Thứ ba, 23/04/2024 20:19 (GMT+7)
Thứ năm, 18/05/2023 14:09 (GMT+7)

Ngày Môi trường Thế giới năm 2011 với chủ đề ''Rừng: Giá trị cuộc sống từ thiên nhiên''

Theo dõi KTMT trên

Hưởng ứng Năm quốc tế về Rừng, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) 2011 lấy chủ đề Ngày Môi trường Thế giới năm nay là "Rừng: Giá trị cuộc sống từ thiên nhiên".

Rừng là hệ sinh thái có giá trị đa dạng lớn nhất và là nơi sinh sống của hơn một nửa các loài động vật, thực vật và côn trùng trên cạn. Rừng cũng cung cấp nơi ở, việc làm, tạo an ninh sinh kế và các nền văn hóa liên quan đến những cộng đồng định cư trong khu vực rừng. Rừng là lá phổi xanh của trái đất, là yếu tố quyết định sự sống còn của hơn bảy tỷ dân trên hành tinh.

Những giá trị của rừng đối với cuộc sống là rất to lớn. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những lợi ích vô giá của rừng về kinh tế, xã hội, sinh thái và sức khỏe, con người vẫn đang tàn phá rất nhiều các khu rừng cần cho cuộc sống và hơi thở của chúng ta.

Tình trạng phá rừng trên quy mô toàn cầu vẫn tiếp tục ở mức báo động. Hàng năm, 13 triệu ha rừng bị phá hủy, tương đương với diện tích của đất nước Bồ Đào Nha.

Các khoản đầu tư phục vụ cho những lợi ích ngắn hạn (ví dụ, như việc khai thác gỗ) sẽ góp phần gây ra những tổn thất lớn. Những người mà sinh kế của họ phụ thuộc vào rừng thì đang phải đấu tranh cho sự sinh tồn. Nhiều loài động thực vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Đa dạng sinh học đang bị suy giảm trầm trọng. Hơn nữa, các nhà kinh tế thế giới đã chứng minh rằng, nếu không lồng ghép các giá trị của rừng vào kế hoạch chi ngân sách thì các quốc gia và các nền kinh tế sẽ phải trả giá đắt. 

Ngày Môi trường Thế giới năm 2011 với chủ đề ''Rừng: Giá trị cuộc sống từ thiên nhiên'' - Ảnh 1
Ngày Môi trường Thế giới năm 2011 với chủ đề ''Rừng: Giá trị cuộc sống từ thiên nhiên''.

Năm 2011 đã được Liên hợp quốc chọn là Năm quốc tế về Rừng với mục tiêu thúc đẩy việc quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững tất cả các loại rừng, phòng chống phá rừng và suy thoái rừng. Hưởng ứng Năm quốc tế về rừng, UNEP lấy chủ đề Ngày Môi trường Thế giới năm nay là: “Rừng: Giá trị cuộc sống từ tự nhiên” (Forests: Nature At Your Service) và Ấn Độ là quốc gia đăng cai các hoạt động quốc tế kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới năm 2011.

Chủ đề này nhấn mạnh tầm quan trọng của rừng đối với cuộc sống và hệ sinh thái, đồng thời đưa ra cảnh báo về tình trạng phá rừng và suy thoái rừng trên phạm vi toàn cầu mà nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động của con người gây ra.

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2011, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức các hoạt động quốc gia Ngày Môi trường Thế giới và Năm quốc tế về Rừng 2011 tại tỉnh Bắc Kạn, gồm những nội dung như tổ chức hội thảo khoa học, triển lãm về vẻ đẹp rừng Việt Nam, giao lưu văn nghệ Âm vang xanh, phát động phong trào và triển khai các dự án trồng rừng, tổ chức Lễ mít tinh quốc gia kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới và Năm quốc tế về Rừng.

Để thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới và Năm quốc tế về Rừng, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã đề nghị các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ và nhân dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng và đa dạng sinh học; phổ biến tới đông đảo nhân dân về nguyên nhân và tác hại của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học, suy thoái rừng và những lợi ích của rừng mang lại; hướng mọi người tự giác hạn chế sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, gây biến đổi khí hậu; tạo thói quen cho mọi người tự giác tham gia các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường, trồng rừng, phòng chống cháy rừng, bảo vệ các loài động thực vật hoang dã...

Cũng nhân dịp này, các Bộ, ban, ngành, đoàn thể và địa phương cần khuyến khích các tập thể và cá nhân đề xuất và triển khai các chương trình, dự án về bảo vệ môi trường, đặc biệt là những dự án liên quan đến trồng rừng và bảo vệ rừng, phòng chống phá rừng và suy thoái rừng, phát động và duy trì hoạt động trồng cây gây rừng. Đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát triển rừng...

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Ngày Môi trường Thế giới năm 2011 với chủ đề ''Rừng: Giá trị cuộc sống từ thiên nhiên''. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.