Thứ hai, 06/05/2024 11:13 (GMT+7)
Thứ ba, 28/03/2023 09:04 (GMT+7)

Lao động xuất ngoại Nghệ An gửi về hơn 500 triệu USD mỗi năm

Theo dõi KTMT trên

Với hơn 75.000 người lao động Nghệ An đang làm việc ở nước ngoài, lượng kiều hối gửi về cho người thân ước đạt trên 500 triệu USD/ năm.

Theo thông tin từ Sở Lao động Thương binh và xã hội Nghệ An, tỉnh này là một trong trong những địa phương có nhiều lao động đang làm việc ở nước ngoài, với khoảng trên 75.000 người. Đặc biệt trong năm 2022, toàn tỉnh có 24.560 lao động đi nước ngoài làm việc theo hợp đồng (tăng 115,8% so với năm 2021) .

Trong số hơn 24.500 người đi lao động ở nước ngoài, 11 huyện miền núi đưa đi được 7.643 người, tập trung vào các thị trường chính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và các nước Đông Âu.

Lao động xuất ngoại Nghệ An gửi về hơn 500 triệu USD mỗi năm - Ảnh 1
Xã Nam Cát huyện Nam Đàn đổi thay, phát triển hơn nhờ đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Ảnh: MD Nam Đàn

Một số địa phương có số lượng người đi làm việc ở nước ngoài cao phải kế đến như các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Nam Đàn, TX Hoàng Mai... Bên cạnh đó, một số huyện miền núi như Thanh Chương, Đô Lương, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu.

Với mức thu nhập bình quân từ 17-35 triệu/ người/ tháng, hàng năm số kiều hối gửi về cho người thân khoảng 500-550 triệu USD góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội. Lượng kiều hối chuyển về nước của kiều bào Nghệ An ở nước ngoài góp phần quan trọng trong việc ổn định, nâng cao đời sống, thu nhập của các gia đình, hỗ trợ chính quyền các cấp xây dựng quê hương, đặc biệt là các hoạt động thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có gần 50 doanh nghiệp xuất khẩu lao động về phối hợp tuyển lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa gắn kết chặt chẽ. Mặt khác thông tin các chính sách, pháp luật về lao động đến người lao động còn hạn chế; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp, lao động phổ thông chưa qua đào tạo còn lớn.

Vẫn còn những trường hợp làm việc, cư trú bất hợp pháp bằng hình thức đi du lịch, thăm người thân. Các trường hợp này đã gây thiệt hại nhiều mặt cho bản thân người lao động và công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực xuất khẩu lao động trên địa bàn. Thời điểm này, toàn tỉnh Nghệ An vẫn còn 3 địa phương đang bị "cấm cửa" sang Hàn Quốc, bao gồm: Thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An).

Bình quân mỗi năm, có khoảng 13.000-14.000 lao động Nghệ An xuất cảnh sang nước ngoài làm việc thông qua con đường xuất khẩu lao động chính ngạch. Công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài thời gian qua đã mang đến nhiều lợi ích thiết thực khi người lao động được rèn luyện tác phong lao động công nghiệp; nâng cao thu nhập cho bản thân, gia đình. Hoạt động xuất khẩu lao động cũng góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm và đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng quê hương…

Năm 2023, tỉnh Nghệ An phấn đấu giải quyết việc làm mới cho khoảng 43.000 lao động. Trong đó đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 14.500 người. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng thị trường lao động nước ngoài, đưa tỷ lệ lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi xuất khẩu lao động lên 60%.

Tuấn Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Lao động xuất ngoại Nghệ An gửi về hơn 500 triệu USD mỗi năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới