Thứ sáu, 19/04/2024 19:37 (GMT+7)
Thứ năm, 07/01/2021 06:30 (GMT+7)

NASA công bố loạt ảnh về sự khắc nghiệt của khí hậu năm 2020

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã công bố một loạt các bức ảnh về những sự kiện khí hậu khắc nghiệt mà con người phải hứng chịu trong năm 2020.

Loạt ảnh 'Những hình ảnh về sự thay đổi' cho thấy sự tác động của biến đổi khí hậu, đô thị hóa, thiệt hại do cháy rừng, lũ lụt và các thảm họa thiên nhiên khác đang ngày càng phổ biến do hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Cháy rừng chưa từng có

Vào ngày này năm ngoái, máy đo quang phổ hình ảnh có độ phân giải vừa phải của NASA đã chụp được hình ảnh các làn khói dày đặc, màu xám bay ngang đông nam Australia, khi nước này bị tàn phá bởi một trong những mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử.

NASA công bố loạt ảnh về sự khắc nghiệt của khí hậu năm 2020 - Ảnh 1
Khói từ các đám cháy rừng dữ dội ở Australia. (Ảnh: NASA)

Mùa cháy ở Australia luôn nguy hiểm – nhưng tình trạng trở nên nghiêm trọng bất thường trong năm 2020 khiến việc chữa cháy đặc biệt khó khăn.

Các chuyên gia cho biết, biến đổi khí hậu đã làm trầm trọng thêm phạm vi và tác động của các thảm họa thiên nhiên như hỏa hoạn và lũ lụt – điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn, mùa cháy bắt đầu sớm hơn và lan rộng với cường độ lớn hơn.

Năm 2020 cũng là một năm đáng nhớ đối với nhiều cư dân các bang thuộc Bờ Tây nước Mỹ, nơi các vụ cháy rừng chết người ở California, Oregon và Washington đã buộc hàng chục nghìn người phải đi sơ tán giữa bối cảnh đại dịch COVID-19.

NASA công bố loạt ảnh về sự khắc nghiệt của khí hậu năm 2020 - Ảnh 2
Hình ảnh được chụp vào ngày 9/9, có thể thấy một lớp khói dày đặc bao phủ dọc theo Bờ Tây. (Ảnh: NASA)

“Ngay cả các nhà khoa học có kinh nghiệm nhất cũng không thể nói nên lời khi mô tả phạm vi và cường độ của các đám cháy rừng bùng phát ở các tiểu bang Bờ Tây nước Mỹ trong tháng 9/2020”, NASA cho biết.

Lũ lụt

Bức hình chụp từ trên không về sự khác biệt của lũ lụt do mưa ở cả Pakistan và Bangladesh từ tháng 9/2019 đến năm 2020. Trong thời gian chỉ một năm, các thông số về lũ lụt đã tăng lên rất nhiều. Karachi, thành phố đông dân nhất của Pakistan, lập kỷ lục mới về lượng mưa.

NASA công bố loạt ảnh về sự khắc nghiệt của khí hậu năm 2020 - Ảnh 3

Hạn hán

Mặc dù bức ảnh do vệ tinh Landsat 8 của NASA chụp lại dưới đây có vẻ như cho thấy một ốc đảo xanh và tươi tốt, nhưng thực sự lại chỉ ra lưu vực khô cằn của sông Paraná ở Argentina.

NASA công bố loạt ảnh về sự khắc nghiệt của khí hậu năm 2020 - Ảnh 4
Ảnh chụp từ vệ tinh Landsat 8 cho thấy dòng sông Paraná ở Argentina đang khô cạn. (Ảnh: NASA)

Thời tiết nóng lên bất thường và hạn hán kéo dài ở miền nam Brazil, Paraguay và miền Bắc Argentina đã khiến nước dòng sông Paraná giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Hạn hán không chỉ góp phần làm gia tăng đám cháy ở các khu vực đồng bằng và đồng bằng ngập nước xung quanh mà còn ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và cư dân địa phương.

Bão

Bão Laura, một trong 10 cơn bão mạnh nhất đổ bộ nước Mỹ vào tháng 8, giết chết ít nhất sáu người và để lại một vệt dài các khu vực bị tàn phá sau khi nó quét qua.

NASA công bố loạt ảnh về sự khắc nghiệt của khí hậu năm 2020 - Ảnh 5
Hình ảnh chụp từ vệ tinh khí tượng NOAA-20 cho thấy cơn bão ngoài khơi bờ biển Mỹ. (Ảnh: NASA)

Mùa bão Đại Tây Dương năm 2020 là mùa bão mạnh nhất từng được ghi nhận và nhiều cơn bão đổ bộ vào Vịnh Mexico, Trung Mỹ và Caribbean là dấu hiệu cho thấy các cơn bão ngày càng mạnh lên do hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết NASA công bố loạt ảnh về sự khắc nghiệt của khí hậu năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .