Thứ năm, 28/03/2024 22:14 (GMT+7)
Chủ nhật, 06/10/2019 09:39 (GMT+7)

Lũ, triều cường dâng cao gây nhiều thiệt hại tại các địa phương

Theo dõi KTMT trên

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và phóng viên TTXVN tại các địa phương, lũ và triều cường dâng cao đã gây nhiều thiệt hại tại các địa phương.

Lũ, triều cường dâng cao gây nhiều thiệt hại tại các địa phương - Ảnh 1
Lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước giải cứu người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ảnh: Đậu Tất Thành/TTXVN

Cụ thể, sáng 5/10, lực lượng chức năng của tỉnh Bình Phước đã phải khẩn cấp sơ tán hàng chục hộ dân ở các phường Tân Đồng, Tân Thiện, Tân Xuân (thành phố Đồng Xoài) vì nước lũ dâng cao đột ngột.

Người dân cho biết, nước lũ bắt đầu dâng lên gây ngập đường từ lúc 6 giờ sáng và khoảng 7 giờ thì gây ngập vườn và nhà cửa. Do lũ về đột ngột nên người dân không kịp trở tay, nhiều người bị mắc kẹt, chỉ còn cách chờ lực lượng chức năng đến ứng cứu. Bốn điểm ngập sâu nằm rải rác tại các phường Tân Đồng, Tân Thiện và phường Tân Xuân. Một số điểm có nước chảy siết rất nguy hiểm cho tính mạng con người.

Ông Nguyễn Minh Bình, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài, cho biết: Ngay khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã huy động 230 cán bộ, chiến sỹ và các ban, ngành, đoàn thể dùng 7 ca nô và 12 xe chuyên dụng nhanh chóng tiếp cận hiện trường, giải cứu người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đến 10 giờ sáng, 53 hộ gia đình với 86 người đã được lực lượng chức năng giải cứu, được đưa đến khu vực an toàn.

Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, do mưa quá lớn lại kéo dài từ chiều tối qua đến rạng sáng 5/10 nên nước từ khu vực thượng nguồn đổ về quá lớn, không thoát kịp khiến mực nước dâng nhanh.

Ông Nguyễn Minh Bình, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài, cho biết thêm: Mặc dù hàng năm vẫn xảy ra lũ nhưng ở mực nước cao như vậy thì 10 năm nay mới có nên các lực lượng chức năng không kịp ứng phó. Ghi nhận của phóng viên TTXVN vào thời điểm 12 giờ cùng ngày, nước vẫn chưa rút xuống, lực lượng chức năng đang cùng người dân sơ tán tài sản.

Trong khi đó, báo cáo của Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cho hay, mưa dông kèm theo lốc xảy ra trên địa bàn huyện Thanh Chương ngày 3/10 làm 1 người chết (bà Nguyễn Thị Dung, sinh năm 1968, xóm 1, xã Thanh Dương trên đường đi làm đồng về bị cây đổ đè chết); 2 nhà bị tốc mái; 10 ha ngô bị thiệt hại, 1 cột điện bị đổ... ước tổng thiệt hại khoảng 200 triệu đồng. Sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên gia đình có người chết, huy động các lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Tại tỉnh Vĩnh Long, triều cường dâng cao vượt mức báo động III trong những ngày cuối tháng 9/2019 đã làm vỡ nhiều đoạn đê bao, bờ bao trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Với phương châm "4 tại chỗ", các địa phương khẩn trương huy động lực lượng, vật tư tại chỗ tu sửa kịp thời các công trình bị hư hỏng nhằm để hạn chế thiệt hại do triều cường gây ra.

Theo Ủy ban nhân dân Xã An Bình, con nước triều cường trong các ngày 28 - 29/9 đã khiến 80 ha vườn cây ăn trái bị ngập, có nguy cơ giảm chất lượng và năng suất; trên 100 căn nhà của người dân bị ngập nước, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt. Ngay khi nhận được tin báo, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã huy động lực lượng tại chỗ cùng nhân dân trong khu vực vỡ đê và tràn bờ tiến hành đốn cây làm cừ, thuê xe cuốc để gia cố bờ bao, khắc phục sự cố tạm thời. Đồng thời, Ban Chỉ huy vận động người dân triển khai nhiều biện pháp tháo nước ra khỏi nhà, vườn ngay khi nước triều cường rút nhằm giảm thiệt hại.

Lũ, triều cường dâng cao gây nhiều thiệt hại tại các địa phương - Ảnh 2
Tuyến đê bao bị sạt lở làm ngập nhiều vườn cây ăn trái tại xã An Bình, huyện Long Hồ vừa được chính quyền địa phương và người dân gia cố lại. Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN

Anh Lê Thành Đẹp (xã An Bình, huyện Long Hồ) cho biết: Đợt này, nước triều cường ở đây dâng lên rất cao, bà con không đề phòng trước nên xảy ra sạt lở, nước tràn vào nhiều vườn cây. Ngay sau đó, chính quyền địa phương cùng với người dân đã tập trung gia cố tuyến đê bao, nhờ vậy đã kịp thời tháo nước ra ngoài, bảo vệ nhà cửa và vườn cây ăn trái. Do các vườn đang ra hoa, trái mà bị ngập nước nên bà con lo bị ảnh hưởng, giảm năng suất.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân xã An Bình Nguyễn Hữu Phước, cùng với các hoạt động hỗ trợ người dân khắc phục ngay ảnh hưởng của triều cường, xã cũng tích cực khảo sát các đoạn đê xung yếu để hỗ trợ phương tiện cơ giới đến gia cố, hạn chế thiệt hại trong những con nước tiếp theo. Hiện nay mối lo lớn nhất của địa phương là khu vực tiếp giáp với sông Tiền, sông Cổ Chiên - nơi thường xảy ra sạt lở, mỗi đợt triều cường lên nước dâng cao, gây ngập nhà dân rất nguy hiểm. Tuy nhiên, việc gia cố chỉ mang tính chất tạm thời, chưa đáp ứng được nhu cầu do khu vực này tiếp giáp sông lớn, với khả năng của xã không thể thực hiện được các công trình gia cố đảm bảo lâu dài.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Hồ Phan Thị Mỹ Hạnh cho biết, trước tình hình triều cường dâng cao trong những ngày qua, địa phương đã khẩn trương hỗ trợ người dân nhanh chóng khắc phục ảnh hưởng của triều cường. Các xã, thị trấn đã huy động tất cả nguồn lực, nhanh chóng khắc phục, gia cố những điểm bị sạt lở, tràn đê; tiến hành thống kê thiệt hại, đề xuất biện pháp khắc phục, hỗ trợ cho người dân. Để chủ động ứng phó với con nước sắp tới, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát toàn bộ các tuyến bờ bao, cống đập xung yếu, những điểm vừa gia cố khắc phục; theo dõi thường xuyên tình hình nước dâng tại những vị trí này... để kịp thời sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo an toàn cho người dân trong sản xuất, ổn định đời sống, nhất là người dân ở các xã cù lao.

Theo Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long Lưu Nhuận, đợt triều cường từ 28/9 - 1/10 vừa qua, mực nước tại các nơi trong tỉnh đạt đỉnh triều vào ngày 30/9 ở mức rất cao rồi xuống theo triều. Triều cường đạt đỉnh cao hơn báo động III từ 0,27-0,46m, trong đó mực nước tại trạm Mỹ Thuận cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái 0,23m, vượt báo động III 0,32m và vượt mức lịch sử năm 2018 là 0,05m. Triều cường dâng cao đã gây thiệt hại tại một số địa phương trong tỉnh, ước thiệt hại khoảng 10,47 tỷ đồng. Cụ thể, có 329 ha lúa Thu Đông bị ngập, 360 ha cây ăn trái và rau màu bị thiệt hại, 8 ha diện tích nuôi cá ao bị ngập. Toàn tỉnh có 353 tuyến bờ bao bị vỡ, tràn và hơn 70km đường giao thông bị ngập. Triều cường cũng gây ngập 1.786 căn nhà, 8 điểm trường và 18 khu chợ.

Trong đợt triều cường này, các địa phương và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long đã tập trung chỉ đạo, phân công cán bộ bám địa bàn xung yếu để hỗ trợ khắc phục. Thực hiện phương châm "4 tại chỗ", các địa phương đã huy động lực lượng, vật tư tại chỗ tu sửa kịp thời các đập bị tràn, bị sạt lở; gia cố các bờ bao thủy lợi ở các khu vực lúa Thu Đông chưa thu hoạch; đồng thời huy động nhân dân cùng thực hiện giải pháp tháo nước, tôn tạo các đê bao nhỏ để đảm bảo an toàn cho nhà cửa, ruộng lúa và vườn cây ăn trái.

Để tiếp tục ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, triều cường, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh miền núi theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục khắc phục hậu quả triều cường, ngập lụt, ổn định đời sống nhân dân, phục hồi sản xuất, gia cố đê bao, bờ bao để đảm bảo an toàn trong kỳ triều cường sắp tới.

Bạn đang đọc bài viết Lũ, triều cường dâng cao gây nhiều thiệt hại tại các địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.