Thứ ba, 07/05/2024 20:34 (GMT+7)
Thứ tư, 14/08/2019 08:45 (GMT+7)

Nắng nóng kéo dài gây hạn hán ở Trung Bộ

Theo dõi KTMT trên

Dự báo, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tình hình hạn hán, thiếu nước cục bộ có thể tiếp tục diễn ra ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa.

Hôm nay (14/8), do ảnh hưởng của rìa đông nam vùng áp thấp phía Tây kết hợp với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa có nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng từ 35-37 độ, có nơi trên 38 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ.

Nắng nóng kéo dài gây hạn hán ở Trung Bộ - Ảnh 1
Dự báo trong những ngày tới Trung Bộ vẫn xảy ra hạn hán do thời tiết nắng nóng - Ảnh minh họa.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong những ngày tới, mực nước các sông ở Trung Bộ biến đổi chậm và theo xu thế xuống dần. Trên một số sông có khả năng xuống mức thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ.

Lượng dòng chảy trung bình trên phần lớn các sông chính ở Trung Bộ phổ biến ở mức thấp và thiếu hụt so với giá trị trung bình nhiều năm (TBNN) cùng kỳ từ 14-56%; Các sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận thấp hơn TBNN từ 76-88%; riêng sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) và sông Cái Nha Trang (Khánh Hòa) ở mức xấp xỉ TBNN.

Tình hình hạn hán thiếu nước và xâm nhập mặn

Tình hình hạn hán, thiếu nước cục bộ tiếp tục diễn ra ở một số nơi ngoài vùng cấp nước của các công trình thủy lợi tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất, đặc biệt tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên.

Độ mặn trung bình vùng hạ lưu các sông ở mức cao hơn TBNN cùng kỳ và tương đương so với những ngày qua.

Bảng 1: Bảng số liệu lưu lượng thực đo (từ ngày 06-10/8) và dự báo (từ ngày 11-15/8) trên các sông chính ở Trung Bộ

Đơn vị: m3/s

Nắng nóng kéo dài gây hạn hán ở Trung Bộ - Ảnh 2

Đường quá trình mực nước trung bình ngày thực đo và dự báo một số trạm thuộc Trung Bộ (dự báo từ ngày 11-15/8/2019):

Nắng nóng kéo dài gây hạn hán ở Trung Bộ - Ảnh 3

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do hạn hán ở khu vực Trung Bộ: Tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa ở cấp độ 1-2.

Dự báo thời tiết khu vực Trung Bộ ngày 14/8

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 55 - 94%.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 27 - 30oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 34 - 37 độ, có nơi trên 37 oC

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, phía Bắc có nơi nắng nóng gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 50 - 95%.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 26 - 29oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 34 - 37 độ, phía Bắc có nơi trên 38 oC

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng kéo dài gây hạn hán ở Trung Bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.