Thứ năm, 18/04/2024 16:55 (GMT+7)
Thứ tư, 29/05/2019 09:11 (GMT+7)

Ngân hàng hay khách hàng phải gánh nghìn tỉ đổi thẻ ATM?

Theo dõi KTMT trên

Chiều 28/5, Napas và 7 ngân hàng nội địa chính thức ra mắt thẻ chip với tiêu chuẩn bảo mật cao hơn để thay thế dần thẻ ATM hiện tại. Theo lộ trình, hơn 22 triệu thẻ ATM sẽ phải hoàn tất chuyển đổi sang thẻ chíp vào cuối năm 2019.

Hiện, có 7 ngân hàng đầu tiên thực hiện chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip gồm: Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank và ABBank. Đây là các ngân hàng có số lượng thẻ lớn, chiếm khoảng 70% tổng số thẻ ATM trên cả nước.

Ưu điểm vượt trội của thẻ chip là giao dịch rất nhanh, với các giao dịch giá trị nhỏ sẽ không cần nhập PIN/chữ ký mà vẫn có thể giao dịch được. Độ an toàn của loại hình thẻ này cao hơn so với thẻ từ hiện nay.

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc khối nghiên cứu phát triển CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết, trong năm nay khoảng 30% số lượng thẻ ATM trên thị trường sẽ được chuyển đổi sang thẻ chip, tương đương gần 22 triệu thẻ. Hạn cuối cùng để chuyển đổi toàn bộ thẻ từ là năm 2021.

Để không làm xáo trộn việc dùng thẻ của khách hàng, trước mắt sẽ phát hành thẻ chip mới, thẻ đến hạn... Sau đó mới đến thời điểm chuyển đổi theo yêu cầu cho tất cả khách hàng.

Ngân hàng hay khách hàng phải gánh nghìn tỉ đổi thẻ ATM? - Ảnh 1
Những chiếc thẻ chip sẽ có tính bảo mật cao hơn khi giao dịch thanh toán

Về mức độ tương thích của thẻ chip với các thiết bị thanh toán hiện nay, ông Nguyễn Quang Minh khẳng định: “Bộ tiêu chuẩn thẻ chip Việt Nam được Napas xây dựng theo chuẩn riêng cho thị trường Việt Nam nhưng vẫn tương thích với chuẩn quốc tế”.

Hiện, người tiêu dùng vẫn có thể song song sử dụng thẻ từ và thẻ chip bởi hệ thống máy ATM, đầu đọc thẻ POS đã được các ngân hàng thương mại nâng cấp chấp nhận cả hai loại thẻ. Mặc dù thời gian gấp gáp chỉ còn 6 tháng, ông Minh cho biết các máy ATM, POS đã hoàn toàn sẵn sàng cho việc sử dụng thẻ chip.

Một vấn đề được nhiều người dân quan tâm là chi phí chuyển đổi thẻ ATM sang thẻ chíp là bao nhiêu và ai sẽ chịu thanh toán khoản chi phí lớn này?

Theo tính toán, hiện nay chi phí để làm ra một phôi thẻ chip là 2-3 USD, cao hơn 7-8 lần so với thẻ từ. Nếu trung bình mỗi phôi thẻ chip khoảng 2 USD (tương đương khoảng 46.000 đồng), với khoảng 22 triệu thẻ cần chuyển đổi trong năm nay thì số tiền chi phí ước tính lên tới hơn 1.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, ngân hàng còn phải tốn chi phí để nâng cấp cả thiết bị đầu cuối là POS, máy ATM… nhằm phù hợp với việc chuyển đổi thẻ cùng nhiều khoản chi phí khác.

Một số ngân hàng cho biết sẽ miễn phí chuyển đổi thẻ chip cho khách hàng mặc dù khoản chi phí này rất lớn và sẽ cân đối khoản thu dịch vụ khác để bù đắp lại. Còn một số ngân hàng khác lại cho biết mức phí chuyển đổi sẽ căn cứ vào mối quan hệ giữa hai bên chứ không miễn phí cho toàn bộ khách hàng.

Nhiều ngân hàng khác vẫn đang nghiên cứu và lên kế hoạch chuyển đổi thẻ nên chưa có ý kiến gì về khoản phí đáng kể này.

Theo ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Thẻ Việt Nam, chi phí chuyển đổi của mỗi ngân hàng là khác nhau, tùy thuộc vào khối lượng thẻ đã phát hành cũng như số lượng thiết bị chấp nhận thẻ trên thị trường. Tuy nhiên, để cạnh tranh, các ngân hàng cần hạn chế mức thấp nhất chi phí phát sinh cho khách hàng, giảm gánh nặng phí.

Kim Anh

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng hay khách hàng phải gánh nghìn tỉ đổi thẻ ATM?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới