Một ý tưởng lành, một thế giới xanh!
Đó là chủ đề chung của hội thi “Chiến dịch đoàn kết vì môi trường xanh” (Green Unity Campaign) nhằm truyền tải thông điệp chung tay bảo vệ môi trường sống.
Hội thi do Công ty cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên lần đầu tiên tổ chức với mong muốn truyền tải thông điệp về ý tưởng sáng tạo trong việc sử dụng vật phẩm tái chế; đồng thời tuyên truyền cho du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hướng đến lối sống xanh – bền vững.
Bà Bùi Thị Tố Trinh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên cho biết, sản phẩm tham gia cuộc thi phải thể hiện đúng một trong năm chủ đề mà ban tổ chức (BTC) đưa ra như tái chế và sử dụng; năng lượng xanh, tiết kiệm năng lượng; sản phẩm xử lý, bảo vệ môi trường nước và không khí; sản phẩm giao tiếp và giáo dục bảo vệ môi trường; sản phẩm xanh và sinh thái.
Cũng theo bà Trinh, BTC đặc biệt khuyến khích các thí sinh sử dụng nguyên vật liệu là các vật tái chế đã được vệ sinh sạch sẽ, an toàn khi trưng bày, vừa có tính thẩm mỹ lại phải có độ bền đảm bảo thời gian trưng bày lâu dài và sản phẩm có hiệu ứng sống động đa chiều.
Đại diện BTC cho biết, hội thi Green Unity Campaign sẽ bao gồm 3 vòng. Vòng ý tưởng (từ ngày 3 - 15/5): Thời gian này, BTC sẽ nhận đơn đăng ký dự thi, bài dự thi của tác giả. Mỗi bài dự thi sẽ bao gồm hình vẽ/phác thảo sản phẩm dự thi và bài viết mô tả sản phẩm, thông điệp muốn truyền tải.
Vòng thực hiện sản phẩm (từ ngày 16 - 31/5): Đây là khoảng thời gian các đội triển khai thực hiện hóa ý tưởng thành sản phẩm thực (chiều dài 1m x chiều sâu 1m x chiều cao 2m) và phải hoàn thiện set-up tại khu triển lãm ở Lễ hội trái cây Nam bộ - Suối Tiên farm festival, trước ngày 31/5.
Vòng chung kết (từ ngày 5 - 9/6): Ở vòng này, các tác giả/đội - nhóm sẽ thuyết trình về sản phẩm dự thi và ban giám khảo chấm điểm, lễ tổng kết trao giải diễn ra vào ngày 9/6.
“Đây là một trong những hoạt động mới được đánh giá sẽ là điểm nhấn đặc sắc, thú vị, hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ và ý nghĩa”, bà Trinh nói và chia sẻ thêm, những năm trước, khu du lịch Suối Tiên cũng thường xuyên lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường vào các chương trình tham quan, trải nghiệm của học sinh hoặc vận động du khách sử dụng vật phẩm tái chế trong các hoạt động sự kiện, lễ hội mà doanh nghiệp tổ chức hay xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp xanh.
Trao đổi riêng với Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, bạn Nguyễn Tấn L. (tác giả dự thi) cho biết, việc tham gia hội thi không chỉ mong muốn lan tỏa, chia sẻ hành động tái chế ở bã cà phê hay bất cứ phế phẩm nào trong cuộc sống mà còn để “đóng góp một phần nhỏ trong hoạt động tái chế, giúp cuộc sống trở nên ‘xanh’ hơn, ý nghĩa hơn”, Tấn L. nói và cho rằng, ở “vùng đất tứ linh” như Suối Tiên, khi tổ chức hội thi về môi trường với chủ đề “ý tưởng lành” thì càng mang ý nghĩa.
Theo đại diện BTC, tính tới thời điểm hiện tại đã có hàng trăm bộ hồ sơ của nhiều nhóm lứa tuổi trên khắp mọi miền đất nước gửi về tham gia hội thi. Các tác phẩm nhìn chung đều bám rất sát chủ đề do BTC đưa ra và xoay quanh nguyên vật liệu như bã cà phê, mụn dừa, vỏ lon, thùng nhựa…
Cũng theo BTC, giải thưởng cuộc thi sẽ gồm một giải nhất, hai giải nhì, hai giải được yêu thích nhất với tổng giá trị khoảng 50 triệu đồng.
Võ Chí Kiên