Thứ bảy, 20/04/2024 02:23 (GMT+7)
Thứ ba, 11/02/2020 18:51 (GMT+7)

Ngân hàng Thế giới: Không xem xét khoản cho vay vì Trung Quốc 'quá giàu'

Theo dõi KTMT trên

Ông David Malpass, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cho biết World Bank chỉ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Trung Quốc để giúp chống lại dịch virus Corona, và không xem xét khoản vay mới vì Trung Quốc "quá giàu".

Ông David Malpass nói với Reuters rằng, World Bank đang hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để hỗ trợ Trung Quốc ngăn chặn đại dịch viêm phổi do virus corona gây ra, bao gồm đưa ra khuyến nghị dựa trên những đại dịch bệnh xảy ra trong quá khứ, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho nước này.

Ngân hàng Thế giới: Không xem xét khoản cho vay vì Trung Quốc 'quá giàu' - Ảnh 1

Ngân hàng Thế giới không có kế hoạch hỗ trợ tài chính vì Trung Quốc vốn là quốc gia có nguồn lực dồi dào.

"Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều cầu mong các vấn đề về virus corona có thể nhanh chóng được giải quyết. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp hỗ trợ về mặt kỹ thuật trong các lĩnh vực như chính sách y tế, vệ sinh, bệnh lý…," ông David Malpass chia sẻ ngày10/2. Nhưng chủ tịch WB nhấn mạnh về việc không có kế hoạch hỗ trợ tài chính nào vì Trung Quốc vốn là quốc gia có nguồn lực dồi dào.

Theo một báo cáo từ Trung Quốc, quốc gia này hiện có dự trữ ngoại hối lên tới 3.115 nghìn tỉ USD. Ông Malpass cho rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này "quá giàu có" nên không cần hỗ trợ tài chính, nhất là trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy mạnh cho nhiều quốc gia khác vay tiền trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai và Con đường.

Hiện World Bank có khoảng 470 tỉ USD tài sản và Trung Quốc cũng là cổ đông lớn thứ ba của Ngân hàng xếp sau Hoa Kỳ và Nhật Bản. Nhưng quốc gia có tỉ dân này nằm trong số những con nợ có tỉ lệ vay lớn nhất với 14,8 tỉ USD được cam kết vay từ năm 2011.

Hơn một tháng qua, đại dịch corona đã lan rộng ở Trung Quốc với số ca nhiễm vượt 37.000 người và hơn 800 trường hợp tử vong. Thông báo mới nhất từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tỉ lệ những người bị bệnh virus corona (2019-nCoV) tại Trung Quốc khỏi bệnh đã tăng nhiều. Tính tới hết ngày 10/2, toàn Trung Quốc đã điều trị khỏi bệnh cho hơn 4.000 người.

Ngân hàng Thế giới: Không xem xét khoản cho vay vì Trung Quốc 'quá giàu' - Ảnh 2

Trung Quốc đã điều trị khỏi bệnh cho hơn 4.000 người bị mắc virus corona.

Dịch bệnh hoành hành đã ảnh hưởng tới nhiều mặt, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại 5% hoặc ít hơn trong quý 2. Do đó hơn 300 công ty sản xuất và dịch vụ tại Trung Quốc đang tìm kiếm khoản vay hơn 8,2 tỉ USD để giảm bớt các gánh nặng do tác động của dịch virus corona đang bùng phát.

Dịch virus corona đang làm chậm sự tăng trưởng trong nửa đầu năm 2020. Nhưng hiện khó có thể dự đoán được hậu quả lâu dài của dịch bệnh bởi sẽ còn những phản ứng và điều chỉnh mới được thực hiện.

Hải Nam

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Thế giới: Không xem xét khoản cho vay vì Trung Quốc 'quá giàu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới