn công tác liên ngành đã tiếp cận trên 80 phương tiện đánh bắt, tuyên truyền cho hàng trăm ngư dân các quy định về đảm bảo thủ tục pháp lý khi khai thác, đánh bắt trên biển theo đúng quy định IUU về bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Qua đó, lực lượng kiểm ngư đã lập biên bản xử phạt và bàn giao cho các đồn biên phòng xử phạt 11 vụ/11 chủ tàu vi phạm, với tổng số tiền 42,1 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm bị xử phạt gồm: Tàng trữ công cụ kích điện trên tàu cá; thuyền viên trên tàu cá không có tên trong sổ danh bạ thuyền viên tàu cá; viết số đăng ký tàu cá không đúng quy định; khi bị kiểm tra, phát hiện, chủ tàu cá vứt bỏ trái phép ngư, lưới cụ vi phạm xuống vùng nước tự nhiên; không treo Quốc kỳ Việt Nam khi ra khơi đánh bắt; thuyền viên, người làm việc trên tàu cá không mang theo giấy tờ tùy thân,…

Trao đổi với báo chí, ông Chu Quốc Nam - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An cho biết, hiện nay, đoàn công tác liên ngành tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt ra quân kiểm tra liên tục nên việc chấp hành các quy định khi đánh bắt của bà con ngư dân đã tốt dần lên so với trước đây. Đợt ra quân cao điểm về kiểm tra chấp hành quy định đánh bắt theo các quy định của IUU năm nay, đoàn liên ngành tập trung tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao ý thức cho ngư dân. Số tàu cá vi phạm bị xử phạt đã giảm và hy vọng đà tích cực này sẽ tiếp tục được duy trì để góp phần gỡ thẻ vàng EC trong thời gian tới.

Tuấn Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An mạnh tay xử lý tình trạng vi phạm quy định khai thác thủy sản IUU. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới