Chủ nhật, 28/04/2024 01:12 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/10/2023 10:37 (GMT+7)

Miền Trung tiếp tục mưa to, TP.HCM và Nam bộ đón đợt mưa rất lớn

Theo dõi KTMT trên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay khu vực từ Nghệ An đến Quảng Nam tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to. Bên cạnh đó khu vực Nam Bộ và TP.HCM sẽ có một đợt mưa lớn diện rộng.

Tình hình mưa lũ tại miền Trung diễn biến phức tạp 

Đêm qua và sáng sớm nay (13/10), ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to; lượng mưa tính từ 19h ngày 12/10 đến 08h ngày 13/10 có nơi trên 170mm như: Hồ Kim Sơn (Hà Tĩnh) 216.6mm, Tân Lâm (Quảng Bình) 201.4mm, Thuận An (Thừa Thiên Huế) 171mm. 

Khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, riêng Nam Bộ cục bộ có mưa to đến rất to; lượng mưa tính từ 19h ngày 12/10 đến 08h ngày 13/10 có nơi trên 50mm như: Bắc Đông (Tiền Giang) 106mm, Tân An (Long An) 65.2mm, Vang Quới Đông (Bến Tre) 62.2mm,… 

Miền Trung tiếp tục mưa to, TP.HCM và Nam bộ đón đợt mưa rất lớn - Ảnh 1
Miền Trung tiếp diễn mưa lớn. 

Ngoài ra từ sáng 13/10 đến sáng 15/10, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200-350mm, có nơi trên 700mm; ở khu vực Nghệ An và Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 200mm.

Cảnh báo từ 15-16/10 khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa lớn 150-300mm, có nơi trên 500mm. Sau ngày 17/10 mưa lớn ở miền Trung còn kéo dài và có diễn biến phức tạp.

Mưa trong thời gian ngắn sẽ còn kéo dài, trong 6 giờ tới cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Lũ quét có thể gây tác động xấu tới môi trường, ảnh hưởng kinh tế - xã hội. 

Chủ động ứng phó với mưa lũ tại miền Trung 

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 950/CĐ-TTg ngày 12/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực miền Trung. Công điện gửi các Bộ, ban ngành và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi về việc chủ động ứng phó với mưa lũ.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tổ chức rà soát, chủ động sơ tán ngay những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, nhất là các hộ dân ở khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu đến nơi an toàn; có phương án hỗ trợ. 

Đồng thời hướng dẫn người dân tại các khu vực thường xuyên bị tác động của thiên tai dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm để chủ động đề phòng mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất gây chia cắt cục bộ, kéo dài nhiều ngày.

Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình thiên tai, cảnh báo, dự báo. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo theo chức năng quản lý nhà nước được phân công phối hợp địa phương kịp thời chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn tính mạng cho giáo viên, học sinh và cơ sở vật chất. Bộ Giao thông vận tải bảo đảm giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ

Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các Bộ: Quốc phòng, Công an chủ động chỉ đạo và phối hợp với các địa phương triển khai công tác ứng phó, tìm kiếm, cứu nạn, bảo đảm kịp thời, hiệu quả. 

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường đưa tin, chủ động hướng dẫn người dân kỹ năng phòng, ngừa, ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai.

TP.HCM và Nam Bộ bước vào đợt mưa diện rộng 

Dự báo ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 60mm (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Miền Trung tiếp tục mưa to, TP.HCM và Nam bộ đón đợt mưa rất lớn - Ảnh 2
Cảnh báo ngập lụt ở vũng trũng thấp, khó thoát nước. 

Trong khi đó những ngày qua, khu vực TP.HCM và Nam Bộ đã có mưa lớn trên diện rộng gây ngập úng ở cã vùng thoát nước kém, trũng thấp. Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ cho biết nguyên nhân là do rãnh rãnh áp thấp trên khu vực nam Biển Đông nâng dần trục lên phía Bắc vắt qua Nam bộ. Cùng với đó một vùng hội tụ gió trên khu vực Biển Đông có xu hướng di chuyển về phía đất liền Nam bộ.

Rãnh áp thấp có trục ngang qua khu vực Nam bộ hoạt động mạnh nối với vùng hội tụ gió sẽ tồn tại trong khoảng từ 15-17/10. Dự báo từ ngày 19/10, mưa sẽ giảm dần ở TPHCM và các tỉnh, thành Nam bộ. 

Sáng và chiều hôm nay, thời tiết TP.HCM mây thay đổi, trời nắng nhưng cuối buổi chiều có khả năng xảy ra mưa rào và dông ở một vài nơi. Nam bộ sáng và trưa trời nắng, chiều tiết tục có mưa dông trên khắp các tỉnh thành và cảnh báo có những điểm mưa lớn.

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Miền Trung tiếp tục mưa to, TP.HCM và Nam bộ đón đợt mưa rất lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cà Mau điều tra nguyên nhân vụ cháy 40 ha rừng
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có yêu cầu Công an tỉnh điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy 40 ha rừng tràm tại Nông trường 402 - thuộc Cục Hậu cần, Quân khu 9, xác định đối tượng vi phạm (nếu có), xử lý nghiêm theo quy định.

Tin mới