Thứ bảy, 27/04/2024 17:46 (GMT+7)
Thứ tư, 07/02/2024 16:30 (GMT+7)

Mở cửa đón khách tham quan Hai cung quan trọng nhất triều Nguyễn sau nhiều năm trùng tu

Theo dõi KTMT trên

Điện Thái Hòa và điện Kiến Trung là hai cung quan trọng nhất triều Nguyễn (di tích trong Đại nội Huế) sẽ mở cửa đón khách tham quan vào dịp xuân Giáp Thìn sau nhiều năm trùng tu và phục dựng.

Theo đó, sau nhiều năm trùng tu và phục dựng, điện Thái Hòa và điện Kiến Trung (di tích trong Đại nội Huế) sẽ mở cửa để phục vụ người dân, du khách đến tham quan quan miễn phí vào 3 ngày 10/2, 11/2 và 12/2 (nhằm mùng 1, 2, 3 Tết Giáp Thìn). Bên cạnh đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết sẽ mở cửa miễn phí tham quan tất cả các điểm di tích thuộc quần thể di tích cố đô Huế vào 3 ngày Tết Giáp Thìn năm nay.

Mở cửa đón khách tham quan Hai cung quan trọng nhất triều Nguyễn sau nhiều năm trùng tu - Ảnh 1
Điện Kiến Trung thuộc di tích Cố đô Huế.

Điện Thái Hòa là công trình kiến trúc quan trọng nhất trong Hoàng Cung triều Nguyễn. Là nơi diễn ra các đại lễ và các cuộc họp đại triều với sự tham gia của Vua, hoàng thân quốc thích và các đại thần. Tên Điện Thái Hòa lấy gốc từ Kinh Dịch. Chữ “Hòa” có nghĩa là hòa hợp, hài hòa, “Thái Hòa” là khí âm dương hội hợp mà dung hòa với nhau. Vua trị vì thiên hạ cần phải giữ cho được sự hòa hợp tốt đẹp giữa dương và âm, cương và nhu thì mới hữu ích cho vạn vật.

Được xây dựng vào năm 1805 dưới triều vua Gia Long. Điện Thái Hòa là nơi diễn ra lễ đăng quang của các vị vua nhà Nguyễn. Phía trước điện là sân Đại triều nghi, nơi các quan đứng dự lễ Đại triều.

Trải qua 200 năm biến cố lịch sử, điện Thái Hòa đã rơi vào cảnh xuống cấp nghiêm trọng. Vào năm 2020, Chính phủ đã phê duyệt 100 tỉ đồng lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương để trùng tu, sửa chữa khẩn cấp điện Thái Hòa.

Mở cửa đón khách tham quan Hai cung quan trọng nhất triều Nguyễn sau nhiều năm trùng tu - Ảnh 2
Điện Thái Hòa

Sau 3 năm trùng tu, hiện nay khối lượng công việc tại công trình này đã cơ bản hoàn thành hơn 70%. Các cấu kiện mái, trang trí hoa văn bên trên đã cơ bản hoàn tất. Dịp Tết năm nay, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế sẽ mở cửa cho du khách vào bên trong tham quan điện Thái Hòa. Sau Tết, việc trùng tu ngôi điện sẽ được tiếp tục để cố gắng hoàn thiện vào năm 2025.

Một công trình không thể bỏ qua khi đến tham quan Hoàng cung Huế dịp Tết Giáp Thìn này đó là điện Kiến Trung. Điện Kiến Trung nằm bên trong Tử Cấm Thành, được vua Khải Định cho xây dựng vào năm 1921-1923. Đây là nơi ở chính của nhà vua bên trong Tử Cấm Thành. Điện Kiến Trung là công trình vô cùng độc đáo bên trong hoàng cung, mang phong cách kiến trúc Pháp, Ý và cổ truyền của Việt Nam. Đáng tiếc ngôi điện này đã bị chiến tranh phá hủy hoàn toàn vào năm 1947.

Mở cửa đón khách tham quan Hai cung quan trọng nhất triều Nguyễn sau nhiều năm trùng tu - Ảnh 3

Vào năm 2019, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã khởi động dự án phục dựng điện Kiến Trung

Sau nhiều năm trùng tu và phục dựng, bắt đầu từ ngày mùng 01 Tết Giáp Thìn đến hết rằm tháng giêng điện Kiến Trung sẽ chính thức mở cửa để phục vụ người dân, du khách tới tham quan, sau đó tiếp tục đóng cửa để hoàn thành việc trùng tu.

Phạm Thạch

Bạn đang đọc bài viết Mở cửa đón khách tham quan Hai cung quan trọng nhất triều Nguyễn sau nhiều năm trùng tu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới