Lương cơ sở sẽ được tăng lên 1,8 triệu đồng từ 1/7/2023
Từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng; tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối tượng do ngân sách Nhà nước bảo đảm và hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước năm 1995.
Chiều 11/11, với 451/456 tổng số đại biểu Quốc hội có mặt đã biểu quyết thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023.
Theo đó, tổng số thu ngân sách Nhà nước 1.620.744 tỷ đồng, tổng số chi ngân sách Nhà nước 2.076.244 tỷ đồng.
Mức bội chi ngân sách Nhà nước 455.500 tỷ đồng, tương đương 4,42% tổng sản phẩm trong nước (GDP). Bao gồm bội chi ngân sách Trung ương 430.500 tỷ đồng, tương đương 4,18% GDP; bội chi ngân sách địa phương 25.000 tỷ đồng, tương đương 0,24% GDP.
Tổng mức vay của ngân sách Nhà nước là 648.213 tỷ đồng.
Tăng lương từ ngày 1/7/2023
Về thực hiện chính sách tiền lương, nghị quyết nêu rõ chưa thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo nghị quyết số 27 của Trung ương trong năm 2023.
Quốc hội giao Chính phủ từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối tượng do ngân sách Nhà nước đảm bảo và hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp.
Tăng mức chuẩn trợ cấp người có công bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị và tăng 20,8% chi các chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.
Đồng thời, Quốc hội cũng giao Chính phủ thực hiện điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi nghề đối với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở từ ngày 1/1/2023.
Tổng chi cho cải cách tiền lương và điều chỉnh lương hưu, một số chế độ trợ cấp, phụ cấp, và chính sách an sinh xã hội trong năm 2023 là 12.500 tỷ đồng.
Quốc hội lưu ý tiếp tục thực hiện cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù đối với các cơ quan, đơn vị đang thực hiện các cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù ở Trung ương được cấp có thẩm quyền quy định đối với một số cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước cho tới khi thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo nghị quyết 27.
Mức tiền lương và thu nhập tăng thêm hằng tháng tính theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng kể từ ngày 1/7/2023 theo cơ chế đặc thù bảo đảm không vượt quá mức tiền lương và thu nhập tăng thêm bình quân năm 2022 (không bao gồm phần tiền lương và thu nhập tăng thêm do điều chỉnh hệ số tiền lương theo ngạch, bậc khi nâng bậc, nâng ngạch).
Các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương theo quy định.
Trong giai đoạn 2023 - 2025, cho phép tiếp tục loại trừ một số khoản thu khi tính tăng thu ngân sách địa phương so với dự toán để dành nguồn cải cách tiền lương như quy định tại nghị quyết số 34 của Quốc hội.
Tăng lương để khắc phục tình trạng công chức nghỉ việc
Việc đồng lương không tăng trong khoảng thời gian dài, trong khi giá cả các mặt hàng ngày càng leo thang đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cán bộ, công chức và người lao động. Đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc; tác động tới tình trạng người lao động xin nghỉ việc và chuyển việc khỏi khu vực công thời gian qua.
Điều chỉnh tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức rất có ý nghĩa, giúp cải thiện phần nào cuộc sống của người lao động, cùng như góp phần ổn định tinh thần, tư tưởng làm việc của công chức, viên chức, đặc biệt trong ngành giáo dục, y tế. Tuy nhiên, để việc tăng lương thực sự có ý nghĩa, điều người dân mong mỏi đó là Chính phủ cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn để thực hiện thành công các giải pháp bình ổn giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát, tránh tình trạng “lương tăng 1 đồng, giá tăng 2 đồng”, để khi tăng lương, chất lượng cuộc sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải tăng tương ứng.
Về lâu dài, dù mức lương cơ sở dành cho cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng, nhưng thực chất mức lương của công chức hiện nay vẫn chưa theo kịp mức lương tối thiểu vùng; đặc biệt chưa đủ để xóa bỏ chênh lệch giữa lương của khu vực công và khu vực tư. Nói điều này để thấy, việc cải cách chính sách tiền lương không thể chậm trễ, để bảo đảm tiền lương thực sự là nguồn thu nhập chính bảo đảm đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức và gia đình người hưởng lương.
Chính sách tiền lương là một bộ phận đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội, liên quan trực tiếp đến các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Nước ta đã trải qua 4 lần cải cách chính sách tiền lương (vào các năm: 1960, 1985, 1993, 2003) nhưng hiện nay có thể thấy, chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.
Hiện nay, nước ta đang nỗ lực cải cách chính sách tiền lương với nhiều chính sách mới theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21-5-2018, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp; trong đó sẽ áp dụng trả lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo. Đây cũng là giải pháp quan trọng khắc phục tình trạng cán bộ, công chức có năng lực nhưng nhận được lương thấp; khắc phục tình trạng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ việc, chuyển việc từ khu vực công sang khu vực tư.
Hà Lan