Thứ bảy, 20/04/2024 04:02 (GMT+7)
Thứ hai, 01/08/2022 18:55 (GMT+7)

Long An: Chuyển đổi số mạnh mẽ hướng đến một “Long An số”

Theo dõi KTMT trên

Sự ra đời của Trung tâm IOC và Kho CSDL dùng chung của tỉnh Long An là cơ sở, là nền tảng dẫn dắt, thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, hướng tới một "Long An số", một Long An phát triển, hiện đại.

Nền tảng dẫn dắt

Sau thời gian tích cực triển khai, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 20/8/2021 về chuyển đổi số tỉnh Long An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đến nay, tỉnh Long An đã đạt những kết quả nhất định trong chuyển đổi số.

Theo đó, tỉnh Long An đã triển khai nhiều dự án quan trọng như "Xây dựng kho CSDL dùng chung của tỉnh giai đoạn 1", dự án "Xây dựng hạ tầng, nền tảng, dịch vụ đô thị thông minh (ĐTTM) của tỉnh giai đoạn 1"... Ngày 26/4, UBND tỉnh Long An đã tổ chức lễ ra mắt trung tâm IOC và Kho CSDL dùng chung của tỉnh.

Long An: Chuyển đổi số mạnh mẽ hướng đến một “Long An số” - Ảnh 1
Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) tỉnh Long An

Trung tâm IOC là bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số tỉnh Long An. Đây sẽ là cơ sở, nền tảng để tỉnh xây dựng một chính quyền kiến tạo, thúc đẩy xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số; xây dựng Long An trở thành địa phương phát triển theo hướng hiện đại, xứng tầm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

IOC hiện được đặt tại Trung tâm hành chính công tỉnh Long An. Sau thời gian ngắn triển khai, đến nay Trung tâm IOC đã sẵn sàng, từng bước đi vào hoạt động với nhiều lĩnh vực như: Phản ánh kiến nghị, kinh tế - xã hội, văn bản điều hành, thủ tục hành chính, cán bộ công chức, y tế, giáo dục, mạng xã hội, hệ thống LGSP, an toàn thông tin, an ninh trật tự - an toàn giao thông.

Việc triển khai xây dựng ĐTTM và mô hình quản trị đô thị sẽ giúp tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, đề cao đạo đức công vụ, cải thiện mô hình quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN), qua đó giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, Long An còn đưa 12 nhóm dữ liệu của 6 sở, ngành vào kho CSDL dùng chung của tỉnh. Hiện tại, Kho đã thu thập hơn 2.050.964 tệp dữ liệu từ các lĩnh vực: tài nguyên môi trường, giáo dục, y tế, DN. Các dữ liệu sẽ được cập nhật liên tục, đồng bộ với các hệ thống dữ liệu chuyên ngành của các đơn vị, bảo đảm giá trị dữ liệu.

Ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, trung tâm này là nơi thu thập, lưu trữ, tổng hợp, phân tích thông tin, dữ liệu trên tất cả các lĩnh vực, giúp lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cấp theo dõi, chỉ đạo điều hành, hỗ trợ ra quyết định đối với các hoạt động của tỉnh, của các sở, ngành và địa phương.

Với phương châm lấy người dân, DN làm trung tâm, Trung tâm IOC và Kho CSDL dùng chung được xây dựng trên các nền tảng công nghệ hiện đại, giúp cho người dân, DN có thể tiếp cận thông tin, dữ liệu, dịch vụ thông minh nhanh chóng, tiện lợi, ít chi phí và giảm phiền hà.

Thông qua ứng dụng của IOC trên các nền tảng điện thoại thông minh sẽ giúp người dân, DN phản ảnh trực tiếp, tìm hiểu thông tin và tương tác với các công đoạn của thủ tục hành chính một cách cụ thể hơn.

Hướng đến một “Long An số”

Phát huy hiệu quả của Trung tâm IOC và Kho CSDL dùng chung, ngày 8/6, Long An khai trương Nền tảng xã hội số - ứng dụng “Long An ID”, góp phần tạo ra không gian số an toàn, thuận tiện, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong tỉnh. 

Tháng 7 vừa qua, tỉnh Long An tiếp tục đưa vào sử dụng ứng dụng “Long An Số” - kênh tương tác 2 chiều giữa người dân, DN với chính quyền. Ứng dụng cho phép người dân tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ TTHC; tra cứu hồ sơ sức khỏe điện tử, tra cứu BHYT, tra cứu thuốc; cung cấp các kênh thanh toán dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông, giáo dục, y tế, du lịch,…

Thông qua Long An Số, người dân, DN có thể gửi phản ánh, kiến nghị đến chính quyền. Tất cả nội dung phản ánh, kiến nghị này sẽ được IOC tiếp nhận, điều phối đến cơ quan chức năng có liên quan xử lý, đăng tải công khai trên Cổng thông tin 1022.

Long An: Chuyển đổi số mạnh mẽ hướng đến một “Long An số” - Ảnh 2
Nhiều tiện ích trên ứng dụng Long An ID

Việc ra mắt của ứng dụng “Long An ID”, “Long An Số” cộng hưởng cùng hoạt động của Kho CSDL dùng chung, IOC Long An đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng. Đây là cơ sở, nền tảng dẫn dắt, thúc đẩy tỉnh chuyển đổi số một cách mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, giúp tỉnh hướng tới một "Long An số", ngày càng phát triển, hiện đại.

Trong đó, đối với chính quyền số, đến nay Long An đã cung cấp 1.513/1.810 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (đạt tỷ lệ 83,6%), với trên 133.000 hồ sơ nộp trực tuyến (tăng hơn 3 lần với năm trước); tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết đúng hạn trên hệ thống một cửa điện tử đạt 99,6%; tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử trong nội bộ và giữa các cơ quan Nhà nước đạt 99,99%; tỷ lệ văn bản đi được ký số đạt 99,4%; tỷ lệ sử dụng hộp thư điện tử đạt 97%; thực hiện kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu, hệ thống của bộ, ngành Trung ương đã sẵn sàng.

Tỉnh triển khai thí điểm chuyển đổi số toàn diện cấp xã tại 3 địa phương (xã Dương Xuân Hội - huyện Châu Thành, thị trấn Cần Giuộc - huyện Cần Giuộc, phường 4 - TP. Tân An), giúp chính quyền tăng cường tương tác với người dân, giúp người dân, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã mở rộng cơ hội tiếp cận với công nghệ số, dễ dàng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, đặc trưng của địa phương trên môi trường số.

Cùng với đó, trong lĩnh vực kinh tế số và xã hội số, đến nay, toàn tỉnh có 482 tổ chức, cá nhân bán hàng trên 2 sàn TMĐT với 1.974 sản phẩm/hàng hóa được đăng ký bán trên sàn. Ngành nông nghiệp duy trì triển khai ứng dụng công nghệ số (blockchain, mã QR) trong truy xuất nguồn gốc nông sản, hỗ trợ hơn 1,7 triệu tem điện tử truy xuất nguồn gốc bằng mã QR đối với 14 cơ sở được xác nhận chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn. Tỉnh đã kết nối nền tảng thanh toán trực tuyến quốc gia - Paygov, thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ, TTTM, thúc đẩy không dùng tiền mặt trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp, hành chính công…

Long An xác định năm 2022 là “Năm hành động, tạo bước ngoặt chiến lược về chuyển đổi số”. Và quá trình số hoá mạnh mẽ thời gian qua đã mở ra kỷ nguyên mới về quản trị, điều hành, đem lại nhiều tiện ích phục vụ cho đời sống xã hội, giúp tỉnh ngày càng hiện đại, văn minh, xứng đáng vị thế trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Trên “chuyến tàu” cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chính quyền Long An quyết tâm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, bao trùm lên các ngành, lĩnh vực và trên các mặt của đời sống kinh tế - xã hội; đưa Long An vào nhóm các địa phương chuyển đổi số tốt, trở thành tỉnh có chỉ số cao về phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của cả nước.

Vũ Thanh

Bạn đang đọc bài viết Long An: Chuyển đổi số mạnh mẽ hướng đến một “Long An số”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới