Thứ năm, 25/04/2024 13:34 (GMT+7)
Thứ sáu, 26/06/2020 07:00 (GMT+7)

Miền Bắc sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài trong tháng 7/2020

Theo dõi KTMT trên

Nhận định về thời tiết trong tháng 6/2020, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đợt nắng nóng hiện tại sẽ kết thúc vào đầu tháng 7. Tuy nhiên sau đó, miền Bắc và miền Trung còn phải trải qua nhiều ngày nắng nóng trong tháng 7 và tháng 8.

Miền Bắc sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài trong tháng 7/2020 - Ảnh 1
Trưa 23/6, mặt đường nhựa ở Hà Nội nhiệt độ lên đến 55 độ C. (Ảnh: Zing)

Các chuyên gia khí tượng đánh giá, so với trung bình nhiều năm, số ngày nắng nóng trong tháng 6 năm nay cao hơn hẳn.

Cụ thể, trong tháng 6, Hà Nội ghi nhận 2 đợt nắng nóng. Trong đó, đợt 1 kéo dài từ ngày 30/5 - 13/6, từ ngày 7 - 9/6 xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất tại Láng, Hoài Đức 39,8 độ C, Hà Đông 39,6 độ C, Ba Vì 39,5 độ C, Sơn Tây 39,4 độ C.

Đợt 2 nắng nóng thứ 2 từ ngày 16 - 24/6, trong đó từ ngày 22 - 24 xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ghi nhận được tại Láng 40,2 độ C, Hoài Đức 39,5 độ C, Hà Đông 39,4 độ C, Ba Vì 39 độ C, Sơn Tây 39,2 độ C.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: “Trung bình tháng 6 của nhiều năm, Hà Nội có khoảng 8-10 ngày nắng nóng trên 35 độ. Tại miền Trung, số ngày nắng nóng trung bình trong tháng 6 phổ biến từ 15-20 ngày. Như vậy so với trung bình nhiền năm, đợt nắng nóng này có số ngày vượt hơn. Nếu so với tháng 6 năm 2019 thì số ngày nắng nóng tương đương, nhưng mức độ nắng nóng không gay gắt bằng năm 2019 vì nhiệt độ tháng 6/2019 tại Quỳ Hợp (Nghệ An) còn lên tới 43,0 độ cao vượt giá trị lịch sử trong nhiều năm qua”.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng nhận định, nắng nóng sẽ còn tiếp tục xuất hiện trong tháng 7 và một số ngày trong tháng 8 ở Bắc Bộ. Dự báo sẽ có từ 3-4 đợt nắng nóng xuất hiện ở khu vực Bắc Bộ tập trung ở vùng trung du và đồng bằng. Riêng với khu vực miền Trung (đặc biệt các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên) trong tháng 7 và tháng 8/2020 vẫn có thể xảy ra các đợt nắng nóng kéo dài khoảng 10 ngày.

Trong thời kỳ này, dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới (MJO) trong pha ngăn cản đối lưu trên khu vực Đông Nam Á và Việt Nam. Điều kiện MJO không thuận lợi cho hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và gây ít mưa ở khu vực Trung Bộ, cùng với đó làm cho nhiệt độ cả nước có xu hướng cao hơn so với trung bình. Do đó, tình trạng khô hạn còn tiếp tục diễn ra ở khu vực miền Trung.

Dự báo trong thời kỳ giữa tháng 7, có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông. Tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện từ 3-4 đợt mưa dông. Trong những ngày cuối tháng 6, ở các tỉnh Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa dông diện rộng. Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đang là thời kỳ mùa mưa nên sẽ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông.

Nhiệt độ trung bình trong cả thời kỳ trên hầu khắp các khu vực của cả nước đều cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5 độ C, trong đó, tại khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có thể cao hơn từ 1-2 độ C.

Tổng lượng mưa trong cả thời kỳ dự báo tại các khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn từ 15-30% so với trung bình nhiều năm. Khu vực phía Tây Bắc Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa tại khu vực Nam Bộ cao hơn khoảng 15- 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo các bác sĩ, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, người dân hạn chế đến mức tối đa ra ngoài trời trong khoảng thời gian 11-15h. Tùy theo tính chất, đặc thù công việc mỗi người cần chống nắng khác nhau, có mũ rộng vành, áo dài tay, kính mắt để che chắn, giảm tác động của nhiệt.

Đặc biệt cần phải uống đủ nước. Bởi nước mất đi rất nhiều qua mồ hôi, nếu không uống đủ nước cũng khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, dễ gây sốc nhiệt. Thời tiết nóng như hiện nay cần uống 2 - 3 lít nước mỗi ngày.

Thời gian làm việc nên buổi sáng bắt đầu từ sớm và kết thúc sớm, buổi chiều bắt đầu muộn và kết thúc muộn. Khi làm việc nếu thấy nóng quá, mệt hoặc khó chịu nên tạm nghỉ và thường xuyên uống các loại nước pha muối (như oresol, nước quả, nước rau luộc cho thêm muối, nước khoáng….)

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài trong tháng 7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.