Chủ nhật, 23/01/2022 21:33 (GMT+7)
Chủ nhật, 21/11/2021 11:05 (GMT+7)

Lấy ý kiến dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đang lấy ý kiến dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành.

Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Kế hoạch xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường giai đoạn 2020 - 2022 (tại Quyết định số 2664/QĐ-BTNMT ngày 25/11/2020 và Quyết định số 1779/QĐ-BTNMT ngày 17/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành để ban hành trong năm 2022 (sau đây gọi là dự thảo Quy chuẩn).

Lấy ý kiến dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành - Ảnh 1
Nhiều phương tiện ô tô lưu thông nhưng không đảm bảo về khí thải.

Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật năm 2006, Tổng cục Môi trường đăng tải dự thảo Quy chuẩn nêu trên để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các tổ chức và cá nhân quan tâm.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý, Tổng cục Môi trường sẽ tổng hợp, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn trước khi trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ký ban hành.

Lấy ý kiến dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành - Ảnh 2
Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành quy định chi tiết tiêu chuẩn khí thải ô tô khi thải ra môi trường.

Trong phần 4 quy định quản lý của Quy chuẩn nêu rõ, quy định mức khí thải đối với phương tiện ô tô đang lưu hành:

Khí thải phương tiện ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén sản xuất trước năm 1999, đang lưu hành phải đáp ứng Mức 1.

Khí thải phương tiện ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén sản xuất từ năm 1999 đến ngày 1/1/2017, đang lưu hành phải đáp ứng Mức 2.

Khí thải phương tiện ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén sản xuất sau ngày 1/1/2017 và phương tiện ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu phải thực hiện theo Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Kết quả quan trắc các thông số khí thải ô tô đang lưu hành tại Việt Nam phục vụ chứng nhận kiểm định, kiểm tra phải được thực hiện bởi đơn vị được chứng nhận đủ điều kiện kiểm định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải và đáp ứng điều kiện năng lực hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường đối với lĩnh vực quan trắc khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Xem và tải dự thảo Quy chuẩn tại đây.

Xuân Hòa

Bạn đang đọc bài viết Lấy ý kiến dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tiền Giang: Điều chế thuốc trừ sâu từ thân thiện môi trường
Kỹ sư Dương Phát Thịnh (Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Gò Công) đã nghiên cứu, điều chế thành công "Thuốc trừ sâu sinh học từ thân và rễ dây cóc kèn", sáng kiến này đã được trao giải Ba tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XIII.
ĐBSCL nguy cơ ngập 47,2% diện tích khi nước biển dâng cao
Theo Kịch bản biến đổi khí hậu phiên bản năm 2020 vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố, nếu mực nước biển dâng cao 100cm, nhiều khu vực có nguy cơ sẽ bị ngập nặng. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long ngập khoảng 47,29% diện tích.
Nghịch lý: Sa mạc Sahara bị bao phủ bởi tuyết trắng
Sahara là hoang mạc lớn nhất thế giới, nơi nhiệt độ có thể lên đến 58 độ C đang ở mức nhiệt -2 độ C dưới ảnh hưởng của khối khí lạnh áp suất cao. Hiện tượng đặc biệt hiếm gặp này khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên.

Tin mới

Kiên Giang: Nỗ lực phục hồi ngành Du lịch trong năm 2022
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượt khách du lịch tại tỉnh Kiên Giang giảm gần 50% so với năm 2020, gây thiệt hại nặng nề đối với nhiều doanh nghiệp. Sở Du lịch tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp để từng bước phục hồi, lấy đà tăng trưởng.
Sau đấu giá, 20 tỉnh có nguy cơ 'sốt' đất
Bộ Xây dựng đã làm việc với Bộ TN&MT và có văn bản gửi các địa phương đề nghị đánh giá cụ thể giá đất thay đổi thế nào sau hàng loạt vụ đấu giá đất tại các địa phương, trong đó có vụ đấu giá đất giá 2,4 tỷ đồng/m2 tại Thủ Thiêm.