Thứ năm, 02/05/2024 12:02 (GMT+7)
Chủ nhật, 08/10/2023 12:34 (GMT+7)

Nam sinh Thanh Hóa vô địch Olympia 2023 đầy kịch tính

Theo dõi KTMT trên

Thí sinh Lê Xuân Mạnh đến từ trường THPT Hàm Rồng (tỉnh Thanh Hóa) đã có màn lội ngược dòng vô cùng kịch tính để trở thành quán quân của đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 với số tiền thưởng cao nhất từ trước đến nay.

Sáng ngày 8-10, tại Quảng trường Lam Sơn (TP.Thanh Hóa), hàng nghìn học sinh các trường THPT trên địa bàn TP.Thanh Hóa và đông đảo người dân đã đến để cổ vũ cho “nhà leo núi” Lê Xuân Mạnh - người mang điểm cầu chung kết Đường lên đỉnh Olympia về Thanh Hóa sau 13 năm chờ đợi.

Trải qua các cuộc thi Tuần, Tháng, Quý đầy kịch tính, Đường lên đỉnh Olympia 2023 cuối cùng cũng đi đến chặng chung kết năm với 4 thí sinh xuất sắc nhất gồm: Nguyễn Việt Thành (Trường THPT Sóc Sơn, TP. Hà Nội), Nguyễn Minh Triết (Trường THPT chuyên Quốc học, tỉnh Thừa Thiên - Huế), Lê Xuân Mạnh (Trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Trọng Thành (Trường THPT chuyên Trần Phú, TP. Hải Phòng).

Nam sinh Thanh Hóa vô địch Olympia 2023 đầy kịch tính - Ảnh 1
Hàng vạn người đã đổ về Quảng Trường Lam Sơn để tiếp lửa cho thí sinh Lê Xuân Mạnh.

Khởi đầu với phần thi Khởi động, Xuân Mạnh có số điểm thấp nhất trong 4 thí sinh với 10 điểm. Tiếp đến, thí sinh Minh Triết và Việt Thanh đồng số điểm 30. Và Trọng Thành dẫn đầu với số điểm 65. 

Phần Vượt chướng ngại vật vô cùng gay cấn với ô chữ 15 chữ cái. Dù mới chỉ có gợi ý đầu tiên, Việt Thanh đã ấn chuông xin trả lời với đáp án: "Năng lượng tái tạo".

Phần Tăng tốc chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của các thí sinh. Trọng Thành vẫn tiếp tục dẫn đầu với 165 điểm. Xuân Mạnh có 100 điểm.

Tại phần thi Về đích vô cùng gay cấn, Lê Xuân Mạnh chọn gói 3 câu hỏi 30 điểm. Ở câu hỏi đầu tiên, Xuân Mạnh trả lời đúng, nâng điểm số lên thành 130 điểm. Ở câu hỏi thứ hai, Xuân Mạnh không đưa ra được câu trả lời nhưng không bị mất điểm do Việt Thành giành quyền trả lời nhưng cũng không chính xác.

Nam sinh Thanh Hóa vô địch Olympia 2023 đầy kịch tính - Ảnh 2
Sau 13 năm, tỉnh Thanh Hóa mới có 1 thí sinh lọt vào chung kết năm của đường lên đỉnh Olympia.

Ở câu hỏi cuối cùng, Xuân Mạnh đã chọn ngôi sao hy vọng và xuất sắc trả lời đúng, có thêm 60 điểm và kết thúc phần thi của mình với 190 điểm. Lúc này thí sinh Lê Xuân Mạnh bỗng có điểm số vươn lên vị trí thứ hai đoàn leo núi, chỉ còn kém người tạm dẫn đầu là Trọng Thành (215) là 25 điểm.

Ở phần thi của thí sinh Minh Triết, Lê Xuân Mạnh đã xuất sắc giành quyền trả lời với một đáp án đúng và có thêm 30 điểm, nâng điểm số lên thành 220 điểm.

Trước khi trước câu hỏi cuối cùng của cuộc thi, Lê Xuân Mạnh tạm có điểm số vươn lên dẫn đầu đoàn leo núi. Lúc này, Trọng Thành kém Xuân Mạnh đúng 5 điểm.

Câu hỏi cuối cùng, Minh Triết không trả lời, nhường quyền cho cho các thí sinh còn lại. Trọng Thành đã bấm chuông giành quyền trả lời nhưng đáp án sai và bị trừ 15 điểm. Chung cuộc Xuân Mạnh giành chiến thắng 220 điểm, trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23.

Nam sinh Thanh Hóa vô địch Olympia 2023 đầy kịch tính - Ảnh 3
Sự tiếc nuối của người dân xứ Thanh khi Xuân Mạnh trả lời sai một câu hỏi.

Chung cuộc, Xuân Mạnh đứng thứ nhất với 220 điểm. Đứng thứ hai là Trọng Thành 215 điểm. Minh Triết và Việt Thanh đứng thứ ba với 90 điểm.

Theo công bố của ban tổ chức, năm nay thí sinh chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng trị giá 50.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng). Đây là mức giải thưởng cao nhất trong lịch sử chương trình Đường lên đỉnh Olympia trong 23 năm qua.

Đồng thời, giải thưởng với các thí sinh đạt giải Nhì, giải Ba cũng tăng lên gấp đôi so với năm ngoái (giải Nhì 200 triệu đồng và giải Ba 100 triệu đồng).

Nam sinh Thanh Hóa vô địch Olympia 2023 đầy kịch tính - Ảnh 4
Chiến thắng của Xuân Mạnh được người dân đánh giá là cú lội ngược dòng ngoạn mục nhưng hoàn toàn xứng đáng.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Thức - Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa phấn khởi cho biết: "Với những gì đã thể hiện xuyên suốt quá trình của cuộc thi, Xuân Mạnh đã thể hiện một tinh thần tuyệt vời. Em đã có màn lội ngược dòng vô cùng ngoạn mục và kịch tính. Đây là niềm vui, tự hào không chỉ của nền giáo dục Thanh Hóa mà là của cả người dân xứ Thanh".

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, ngành Giáo dục Thanh Hóa sẽ bố trí đón, đồng thời đề xuất phần thưởng cho chủ nhân của vòng Nguyệt quế Olympia 2023.

Nhìn lại hành trình đến với trận chung kết năm Đường lên đỉnh Oympia, trong trận thi tuần, Xuân Mạnh giành được số điểm “khủng”, tổng cộng 345 điểm, cao thứ 2 trong tất cả thí sinh dự thi năm 2023. Trên hành trình “leo núi” năm nay, Xuân Mạnh thể hiện sự nhanh nhạy, chắc chắn, tự tin ở các câu hỏi về văn học, lịch sử và hiểu biết chung.

Xuân Mạnh cũng là một trong 10 thí sinh năm nay giành được điểm tuyệt đối ở phần thi giải ô chữ Vượt chướng ngại vật. Trên hành trình “leo núi” năm nay, Xuân Mạnh thể hiện sự nhanh nhạy, chắc chắn, tự tin ở các câu hỏi về văn học, lịch sử và hiểu biết chung.

Hoàng Đức - Lê Hoa

Bạn đang đọc bài viết Nam sinh Thanh Hóa vô địch Olympia 2023 đầy kịch tính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới