Thứ tư, 24/04/2024 04:47 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/09/2021 11:16 (GMT+7)

Mỹ: Mức thuế quan đề xuất sẽ 'phá vỡ' các dự án điện mặt trời mới

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, một nhóm công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ đã cảnh báo rằng, thuế quan đối với các tấm pin nhập khẩu từ 3 quốc gia châu Á sẽ là rào cản đối với gần 30% công suất năng lượng mặt trời mà quốc gia này dự kiến ​​sẽ lắp đặt trong hai năm tới.

Theo Reuters, Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời của Mỹ (SEIA) đã lên tiếng cảnh báo các dự án điện mặt trời mới có thể bị thiệt hại đến 30%, nếu như Mỹ áp dụng thuế quan đối với pin và mô-đun năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Maylaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Hiệp hội này cho biết, các quốc gia trên chiếm 80% tổng lượng nhập khẩu bảng điều khiển vào Mỹ.

Trong một lá thư gửi cho Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, SEIA cho biết các mức thuế - do một nhóm các nhà sản xuất trong nước giấu tên đề xuất vào tháng trước sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng của lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Mỹ: Mức thuế quan đề xuất sẽ 'phá vỡ' các dự án điện mặt trời mới - Ảnh 1
Thuế quan đối với tấm pin nhập khẩu từ 3 quốc gia châu Á sẽ là rào cản cho các dự án điện mặt trời mới ở Mỹ. (Ảnh minh họa)

“Chúng tôi không thể nhấn mạnh đủ mức độ ảnh hưởng của các mức thuế này đối với các công ty của chúng tôi và toàn bộ ngành năng lượng mặt trời của Mỹ”, bức thư được ký bởi gần 200 công ty năng lượng mặt trời cho biết.

SEIA cho biết thuế quan sẽ gây nguy hiểm cho 18 gigawatt (GW) của các dự án năng lượng mặt trời vào năm 2023, đủ để cung cấp điện cho khoảng 3,4 triệu ngôi nhà.

Tháng trước, một nhóm tự xưng là Các nhà sản xuất năng lượng mặt trời của Mỹ chống lại sự gian lận của Trung Quốc đã yêu cầu Bộ Thương mại điều tra việc nhập khẩu không công bằng từ ba quốc gia này.

Theo đó, họ cáo buộc các nhà sản xuất chuyển hoạt động sản xuất sang các quốc gia này để tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp của Mỹ đối với tế bào và tấm pin sản xuất tại Trung Quốc.

Các công ty kêu gọi điều tra và thuế quan sẽ không xác định danh tính do lo sợ bị trả đũa trên thị trường.

Đơn kiện này là nỗ lực mới nhất trong chuỗi nỗ lực của ngành sản xuất năng lượng mặt trời nhỏ của Mỹ nhằm tìm kiếm các biện pháp phòng vệ thương mại để cho phép sản phẩm của họ cạnh tranh với các tấm pin châu Á rẻ hơn đang thống trị thị trường.

Trong nhiều năm qua, SEIA đã phản đối thuế quan đối với nhập khẩu năng lượng mặt trời vì nó có thể cản trở sự phát triển của các dự án điện mặt trời trong tương lai.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Mức thuế quan đề xuất sẽ 'phá vỡ' các dự án điện mặt trời mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.