Thứ ba, 19/03/2024 11:02 (GMT+7)
Thứ tư, 08/12/2021 10:00 (GMT+7)

Mỹ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Đại sứ quán Mỹ bày tỏ mong muốn cùng Việt Nam tiếp tục xây dựng mối quan hệ thương mại song phương và đầu tư lên tầm cao mới. Mỹ sẵn sàng hỗ trợ cho Việt Nam theo đuổi những mục tiêu phát triển trong tương lai.

Vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (Amcham Hà Nội), Hội đồng Kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ (USABC) và một số tỉnh/thành phố tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2021 với chủ đề “Nắm bắt cơ hội, thích ứng phát triển trong tình hình mới”.

Mỹ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam - Ảnh 1
Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng và tiềm năng của ngành sản xuất thịt tại Mỹ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại sự kiện đã nhấn mạnh, Mỹ là đối tác quan trọng của Việt Nam trên tất cả các trụ cột hợp tác. Theo ông, là một quốc gia có gần 100 triệu dân với nền kinh tế có độ mở lớn, tốc độ hội nhập và phát triển tương đối nhanh, Việt Nam luôn đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển kinh tế để phục hồi và phát triển bền vững, tiếp tục sát cánh cùng với các nước đối tác để hiện thực hóa tầm nhìn về một Châu Á - Thái Bình Dương rộng mở.

Mặc dù đại dịch Covid-19 và xung đột thương mại toàn cầu diễn biến gay gắt trong giai đoạn 2020-2021, nhưng Mỹ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam tiếp tục vươn lên, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết.

Điểm đầu tư quan trọng của các nhà đầu tư Mỹ là Việt Nam

Với việc hợp tác song phương giữa Việt Nam và Mỹ được mở rộng nhanh chóng ra nhiều lĩnh vực. Đặc biệt lĩnh vực kinh tế số, công nghệ năng lượng và cơ sở hạ tầng được đánh giá là rất tiềm năng và hứa hẹn sẽ trở thành lĩnh vực trụ cột trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước trong tương lai.

Mỹ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam - Ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp từ Mỹ đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Việt Nam với những dự án quy mô lớn. Tính lũy kế đến tháng 10/2021, Mỹ hiện xếp thứ 11/138 quốc gia và vùng lãnh thổ về FDI tại Việt Nam với 1.134 dự án và tổng vốn đăng ký là 9,72 tỉ USD.

Để đảm bảo thúc đẩy các tiềm năng phát triển giữa Việt Nam và Mỹ, cần tập trung vào 2 điểm quan trọng. Đó là, cần phát huy cơ chế chính sách của các hợp đồng thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ, tạo điều kiện, khuôn khổ pháp lý thuận lợi và kịp thời giải quyết những khó khăn phát sinh trong lĩnh vực kinh tế thương mại, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Thứ hai, hai nước cần tăng cường kết nối, hạn chế các vụ việc phòng vệ thương mại, giải quyết các vấn đề về kinh tế còn tồn tại nhằm đảm bảo tính liên tục trong hoạt động các chuỗi cung ứng cũng như tránh gây tác động tiêu cực đến các ngành sản xuất vốn đã chịu nhiều thiệt hại do tác động của đại dịch.

Theo thống kê, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Mỹ đã tăng gấp 168 lần, từ 450 triệu USD vào năm 1995, khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao, lên mức 1,5 tỉ USD năm 2001 khi hai nước ký Hiệp định thương mại song phương và đạt 90,8 tỉ USD trong năm 2020, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Mỹ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam - Ảnh 3
Hoạt động xuất khẩu giữa hai thị trường phát triển mạnh mẽ.

Đặc biệt, các nhà đầu tư Mỹ cũng đầu tư vào hơn 20 lĩnh vực kinh tế, đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Hầu hết các tập đoàn lớn nhất tại quốc gia này đều đã có mặt tại Việt Nam như Exxon Mobil, Murphy Oil, Chevron, Boeing, Ford, Intel, Nike, Amazon và P&G… Nhiều nhà đầu tư Mỹ đánh giá Việt Nam sẽ trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng, quan trọng và an toàn của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định, tính chất bổ trợ của hai nền kinh tế Việt Nam và Mỹ là đặc điểm quan trọng giúp Việt Nam định hình chính sách kinh tế, thương mại với Mỹ theo hướng hài hòa và bền vững, đảm bảo các nền tảng quan trọng và duy trì lợi ích quốc gia trong hợp tác song phương, từ đó đưa Mỹ trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Mỹ mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương cùng Việt Nam trong nhiều lĩnh vực

Bà Marie Damour - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn, cam kết hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu và giải quyết về vấn đề biến đổi khí hậu, đảm bảo nền kinh tế năng động.

Việt Nam hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ và là thị trường lớn thứ 7 về các mặt hàng nông sản của quốc gia này. Ngoài ra, Việt Nam cũng là thị trường lớn thứ 6 của Mỹ về mảng giáo dục, bà Marie Damour cho hay

Bà Marie Damour chia sẻ: "Khi hướng tới 25 năm nữa của quan hệ hai nước, chúng ta cần duy trì đà phát triển trong 25 năm vừa qua, ngay cả trong thời kỳ vô cùng khó khăn do đại dịch, quan hệ đối tác giữa hai bên vẫn đạt được nhiều cột mốc quan trọng".

Về lĩnh vực năng lượng, bà Damour cho biết, năng lượng ở Việt Nam đang phát triển với tốc độ hơn 10% mỗi năm, do vậy đòi hỏi cần hành động sao cho theo kịp tốc độ này. Những thách thức trong thời điểm hiện tại sẽ là cơ hội đáng quý cho cả doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam trong việc hợp tác, tìm ra giải pháp bền vững, nhất là trong việc phát triển hệ thống về pin lưu trữ năng lượng dành cho năng lượng mặt trời hay những dự án điện gió, hiệu quả bảo tồn năng lượng.

Trước những tiềm năng phát triển đó, bà Damour hy vọng hai nước sẽ sớm khởi động ký Hiệp định về mua bán năng lượng trực tiếp. Đồng thời, hoàn tất kế hoạch sơ đồ điện toán, để có thể tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác trong lĩnh vực năng lượng.

Về lĩnh vực y tế, bà Marie Damour cho biết: "Hiện nay, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã bộc lộ nhiều thách thức sâu sắc trong lĩnh vực này. Cho đến nay, Chính phủ Mỹ đã hỗ trợ 20 triệu liều vaccine, cũng như cung cấp tủ làm lạnh sâu để trữ vaccine và các công nghệ về truy vết DNA để hỗ trợ cho việc xác định những biến chủng của virus".

Mỹ cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực thương mại số, qua đó, hỗ trợ Việt Nam theo đuổi các mục tiêu về chuyển đổi số. Đồng thời, với nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới, Mỹ có thể cung cấp công nghệ, bí quyết như thanh toán điện tử, online streaming, trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh. Phía Mỹ tin tưởng rằng thành phố thông minh cũng là lĩnh vực hợp tác đầy hứa hẹn trong những năm tới.

Mỹ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam - Ảnh 4
Bà Marie Damour - Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại
Việt Nam.

Có thể thấy, những công ty như Google, Amazon, Netflix đã rất tích cực ở thị trường Việt Nam. Hiện tại, Mỹ cũng đã hỗ trợ cho các công ty công nghệ phát triển ở Việt Nam như Momo, Kiot Việt. Do vậy, Mỹ hy vọng và mong muốn tìm kiếm những cơ hội hợp tác đầu tư chặt chẽ hơn trong lĩnh vực số. Đồng thời mong muốn phát triển những chính sách hiệu quả, có lợi cho cả doanh nghiệp và chính phủ.

Mặt khác, triển vọng hợp tác về hàng không giữa hai quốc gia cũng rất lớn. "Nhiều sản phẩm dịch vụ liên quan đến đầu tư hàng không đã được doanh nghiệp Mỹ cung cấp tại Việt Nam. Với các dự án mà Việt Nam đang triển khai như đầu tư sân bay Long Thành, doanh nghiệp Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam về công nghệ, đảm bảo an ninh hàng không, an ninh mạng, cung cấp các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực này", bà Marie Damour nói.

Bà Marie Damour chia sẻ, chỉ 2 tuần trước chúng ta đã chứng kiến chuyến bay thẳng thành công đầu tiên của Vietnam Airlines tới San Francisco (Mỹ). Đặc biệt hơn cả, chuyến bay được thực hiện bằng tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner, một trong những dòng tàu bay thân rộng hiện đại nhất thế giới của hàng Boeing (Mỹ) - đây là một dấu mốc thành công mới thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa 2 quốc gia.

Bất chấp những khó khăn, trở ngại vì dịch bệnh Covid-19 kéo dài, doanh nghiệp giữa hai nước vẫn tìm ra được phương hướng để có quan hệ đầu tư, thương mại sâu sắc hơn.

Song song đó, lĩnh vực như giáo dục, nông nghiệp, du lịch cũng là những tiềm năng thúc đẩy cho mối quan hệ hai bên rất lớn để hai nước có thể tiếp tục có cơ hội cùng phát triển.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Mỹ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.