Thứ năm, 28/03/2024 15:41 (GMT+7)
Thứ ba, 13/12/2022 15:15 (GMT+7)

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mạnh nhất trong mùa đông năm nay

Theo dõi KTMT trên

Chuyên gia khí tượng nhận định, khối không lạnh rất mạnh cuối tuần này được đánh giá sẽ là một trong những khối không khí lạnh mạnh nhất trong mùa đông năm nay khi vùng rét sẽ khơi sâu xuống tận Bình Định.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, do tác động của đợt không khí lạnh rất mạnh, từ sáng ngày 17/12 các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng và kéo dài; khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 8-11 độ C, vùng núi, trung du Bắc Bộ 3-5 độ C, vùng núi cao có nơi thấp dưới 0 độ C, nguy cơ xảy ra băng giá, sương muối.

Chuyên gia khí tượng cũng nhận định, khối không lạnh rất mạnh cuối tuần này được đánh giá sẽ là một trong những khối không khí lạnh mạnh nhất trong mùa đông năm nay khi vùng rét sẽ khơi sâu xuống tận Bình Định.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về dự báo thời tiết và biến đổi khí hậu cho biết thêm, sau đợt lạnh này, khoảng 23/12 trời sẽ nắng khắp cả nước. Nhiều khả năng dịp Giáng sinh năm nay, thời tiết sẽ ấm. Tuy nhiên đây là giai đoạn cần cẩn thận bảo vệ sức khỏe vì việc tăng nhiệt độ đột ngột lên hơn 10⁰C trong quãng thời gian ngắn. Một điểm lưu ý nữa là dịp giáng sinh sẽ ấm vào ban ngày và lạnh về ban đêm nên nhiệt độ chênh lệch ngày và đêm cũng khá lớn.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mạnh nhất trong mùa đông năm nay - Ảnh 1
Trong khoảng ngày 16-17/12, đợt không khí lạnh cường độ rất mạnh sẽ ảnh hưởng tới thời tiết Việt Nam.

Trước khi đón đợt không khí lạnh cuối tuần, từ nay đến 16/12, miền Bắc duy trì thời tiết ngày nắng hanh với nhiệt độ cao nhất phổ biến 20-22 độ, đêm rét buốt với nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng từ 11-14 độ, vùng núi 8-11 độ, vùng núi cao dưới 8 độ.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trước thời tiết rét đậm, rét hại, người dân cần giữ ấm cho cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức chống đỡ của cơ thể; mặc ấm, nhất là giữ ấm phần ngực, cổ; ăn uống thức ăn nóng ấm, tốt nhất là uống trà gừng nóng có thêm ít đường phèn. Giữ ấm cơ thể là biện pháp hàng đầu để phòng bệnh. Các gia đình cần giữ gìn vệ sinh nhà cửa, vật dụng cá nhân tốt, không để bị ẩm mốc, tránh vi khuẩn cư ngụ, gây bệnh cho người thân.

Đồng thời, người dân cần chú ý uống đủ nước, nên dùng nước nấu chín, các loại nước ép trái cây tươi, duy trì chế độ tập thể dục, dưỡng sinh, đi bộ thường xuyên để điều hòa khí huyết, giữ gìn sức khỏe...

Bên cạnh đó, đợt không khí lạnh này ngoài tác động đối với nhiệt độ ở đất liền thì cần lưu ý tình trạng gió mạnh trên các vùng biển, theo Ông Vũ Tuấn Anh, dự báo viên Phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tác động của không khí lạnh có cường độ mạnh, vùng biển từ Quảng Trị đến Ninh Thuận, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, phía Nam Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, cấp 9. Sóng biển cao đến 4m. Phía Bắc và giữa Biển Đông gồm quần đảo Hoàng Sa có gió đông bắc mạnh đến cấp 8, cấp 10, sóng biển dâng cao từ 4-6m gây ra biển động mạnh.

Để chủ động ứng phó với rét hại và băng giá, sương muối, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, ƯPSCTT và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnhBắc Bộ, Bắc Trung Bộ , các Bộ, ngành có liên quan chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó rét đậm, rét hại, băng giá, sương muối như sau:

Công điện yêu cầu theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét; triển khai phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; che phủ, che chắn, tưới nước, bón phân, giữ ẩm đối với sản xuất lúa, rau màu, cây cảnh, cây lâu năm, rà soát, điều điều chỉnh lịch gieo mạ, gieo sạ vào thời điểm rét đậm, rét hại.

Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch, tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tổ chức các đoàn công tác chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh.

Các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến của rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Đồng thời tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện gửi về PCTT, ƯPSCTT và TKCN.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mạnh nhất trong mùa đông năm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.