Thứ năm, 28/03/2024 23:58 (GMT+7)
Thứ hai, 21/10/2019 07:13 (GMT+7)

Ngành thủy sản đối diện với cảnh báo 'rác sẽ nhiều hơn cá'

Theo dõi KTMT trên

Việt Nam là một trong những quốc gia có rác thải nhựa nhiều nhất trên thế giới, trung bình mỗi năm có khoảng 0,28 - 0,73 triệu tấn rác thải ra biển.

Ngày 20/10, tại TP Đà Nẵng, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phối hợp với Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) tổ chức hội thảo quốc gia xây dựng Kế hoạch Hành động Quản lý rác thải nhựa đại dương của ngành thủy sản giai đoạn 2020-2025.

Tại Hội thảo, Tổng cục Thủy sản, đại diện 12 Khu bảo tồn biển, Vườn quốc gia và các tổ chức phi chính phủ thảo luận những hoạt động ưu tiên góp phần giảm thiểu ô nhiễm nhựa trong ngành thủy sản.

Ngành thủy sản đối diện với cảnh báo 'rác sẽ nhiều hơn cá' - Ảnh 1
Ngư lưới cụ làm sinh vật dưới biển chết dần.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng rác thải nhựa nhiều nhất trên thế giới, ước tính trung bình mỗi năm có khoảng 0,28 - 0,73 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra biển, trong đó 80% lượng rác từ đất liền, 20% còn lại đến từ các hoạt động trên biển. Dự tính đến năm 2050, rác thải nhựa trong môi trường biển sẽ nhiều hơn cá nếu không có sự can thiệp hiệu quả.

Theo kết quả nghiên cứu Chương trình giám sát rác thải nhựa tại 11 Khu bảo tồn biển tại Việt Nam của Trung tâm hỗ trợ phát triển xanh và Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên, trong khoảng thời gian 2 tháng 5 và 6 năm nay, các cán bộ thu được 1,3 tấn rác thải khác nhau với mật độ 172 vật rác/m chiều dài. Rác thải nhựa là thành phần chiếm số lượng và trọng lượng nhiều nhất (92 %), tiếp đến là thủy tinh, gỗ, cao su…

Ngành thủy sản đối diện với cảnh báo 'rác sẽ nhiều hơn cá' - Ảnh 2
Nếu không có biện pháp kịp thời thì trong tương lai rác sẽ nhiều hơn cá.

Thông tin tại Hội nghị cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về giảm rác thải nhựa đại dương đến năm 2030. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã có định hướng xây dựng kế hoạch hành động giảm rác thải nhựa cho ngành thủy sản.

Cụ thể, đến năm 2025, xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học chuyên sâu phục vụ quản lý rác thải nhựa đại dương; Giảm thiểu 50% ngư cụ đánh bắt cá bị mất hoặc bị vứt bỏ sẽ được thu gom; 80% các khu du lịch, dịch vụ ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dụng một lần và túi ni lông khó phân huỷ; đến năm 2030, chấm dứt việc thải bỏ ngư cụ trực tiếp xuống biển.

Bạn đang đọc bài viết Ngành thủy sản đối diện với cảnh báo 'rác sẽ nhiều hơn cá'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.